A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cảnh sát vừa xử phạt bến cóc, bến mới lại lập chỉ cách 2 km

Tối 20/11, cảnh sát xử phạt nhà xe đón khách sai quy định ở cây xăng số 47 (TP.HCM). Chỉ một ngày sau, các nhà xe lại tiếp tục lập bến cóc mới chỉ cách vị trí cũ khoảng 2 km.

"Nhà xe đón khách ở chỗ tối quá, lại ở ngay trên cao tốc nhiều xe cộ qua lại", bà Quý Hương (TP Thủ Đức) thở dài, chỉ vào hàng dài xe đang dừng đón trả khách ở Cổng chào Bình Dương (quốc lộ 13, TP Thuận An).

Người phụ nữ đặt xe chuyến TP.HCM đến Đắk Lắk và được hẹn đón lúc 20h. Bà Hương lựa chọn đón xe giữa đường thay vì vào Bến xe Miền Đông bởi địa điểm này gần nhà hơn.

"Những lần về quê trước, tôi được hẹn đón ở cây xăng số 47 (phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức). Thời gian qua, lực lượng chức năng liên tục kiểm tra cây xăng nên nhà xe hẹn tôi đến chỗ khác", bà Hương cho biết.

Né tránh lực lượng chức năng

Ghi nhận của Zing trong tối 21/11 tại Cổng chào Bình Dương, có nhiều nhà xe hoạt động đỗ, đón khách không đúng nơi quy định. Đáng chú ý, địa điểm này chỉ cách cây xăng số 47 khoảng 2 km. Đây là bến cóc được lực lượng chức năng liên tục kiểm tra trong thời gian qua, gần nhất vào tối 20/11.

Các nhà xe đã thay đổi địa điểm đón khách từ cây xăng số 47 sang Cổng chào Bình Dương để né tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng. Việc bất chấp đón trả khách sai quy định gây mất trật tự an toàn giao thông, đồng thời khiến nhiều hành khách hoang mang.

Theo ghi nhận, mặc dù có biển báo cấm dừng đỗ xe, song các nhà xe vẫn tổ chức hoạt động đón trả khách, đặc biệt tấp nập trong khoảng 18-21h hàng ngày. Hầu hết nhà xe đi từ TP.HCM đến Đắk Lắk, Đắk Nông... Một số đơn vị vận tải dù đăng ký đón ở Bến xe Miền Đông, Bến xe An Sương vẫn dừng trên đường chèo kéo thêm khách.

Trong thời gian cao điểm, một số xe khách dừng lại trên đường 10-20 phút nhận hàng và đón khách, khiến cho giao thông khu vực trở nên mất trật tự.

Hành khách đón xe ở Cổng chào Bình Dương. Ảnh: Vân Trang.

19h cùng ngày, anh Lê Văn Tiến (ngụ TP Thủ Đức) xách theo vali đón xe khách chuyến TP.HCM - Đắk Nông. Anh ngạc nhiên khi lần về quê này được nhà xe thấy thông báo đón ở Cổng chào Bình Dương. Trong suốt quãng thời gian chờ xe, anh Tiến liên tục được nhiều xe khách mời đi. Sát giờ hẹn khoảng 20 phút, tài xế gọi điện lại cho anh Tiến thông báo lịch trình.

"Cổng chào ngay sát chân cầu nên nhiều phương tiện qua lại. Xung quanh không có bến hay ghế ngồi, tôi đành phải ngồi chờ trên bãi cỏ, rất bất tiện", người đàn ông cho biết thêm.

Cần biện pháp mạnh tay hơn

Trong tháng 11, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM nêu tên 76 địa điểm đón trả khách sai quy định. Dù cơ quan chức năng liên tục kiểm tra song tình trạng xe dù bến cóc vẫn tái diễn. Đặc biệt, nhiều đơn vị vận tải dù bị phạt nhưng vẫn liên tục đón trả khách không đúng nơi quy định như: Phương Trang, Thành Bưởi, Hùng Hiếu, Kim Hoàng, Lập Thành...

Theo Sở GTVT, công tác xử lý xe dù bến cóc của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn. Hiện tại vẫn chưa có biện pháp chế tài mạnh mẽ như tạm đình chỉ kinh doanh, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép vận tải... đối với các đơn vị vi phạm và tái phạm nhiều lần. Mặt khác, tâm lý hành khách ngại khó khăn đi lại, chờ đợi phiền phức mất thời gian, muốn được đón tận nơi, nên không vào các bến xe liên tỉnh mua vé.

Trao đổi với Zing trong sáng 22/11, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô khách du lịch TP.HCM, cho rằng cần phải có những biện pháp xử lý triệt để xe dù bến cóc. Tình trạng này diễn ra trong nhiều năm, ảnh hưởng rất lớn đến trật tự vận tải trong khu vực nội đô.

Hành khách ngồi đợi trên bãi cỏ khi đón xe giữa đường. Ảnh: Vân Trang.

Theo ông Tính, cần có sự phối hợp đa ngành giữa ba đơn vị: Sở GTVT, Thanh tra giao thông và UBND các quận, huyện để xử lý triệt để trình trạng xe dù bến cóc. Đơn vị quản lý cần đưa ra quy chế phối hợp đa ngành, từ đó có thể quy trách nhiệm xử lý rõ ràng hơn.

"Cơ quan chức năng nên ghi nhận phản ánh về những địa điểm có dấu hiệu xe dù bến cóc, gây mất trật tự giao thông. Trên cơ sở tổng hợp, cơ quan quản lý chỉ ra địa điểm nào hợp pháp thì giải thích cho người dân, địa điểm nào không hợp pháp cần mạnh tay xử lý", ông Tính đề xuất.

Đối với 10 nhà xe vừa được Sở GTVT TP.HCM công bố là thường xuyên đón trả khách sai quy định, cơ quan chức năng cần mời đơn vị vận tải đó lên giải trình và làm việc.

Ông Tính cho rằng từ các dữ liệu xử phạt của Sở GTVT mỗi quý, đơn vị quản lý cần xem xét và xử lý số liệu. Từ đó, cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử lý các địa điểm nào nhiều xe dù bến cóc, đơn vị nào thường xuyên tái diễn tình trạng trên.


Tác giả: Vân Trang
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật