A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BHXH Việt Nam nỗ lực thực hiện nhiệm vụ chính trị trong bối cảnh khó khăn

Những tháng đầu năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ngành BHXH vẫn luôn đảm bảo thực hiện đầy đủ quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp (BHTN), đồng thời luôn theo dõi sát tình hình phòng, chống dịch Covid-19 để kịp thời có những đề xuất nhằm tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho người dân trong việc thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Nỗ lực khắc phục khó khăn, thực hiện nhiệm vụ

Bất chấp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, BHXH Việt Nam vẫn tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc tổ chức thực hiện các chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Toàn ngành đã giao chỉ tiêu cụ thể hằng tuần, tháng đối với phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT cho từng đại lý thu; Đôn đốc thu, giảm nợ, như: phân công cán bộ chuyên quản đôn đốc đơn vị sử dụng lao động để thu nộp BHXH, BHYT, BHTN kịp thời, không để nợ tiền đóng; Tăng cường thực hiện thanh tra chuyên ngành đột xuất đối với doanh nghiệp nợ đóng, chậm đóng; tích cực rà soát, đối chiếu dữ liệu do cơ quan thuế cung cấp; Rà soát lại việc ký hợp đồng với các đại lý, dừng triển khai đối với các Điểm thu chưa đáp ứng được điều kiện về cơ sở vật chất, năng lực của nhân viên đại lý…

BHXH Việt Nam nỗ lực thực hiện nhiệm vụ chính trị trong bối cảnh khó khăn
Cán bộ ngành BHXH truyền thông chính sách BHXH tự nguyện đến với những người lao động tự do

BHXH Việt Nam cũng giao chỉ tiêu cho BHXH các tỉnh, thành phố vận động, khuyến khích người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố rà soát và kịp thời xử lý các trường hợp hưởng trợ cấp BHXH một lần, trợ cấp thất nghiệp không đúng quy định.

Cùng với đó, BHXH Việt Nam tiếp tục cắt giảm bộ thủ tục hành chính (TTHC) của ngành từ 27 TTHC xuống còn 25 TTHC; Tích hợp, cung cấp thêm các dịch vụ công mức độ 4 của Ngành trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; Hoàn thiện, bổ sung các tính năng, tiện ích mới cho ứng dụng "VssID - BHXH số"; Đẩy mạnh kết nối, trao đổi, chia sẻ dữ liệu với các Bộ, ngành; Triển khai thực hiện việc kết nối kỹ thuật để khai thác, chia sẻ dữ liệu căn cước công dân và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Bộ Công an để quản lý người tham gia BHXH, BHTN, BHYT…

Với những cố gắng, nỗ lực đó, quý I/2021 toàn ngành đã đạt được nhiều kết quả tốt. Cụ thể, về công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT , tính đến hết tháng 3/2021, số người tham gia BHXH là gần 16 triệu người, đạt 32,4% lực lượng lao động trong độ tuổi (trong đó có: gần 14,9 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, trên 1,1 triệu người tham gia BHXH tự nguyện, lần lượt giảm 1,05% và 2,17% so với hết năm 2020); BHTN gần 13,2 triệu người, đạt 26,7% lực lượng lao động trong độ tuổi, giảm 1,15% so với hết năm 2020; BHYT gần 87 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 88,9% dân số, giảm 1,24% so với hết năm 2020.

Mặc dù, các chỉ tiêu phát triển đối tượng chưa đạt như kỳ vọng nhưng vẫn có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2020. Đáng chú ý, số thu BHXH, BHYT, BHTN 3 tháng đầu năm 2021, tăng 10,06% so với chỉ tiêu cùng kỳ năm 2020.

BHXH Việt Nam nỗ lực thực hiện nhiệm vụ chính trị trong bối cảnh khó khăn
BHXH tự nguyện được xem là trụ cột an sinh vững chắc cho những người lao động tự do khi về già

Về công tác giải quyết chế độ, chính sách BHXH cho người tham gia, số người giải quyết hưởng mới chế độ BHXH hằng tháng, ốm đau, thai sản đều giảm. Số người đề nghị hưởng BHXH một lần có chiều hướng gia tăng, tăng gần 20,6% so với cùng kỳ năm 2020. Nguyên nhân chủ yếu là do dịch bệnh, người lao động nghỉ việc, mất việc, tính thời điểm này đã đủ 12 tháng (trong đó, một số địa phương có số người đề nghị hưởng BHXH một lần tăng cao do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 như Khánh Hoà, Đà Nẵng, Quảng Nam…).

Về công tác thực hiện chính sách BHYT, cả nước có gần 40 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT, tăng hơn 1,6 triệu người (12,05%) so với cùng kỳ năm 2020. Theo đó, số chi BHYT gần 24.500 tỷ đồng, tăng gần 15,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Tập trung mọi nguồn lực, thực hiện đồng bộ các giải pháp

Chính phủ dự báo, năm 2021 sẽ còn nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây nên, vì vậy, để hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ trong những tháng tiếp theo, BHXH Việt Nam xác định tiếp tục tăng cường thực hiện các giải pháp.

Theo đó, BHXH các địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia; Đôn đốc thu, giảm nợ, không để phát sinh nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN trong tháng 4 và những tháng tiếp theo.

Phối hợp với các bộ, ngành triển khai chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra liên ngành năm 2021; Thực hiện thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch đã được BHXH Việt Nam phê duyệt; Tăng cường thanh tra chuyên ngành đột xuất tại các đơn vị có dấu hiệu nợ đọng, lạm dụng quỹ BHXH, BHYT.

BHXH Việt Nam nỗ lực thực hiện nhiệm vụ chính trị trong bối cảnh khó khăn

Ngành BHXH đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, hướng dẫn, hỗ trợ đơn vị, doanh nghiệp, người lao động, người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số…

BHXH các địa phương cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, Ngành tham gia xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật BHXH, BHYT (như: Luật BHXH sửa đổi, Luật BHYT sửa đổi, Luật Thanh tra sửa đổi và các luật chuyên ngành khác có liên quan); Hướng dẫn, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện các văn bản, quy định mới về chính sách BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, ngành BHXH cần triển khai kế hoạch truyền thông chính sách BHXH, BHYT năm 2021 thiết thực, hiệu quả, tập trung tuyên truyền trực tiếp; Tuyên truyền phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù của từng nhóm đối tượng, vùng miền, tập trung trực tiếp vào các nhóm đối tượng có khả năng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; Quan tâm, tiếp tục tuyên truyền vận động, kêu gọi các mạnh thường quân, các cấp các ngành phối hợp trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân khó khăn; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, hướng dẫn, hỗ trợ đơn vị, doanh nghiệp, người lao động, người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số…

Toàn ngành phải quản lý chặt chẽ đối tượng hưởng, đổi mới phương thức phục vụ, chi trả qua các tổ chức dịch vụ công. Đẩy mạnh việc chi trả không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ. Quản lý chặt chẽ việc chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn, trợ cấp một lần, trợ cấp thất nghiệp; Tăng cường, chủ động các biện pháp kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế.

Ngoài ra, ngành BHXH cần tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC, tích hợp cung cấp thêm các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của ngành lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Hoàn thiện, bổ sung các tính năng, tiện ích mới trên ứng dụng VssID - BHXH số; Liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các Bộ, ngành..., quan tâm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tham gia và hưởng chính sách BHXH, BHYT; Giữ vững kỷ cương, kỷ luật của ngành trong thực thi nhiệm vụ.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan