Tiếp tục được xoá nợ, Vietnam Airlines lãi ròng hơn 900 tỷ đồng trong quý 2
Vietnam Airlines (HOSE: HVN) vừa công bố bức tranh kinh doanh quý 2/2024 với nhiều tín hiệu hồi phục tích cực. Tuy nhiên, khoản lãi ròng không đơn thuần đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.
Theo báo cáo tài chính quý 2, hãng hàng không quốc gia ghi nhận sự hồi phục tích cực, với doanh thu thuần 24,630 tỷ đồng và lãi gộp 2,713 tỷ đồng, tăng tương ứng 20.1% và 162.5% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, biên lợi nhuận gộp tăng từ 5% lên 11%.
Điểm tích cực khác là Vietnam Airlines cũng tiết giảm đáng kể chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp. Trong quý 2/2024, chi phí bán hàng giảm 16.3% xuống còn 889 tỷ đồng, và chi phí quản lý doanh nghiệp cũng giảm 5.5% còn 429 tỷ đồng.
Kết quả kinh doanh quý 2 của Vietnam Airlines
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance |
Tiếp tục được xoá nợ
Tuy nhiên, điểm nhấn đặc biệt trong bức tranh tài chính quý 2 của Vietnam Airlines đến từ khoản lợi nhuận khác. Hãng ghi nhận khoản thu nhập khác 904 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ có lỗ khác 184 tỷ đồng. Nguyên nhân chính đến từ việc được xóa nợ gần 1,700 tỷ đồng, một động thái quan trọng giúp giảm áp lực tài chính cho hãng hàng không quốc gia.
Nguồn: BCTC quý 2 của Vietnam Airlines |
Ở chiều tiêu cực, áp lực chi phí tài chính tăng mạnh. Trong quý 2/2024, chi phí tài chính tăng 93.7% so với cùng kỳ, đạt 1,429 tỷ đồng, chủ yếu do lỗ tỷ giá. Trong đó, chi phí lãi vay tăng 4.8%, lên 410 tỷ đồng.
Kết quả, Vietnam Airlines lãi ròng 934 tỷ đồng trong quý 2, đánh dấu sự chuyển mình từ khoản lỗ 1,415 tỷ đồng của năm trước.
Nhìn rộng ra 6 tháng đầu năm, bức tranh kinh doanh của hãng hàng không quốc gia đã khởi sắc hơn nhiều so với trước đây. Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần gần 52,600 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ. Lãi ròng lên mức gần 5,270 tỷ đồng, một phần đến từ việc xoá nợ.
Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) tổ chức vào ngày 16/07, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Vietnam Airlines, cho biết sau hơn 3 năm đối mặt với nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19, hoạt động kinh doanh đã tích cực hơn trước. Tuy nhiên, ông cũng thẳng thắn thừa nhận rằng hãng vẫn phải đối mặt với không ít thách thức.
Cụ thể, giá nhiên liệu tăng cao trong 6 tháng đầu năm đã khiến chi phí của hãng tăng thêm hàng nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, tỷ giá từ đầu năm đến nay đã tăng 4.8%, tạo thêm áp lực cho hoạt động kinh doanh.
Một vấn đề khác mà Vietnam Airlines đang phải đối mặt là tình trạng thiếu máy bay. Hiện các hãng bay Việt Nam chỉ còn hơn 160 tàu bay hoạt động. Tuy nhiên, dù số lượng máy bay giảm, Vietnam Airlines vẫn tăng giờ bay so với năm ngoái để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Nhìn về 6 tháng cuối năm, ông Hòa dự báo thị trường còn nhiều biến động khó lường. Đặc biệt, ông nhấn mạnh đến áp lực cạnh tranh gay gắt khi phải đối đầu với 120 hãng hàng không quốc tế bay tới Việt Nam. Điều này đòi hỏi hãng phải liên tục nâng cấp dịch vụ, chất lượng và đảm bảo an toàn.