A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mảng hàng tiêu dùng của Masan muốn chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 25%

CTCP Hàng tiêu dùng Masan (UPCoM: MCH) vừa công bố kế hoạch tạm ứng cổ tức đợt 1/2025 với tỷ lệ 25% (2,500 đồng/cp). Ngày giao dịch không hưởng quyền nhận cổ tức là 08/07 và ngày thanh toán dự kiến vào 16/07.

Cổ tức cao đều đặn qua từng năm

Với hơn 1.05 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, ước tính quy mô đợt tạm ứng rơi vào khoảng 2,630 tỷ đồng.

Đợt chia cổ tức này thể hiện cam kết của MCH trong việc mang lại giá trị tài chính ổn định và bền vững cho cổ đông, đồng thời phản ánh kết quả kinh doanh khả quan và dòng tiền vững mạnh của doanh nghiệp trong thời gian qua.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2025 được tổ chức trong tháng 4 vừa qua, cổ đông đã thông qua kế hoạch chi trả cổ tức năm 2025 với tỷ lệ tối đa 60% (6,000 đồng/cp). Cũng tại đại hội, Tổng Giám đốc Trương Công Thắng từng nhấn mạnh rằng: “Công ty sẽ cố gắng kinh doanh thành công, hiệu quả, chia cổ tức lớn cho cổ đông”

Trước đó, cổ tức năm 2024 đã được chi trả ở mức 95% (9,500 đồng/cp), tương ứng tổng giá trị hơn 6,884 tỷ đồng. Hay cho năm 2023, Công ty đã thực hiện đến ba lần chia cổ tức, lần lượt theo tỷ lệ 45% vào ngày 14/08/2023, 55% vào ngày 12/07/2024 và chia cổ tức bổ sung với tỷ lệ 168% vào ngày 04/10/2024, tổng tỷ lệ lên đến 268% (26,800 đồng/cp).

Với chính sách ổn định cổ tức ở mức cao cho thấy tiềm lực tài chính ổn định cùng cam kết mạnh mẽ trong việc đồng hành dài hạn với cổ đông của MCH.

Lịch sử cổ tức của MCH trong những năm gần đây

Tăng tốc chiến lược cao cấp hóa

Theo thông tin từ CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN), lợi nhuận sau thuế quý 2/2025 của MSN ước đạt khoảng 1,500 tỷ đồng, tăng gần 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này vượt kỳ vọng của Công ty chứng khoán VCBS khi dự báo doanh thu đạt 21,000 tỷ đồng, tăng 4% và lợi nhuận sau thuế 1,194 tỷ đồng, tăng 26%. Đáng chú ý, VCBS đánh giá chiến lược cấp hóa của MCH ghi nhận kết quả tích cực, đặc biệt là doanh thu Omachi tăng trưởng gấp 5 lần so với trung bình ngành.

Trong quá trình triển khai chiến lược cao cấp hóa, MCH đã giới thiệu một số sản phẩm mới nhằm đa dạng hóa danh mục và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Một trong những sản phẩm đáng chú ý là Omachi Lẩu cầm tay - sản phẩm tiện lợi mô phỏng trải nghiệm món lẩu, được phát triển hướng đến người tiêu dùng tìm kiếm sự tiện dụng và đổi mới trong bữa ăn nhanh. Sản phẩm này đã nhận được phản hồi tích cực trên các nền tảng thương mại điện tử và có thời điểm dẫn đầu danh mục mì bán chạy trên Lazada vào tháng 12/2024.

Bên cạnh đó, Masan Consumer cũng mở rộng danh mục cà phê hòa tan với dòng sản phẩm Wake-Up Mekong, hướng đến người tiêu dùng trẻ yêu thích sự tiện lợi và hương vị cà phê đậm đà.

Tiếp nối chuỗi hoạt động phát triển sản phẩm, tại sự kiện Omachi Debut 2025, công ty ra mắt bộ sản phẩm "Quán Xá Châu Á", mục tiêu tạo ra một phân khúc phổ thông cao cấp trong ngành hàng mì ăn liền. Bộ sản phẩm gồm 5 hương vị lấy cảm hứng từ ẩm thực các quốc gia châu Á như Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hong Kong và Thái Lan.

Theo Công ty, với mức giá khoảng 26,000 đồng/hộp, dòng sản phẩm này được định vị như một lựa chọn cân bằng giữa tiện lợi và trải nghiệm ẩm thực mang tính đặc trưng. Đây là một trong những bước tiếp theo trong chiến lược đổi mới danh mục sản phẩm mà thương hiệu Omachi đã triển khai trong những năm gần đây.

Không chỉ tập trung tại thị trường trong nước, MCH còn cho biết tiếp tục đẩy mạnh chiến lược Go Global với mục tiêu tăng trưởng từ 20% trở lên trong năm 2025. Các thị trường trọng điểm bao gồm Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và EU với danh mục sản phẩm chủ lực là gia vị, thực phẩm tiện lợi và cà phê hòa tan. Trong đó, các thương hiệu biểu tượng như Chin-su, Omachi hay WakeUp sẽ tiếp tục đóng vai trò "đại sứ" đưa ẩm thực Việt Nam vươn xa trên bản đồ tiêu dùng quốc tế.

Với nền tảng vững chắc cùng chiến lược rõ ràng đã giúp MCH ghi nhận doanh thu thuần 7,489 tỷ đồng trong quý 1/2025, tăng 14% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp duy trì ở mức cao 47%.

Lễ hội Omachi thu hút người xem

VCBS cho rằng nhu cầu về thực phẩm tiện lợi cao cấp tiếp tục tăng mạnh, với thương hiệu Omachi của MCH tăng 20% doanh thu so với cùng kỳ, góp phần nâng tỷ trọng sản phẩm cao cấp lên 56% trong ngành. Ở nhóm gia vị, sản phẩm mainstream và cận cao cấp như nước mắm và hạt nêm cũng tăng trưởng tốt nhờ người tiêu dùng chuyển sang lựa chọn chất lượng hơn, trong khi nước mắm cao cấp tăng trưởng chậm do thị trường phân mảnh và cạnh tranh mạnh.

Trong khi đó, SSI dự báo doanh thu và EBITDA của MCH năm 2025 sẽ lần lượt cải thiện lên 34.6 ngàn tỷ đồng, tăng 12% và 9.2 ngàn tỷ đồng, tăng 11%, được hỗ trợ từ việc ra mắt sản phẩm mới cho tất cả các ngành hàng, cao cấp hóa sản phẩm đối với ngành hàng gia vị và thực phẩm tiện lợi, cùng với việc mở rộng kênh phân phối đối với ngành hàng chăm sóc gia đình và xuất khẩu.

Trong năm 2025, MCH đặt mục tiêu doanh thu thuần từ 33,500 - 35,500 tỷ đồng, tăng 8 - 15% so với thực hiện năm 2024. Lợi nhuận sau thuế dự kiến ở mức 7,300 - 7,800 tỷ đồng. Động lực tăng trưởng chính sẽ đến từ việc tiếp tục đẩy mạnh cao cấp hóa ở ngành hàng Gia vị và Thực phẩm tiện lợi, với loạt sản phẩm mới như lẩu tự sôi, cơm tự chín và lẩu cầm tay.

- 07:00 27/06/2025


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật