Doanh nghiệp cần chú trọng hoạt động IR để "tăng điểm" với bên bán
Tại hội thảo "IR và câu chuyện nâng hạng thị trường" diễn ra vào sáng ngày 28/09, ông Nguyễn Hoàng Linh - Giám đốc Nghiên cứu, Công ty Quản Lý Quỹ Đầu Tư Chứng Khoán Vietcombank đã đứng ở góc nhìn của quỹ đầu tư (bên mua - buy side) để chia sẻ một số kinh nghiệm trong hoạt động IR để ra quyết định đầu tư ở 2 góc độ công bố thông tin và truyền thông thông tin.
* Vinh danh Top doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất năm 2023
Ông Nguyễn Hoàng Linh - Giám đốc Nghiên cứu, Công ty Quản Lý Quỹ Đầu Tư Chứng Khoán Vietcombank |
Ở góc độ công bố thông tin, IR là cầu nối giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư, theo đó cần cung cấp đầy đủ thông tin chính xác, kịp thời tới nhà đầu tư. Nếu thiếu hụt thông tin, quỹ sẽ phải trả mức giá thấp so với nội tại của doanh nghiệp bởi coi việc thiếu hụt thông tin là rủi ro.
Một yếu tố quan trọng là chăm chút website doanh nghiệp. Hiện nay vẫn có nhiều doanh nghiệp đánh giá không đúng mức tầm quan trọng của website. Đây là một trong những nơi đầu tiên để đánh giá tổng quát về doanh nghiệp. Hành trình truy cập vào website vào thân thiện, dễ dàng tiếp cận thông tin sẽ giúp quỹ đầu tư thuận tiện hơn trong quá trình tìm hiểu về doanh nghiệp. Mặt khác, hội đồng đầu tư của quỹ cũng là con người và có mang tính cảm tính trong đánh giá, do đó, nếu thích doanh nghiệp hơn thì có xu hướng trả định giá cao hơn cho doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp định kỳ có thêm các báo cáo hàng tháng hàng quý về hoạt động kinh doanh sẽ rất là tốt. Nếu có thông tin cần thiết về doanh nghiệp, quỹ đầu tư có thể không cần liên hệ trực tiếp với cán bộ truyền thông.
Trong bối cảnh, ESG là xu hướng mới trên toàn cầu, quỹ đầu tư cũng đánh giá cao doanh nghiệp chú trọng ESG. Nhà đầu tư theo chiến lược dài hạn thì ESG là tiêu chí bắt buộc cho quá trình đầu tư. Doanh nghiệp có hệ thống quản trị tốt và có trách nghiệp với xã hội và môi trường thì sẽ duy trì tăng trưởng trung và dài hạn. Tiêu chuẩn về môi trường ngày càng nghiêm ngặt hơn. Ở Việt Nam đang nghiên cứu đưa sàn tín chỉ carbon vào năm 2025, không chuẩn bị trước có khả năng sẽ tăng chi phí và giảm lợi thế cạnh tranh.
Ở khía cạnh truyền thông, doanh nghiệp nên có nguyên tắc đối xử công bằng nhất quán với nhà đầu tư, không phân biệt giữa cổ đông cá nhân với cổ đông tổ chức, cổ đông lớn và cổ đông nhỏ. Các năm gần đây, doanh nghiệp đã tổ chức đội IR chuyên nghiệp, giúp tiếp cận thông tin doanh nghiệp thuận tiện hơn.
Một số trường hợp, quỹ đầu tư gặp khó khăn trong việc gặp mặt các lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp. Theo đó, để IR tốt hơn, quỹ đầu tư kỳ vọng lãnh đạo cấp cao có thể dành thời gian cho nhà đầu tư để chia sẻ vể triển vọng doanh nghiệp, nhận định thị trường, Các thông tin này nếu được nghe từ chủ tịch hay tổng giám đốc thì sẽ tốt hơn rất nhiều.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng. Doanh nghiệp có thể tận dụng phương tiện truyền thông mạng xã hội. Nếu doanh nghiệp tận dụng tốt thì có thể xây dựng mối quan hệ với nhà đầu tư tốt và biết được nhà đầu tư đang nghĩ gì, đánh giá sao về mình để lên kế hoạch phù hợp. Hiện tại, một số doanh nghiệp đã có trang fanpage cung cấp nhiều thông tin hữu ích.