A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mở rộng quyền lợi học nghề để lao động thất nghiệp sớm quay lại thị trường lao động

Để người lao động nói chung và lao động thất nghiệp nói riêng sớm quay trở lại thị trường lao động, mở rộng quyền lợi học nghề là chính sách cần được quan tâm.

Mở rộng quyền lợi học nghề để lao động thất nghiệp sớm quay lại thị trường lao động
Tư vấn chính sách trợ cấp thất nghiệp cho người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội. Ảnh: Quỳnh Chi

Quý I/2025, cả nước có 123.835 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN), 406.098 lượt người được tư vấn, 31.894 người được giới thiệu việc làm và 3.636 người được hỗ trợ học nghề. Phần lớn người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN thuộc nhóm không có bằng cấp, chứng chỉ, chiếm tới 59,2%. Đáng chú ý, tỷ lệ người lao động đăng ký học nghề sau khi thất nghiệp vẫn còn rất thấp so với số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo ông Lê Quang Trung – nguyên Phó Cục trưởng phụ trách Cục Việc làm, công tác tư vấn giới thiệu việc làm cần phải có sự thay đổi để thu hút lao động thất nghiệp hưởng chính sách TCTN tham gia học nghề.

“Hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm là hoạt động cốt lõi của dịch vụ việc làm (DVVL), công tác tư vấn, giới thiệu việc làm đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ), thị trường lao động, giúp người lao động tìm được việc làm phù hợp và giúp doanh nghiệp tuyển dụng hiệu quả”, ông Trung nói.

Theo ông Trung, công tác tư vấn, giới thiệu việc làm hiện còn một số bất cập, phải thường xuyên đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động; ứng dụng các công nghệ thông tin, công nghệ số; làm tốt công tác thông tin thị trường lao động (TTLĐ) và cần có sự hợp tác của NLĐ, NSDLĐ; đào tạo, nâng cao năng lực và kỹ năng của người làm DVVL và cơ sở hạ tầng.

Ông Trung đánh giá chính sách BHTN mà Luật Việc làm vừa thông qua có nhiều điểm mới: Mở rộng đối tượng tham gia (HĐLĐ từ đủ 1 tháng; trường hợp hai bên thỏa thuận bằng tên gọi khác nhưng nội dung thể hiện việc làm có trả công, tiền lương và quản lý, điều hành, giám sát của một bên; áp dụng với người làm việc không trọn thời gian, có tiền lương trong tháng bằng hoặc cao hơn tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc thấp nhất; quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên, người đại diện phần vốn của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật; thành viên Hội đồng quản trị, tổng giám đốc, giám đốc, thành viên Ban kiểm soát hoặc kiểm soát viên và các chức danh quản lý khác được bầu của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có hưởng tiền lương).

Đối với chế độ “Hỗ trợ đào tạo, nâng cao trình độ kỹ năng nghề”: Mở rộng thêm quyền lợi cho người lao động không chỉ được hỗ trợ đào tạo nghề, kỹ năng mà còn được hỗ trợ tiền ăn cho người lao động trong thời gian tham gia đào tạo, nâng cao trình độ kỹ năng nghề giúp người thất nghiệp giảm bớt khó khăn khi tham gia học nghề. Từ đó, sẽ góp phần tăng tỷ lệ người lao động đã qua đào tạo và tăng cơ hội tìm kiếm việc làm mới phù hợp, tốt hơn

Sửa đổi điều kiện hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động tham gia BHTN theo hướng giúp người sử dụng lao động dễ tiếp cận hơn.

“Những nỗ lực này sẽ giúp tăng số lượng người sử dụng lao động được hỗ trợ, góp phần duy trì, phát triển việc làm cho người lao động, hạn chế tình trạng thất nghiệp”, ông Trung nói.

Theo báo cáo tổng kết thi hành Luật Việc làm, đánh giá thực trạng quan hệ xã hội liên quan của Bộ Nội vụ, giai đoạn từ năm 2015 đến tháng 3.2024, tổng số người nộp hồ sơ hưởng TCTN trên cả nước là 7.605.726 người, bằng 14 lần so với năm 2015 (527.576 người); có 7.439.091 người có quyết định hưởng TCTN.

Tính đến hết tháng 3.2024, cả nước có 261.676 người được hỗ trợ học nghề. Số người được hỗ trợ học nghề có xu hướng giảm các năm gần đây.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật