A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xe máy Honda tiếp tục tăng thị phần

Trong năm tài chính 2025, doanh số xe máy của Honda đạt 20,57 triệu xe, chiếm khoảng 40% thị phần toàn cầu, lập kỷ lục cao nhất từ trước đến nay. Tại Việt Nam, doanh số xe máy mang thương hiệu Honda đạt gần 2,3 triệu xe, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 83% thị phần, tăng 1,6% so với năm tài chính trước.

Tại sự kiện công bố Kết quả Kinh doanh năm tài chính 2025 và Định hướng Chiến lược cho năm tài chính 2026, bà Sayaka Arai, Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam (HVN) cho biết, trong năm tài chính kết thúc ngày 31/3/2025, Honda Motor nói chung và HVN nói riêng đã gặt hái được nhiều kết quả nổi bật, đặc biệt trong lĩnh vực xe máy.

Theo đó, trên phạm vi toàn cầu, doanh số xe máy của Honda đạt 20,57 triệu xe, chiếm khoảng 40% thị phần toàn cầu và lập kỷ lục cao nhất từ trước đến nay về doanh số năm tài chính tại 37 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dự kiến, tổng doanh số toàn ngành sẽ tăng từ mức hiện tại là 50 triệu xe lên khoảng 60 triệu xe vào khoảng năm 2030.

Tại thị trường Việt Nam, năm tài chính kết thúc ngày 31/3/2025 đã ghi nhận dấu hiệu phục hồi tích cực. Tổng số lượng xe máy được bán ra bởi các thành viên trong Hiệp hội các Nhà Sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM) đạt khoảng hơn 2,7 triệu xe, tăng 10% so với năm trước. Trong đó, doanh số bán hàng xe máy của HVN đạt mức gần 2,3 triệu xe, tăng 10%. Thị phần xe máy của HVN đạt khoảng 83% (tính trong VAMM), tăng 1,6% so với năm tài chính trước.

Bên cạnh việc tập trung vào hoạt động kinh doanh trong nước, HVN cũng nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu. Tổng sản lượng xuất khẩu xe máy nguyên chiếc (CBU) của HVN năm tài chính kết thúc ngày 31/3/2025 đạt gần 305 nghìn xe. Tổng giá trị xuất khẩu ước đạt 635 triệu USD bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng, tăng xấp xỉ 24% so với năm tài chính kết thúc ngày 31/3/2024.

Một trong những điểm nhấn của năm tài chính 2025 và định hướng tới đây là Honda sẽ đẩy nhanh quá trình điện hóa các dòng sản phẩm xe máy, đồng thời cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu của các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE) và mở rộng danh mục sản phẩm tương thích với nhiên liệu linh hoạt (flex-fuel).

Doanh số xe máy Honda tại Việt Nam trong năm tài chính 2025.

Doanh số xe máy Honda tại Việt Nam trong năm tài chính 2025.

Đối với các mẫu xe máy điện, vào tháng 2 năm nay, Honda đã bắt đầu bán ra hai mẫu xe Active e: và QC1, được công bố tại Ấn Độ vào năm ngoái. Bên cạnh đó, các mẫu xe điện toàn cầu thuộc dòng xe commuter như CUV e: và ICON e: đã được mở bán đầu tiên tại Indonesia, sau đó tại Việt Nam, Thái Lan và Philippines. Mẫu CUV e: cũng dự kiến sẽ được bán tại châu Âu và Nhật Bản trong năm nay.

Nhằm mang đến sự hài lòng cho mọi phân khúc khách hàng, đặc biệt là đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thế hệ người dùng Gen Z năng động, HVN đã ra mắt 13 mẫu xe mới, bao gồm cả những dòng xe lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam và những phiên bản nâng cấp đáng kể. Trong đó, hai mẫu xe LEAD ABS và SH350i đã trở thành những điểm nhấn nổi bật trong năm, thể hiện rõ cam kết của HVN trong việc nâng cao trải nghiệm di chuyển và mang đến cảm giác lái mượt mà, tiện nghi cho người dùng.

Đáng chú ý, với việc ra mắt hai mẫu xe máy điện đầu tiên là ICON e: và CUV e: tại thị trường Việt Nam, HVN không chỉ mở rộng và đa dạng hóa danh mục sản phẩm mà còn từng bước tái định vị thương hiệu trên thị trường nội địa theo hướng phát triển bền vững. Sáng kiến này hoàn toàn phù hợp với mục tiêu trung hòa carbon của Chính phủ Việt Nam, và khẳng định nỗ lực của Honda trong việc định hình tương lai giao thông thân thiện với môi trường tại Việt Nam.

Ngoài ra, Honda cũng ra mắt hai mẫu xe phân khối lớn hoàn toàn mới CL500 và CB1000 Hornet SP là thể hiện cam kết mạnh mẽ của HVN trong việc không ngừng đổi mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng, đồng thời mở rộng trải nghiệm và niềm vui lái xe tới khách hàng.

Chia sẻ về định hướng trong thời gian tới, Tổng giám đốc HVN, bà Sayaka Arai -  cho biết, Honda sẽ phát triển theo hướng mô-đun hóa các mẫu xe được thiết kế chuyên biệt cho xe điện, đồng thời bắt đầu sản xuất tại nhà máy chuyên dụng cho xe máy điện có hiệu suất cao, dự kiến đi vào hoạt động tại Ấn Độ vào năm 2028.

Thông qua các sáng kiến này, Honda sẽ cung cấp các mẫu xe máy điện với mức giá hợp lý hơn cho nhiều khách hàng hơn nữa, và về lâu dài, Honda đặt mục tiêu giành vị trí số 1 về thị phần trong thị trường xe máy điện.

Trong dài hạn, Honda sẽ xây dựng nền tảng lợi nhuận vững chắc với mục tiêu đạt 50% thị phần toàn cầu và tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu (ROS) trên 15% vào năm 2030, bao gồm cả dòng xe động cơ đốt trong (ICE) và xe máy điện.

 


Tác giả: Thanh Thanh
Nguồn:baophapluat.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật