A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cơ thể thay đổi như thế nào nếu bạn ngừng không ăn thịt?

Thịt là thực phẩm giúp cung cấp protein, axit béo,…cần thiết. Do đó, cơ thể sẽ có nhiều thay đổi khi bạn ngừng ăn thịt trong một thời gian dài.

Cải thiện chức năng tiêu hóa

Hệ tiêu hóa được cải thiện rõ rệt khi ngừng ăn thịt. Đồ họa: Hồng Nhật

Hệ tiêu hóa được cải thiện rõ rệt khi ngừng ăn thịt. Đồ họa: Hồng Nhật

Những loại thịt, đặc biệt là thịt đỏ có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, đầy hơi. Ngoài ra, với những loại thịt chế biến sẵn thường không đảm bảo vệ sinh hoặc chứa các chất bảo quản sẽ làm thúc đẩy quá trình viêm ruột, đau bụng, nghiêm trọng hơn còn dẫn đến ngộ độc.

Theo tiến sĩ Maria Pena, trợ lý giáo sư tại Trường Y Icahn ở Mount Sinai (Mỹ) cho biết, việc thực hiện chế độ ăn chay trong vài tuần có thể giúp nhanh chóng cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Ăn quá nhiều thịt bò, thịt cừu và thịt lợn có thể làm tăng tỉ lệ mắc bệnh tim và tiểu đường. Điều này được giải thích là do chúng có nhiều chất béo bão hòa, làm tăng cholesterol, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mỡ máu, béo phì không tốt cho hệ tuần hoàn máu và tim mạch.

Ngoài ra, các chế phẩm từ thịt thường chứa nhiều muối, làm tăng huyết áp và khiến tim phải hoạt động mạnh hơn. Lượng natri cao có thể dẫn đến đột quỵ, bệnh tim và suy tim. Chất bảo quản sử dụng trong thực phẩm này cũng liên quan đến những vấn đề về tim mạch.

Nghiên cứu cho thấy, ăn chay làm giảm 40% nguy cơ mắc bệnh tim. Mức cholesterol có thể cải thiện sau khi bắt đầu ăn chay được 2 - 3 tháng.

Tuy nhiên, các loại cá béo chứa nhiều omega-3 tốt cho tim. Bổ sung dưỡng chất này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đặc biệt là tử vong đột ngột do bệnh tim. Do đó, bạn vẫn nên bổ sung thịt một cách điều độ vào khẩu phần ăn của mình.

Thiếu sắt trong cơ thể

Ngừng không ăn thịt làm thiếu sắt và gây ra tình trạng máu trong cơ thể. Đồ họa: Hồng Nhật

Ngừng không ăn thịt làm thiếu sắt và gây ra tình trạng máu trong cơ thể. Đồ họa: Hồng Nhật

Có 2 loại sắt khác nhau, heme iron và non-heme iron. Thịt là một nguồn giàu heme iron. Cần có đủ lượng sắt của cả hai loại trên để cơ thể hấp thụ heme iron dễ dàng hơn. Ăn thịt có thể hấp thụ đủ sắt heme iron giúp ngăn ngừa thiếu máu.

Trong khi hàm lượng sắt trong rau ít, không dễ hấp thụ, do đó nếu chỉ ăn rau không ăn thịt sẽ làm tăng nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt.

Có nguy cơ bị suy dinh dưỡng

Những người không ăn thịt trong thời gian dài, cơ thể sẽ mất đi nguồn protein chủ yếu, điều này dẫn đến việc thiếu dinh dưỡng, thể chất ngày càng yếu ớt.

Ngoài ra, cũng dễ bị thiếu vitamin A và vitamin B, ảnh hưởng đến sức khỏe của da và khiến da trở nên thô ráp, sần sùi. Protein và khoáng chất trong thịt cần thiết cho cơ thể còn để duy trì sự dẻo dai và phục hồi sau khi tập luyện.

Nếu đang trong chế độ tập luyện mà không ăn thịt, các cơ bắp sẽ mệt mỏi, cần nhiều thời gian phục hồi hơn.

HỒNG NHẬT (T/H)

Nguồn: https://laodong.vn/suc-khoe/co-the-thay-doi-nhu-the-nao-neu-ban-ngung-khong-an-thit-872478.ldo


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan