Khủng hoảng hàng không lan rộng, nhiều sân bay châu Âu tê liệt
Hàng trăm chuyến bay ở Anh, Đức và Bỉ phải hủy hoặc hoãn, nhiều sân bay cảnh báo tình trạng hỗn loạn có thể còn kéo dài.

Hàng loạt sân bay lớn trên khắp châu Âu cuối tuần qua đã gặp sự cố gián đoạn hệ thống làm thủ tục điện tử và lên máy bay. Sự cố này có liên quan đến một cuộc tấn công mạng nhằm vào nhà cung cấp dịch vụ. Hệ quả là tình trạng hủy chuyến và hoãn chuyến diễn ra tràn lan.
Sân bay Heathrow ở London (Anh), cũng như các sân bay tại Berlin (Đức) và Brussels (Bỉ) nằm trong số các sân bay bị ảnh hưởng. Chỉ trong vòng hơn 1 ngày, đã có 73 chuyến bay tại 3 thành phố này đã bị hủy.
Riêng tại Heathrow, hơn 130 chuyến bay bị hoãn tính đến sáng 21.9 (giờ địa phương), trong khi sân bay Brussels phải hoãn toàn bộ 80 chuyến bay dự kiến. Các sân bay Dublin và Cork ở Ireland cũng bị ảnh hưởng.
Mặc dù sự cố bắt đầu từ tối 19.9 (giờ địa phương) được cho là đã kết thúc vào ngày 21.9 nhưng sân bay Brussels vẫn cảnh báo, tình trạng hoãn và hủy chuyến có thể tiếp diễn vào ngày 22.9.
Sân bay Brussels cho hay, nguyên nhân là do “một cuộc tấn công mạng nhằm vào Collins Aerospace - công ty Mỹ cung cấp hệ thống làm thủ tục và lên máy bay”, đồng thời nhấn mạnh “chưa rõ khi nào sự cố mới được khắc phục”.
Collins Aerospace cũng xác nhận vụ việc này vào 20.9, cho biết công ty “phát hiện gián đoạn liên quan đến an ninh mạng trong phần mềm làm thủ tục và quản lý hành khách (MUSE) tại một số sân bay”.
Tuy nhiên, sự cố chỉ ảnh hưởng đến dịch vụ điện tử và hành khách vẫn có thể làm thủ tục thủ công và gửi hành lý. Khi đó, các sân bay cảnh báo, thời gian chờ sẽ lâu hơn và khuyến nghị hành khách kiểm tra tình trạng chuyến bay trước khi khởi hành.
Hiện chưa rõ ai đứng sau vụ tấn công mạng này, do chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm hay đưa ra yêu sách.
Đáng chú ý, dữ liệu trên các trang web chuyên theo dõi vi phạm cho thấy, Collins Aerospace từng bị tin tặc tống tiền tấn công vào năm 2023, song công ty từ chối bình luận về tiền lệ này.









