A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ Y tế cảnh báo về những sản phẩm làm đẹp liên quan đến thẩm mỹ viện Mailisa

Ngày 18.11, thông tin từ Bộ Y tế cho biết, Cục Quản lý Dược đã đưa ra khuyến cáo người dân và cơ sở kinh doanh thận trọng khi sử dụng hoặc phân phối các sản phẩm mỹ phẩm do Công ty MK Skincare nhập khẩu, đứng tên công bố. Đây là những sản phẩm, thương hiệu liên quan đến hệ thống làm đẹp của thẩm mỹ viện Mailisa.

Bộ Y tế cảnh báo về những sản phẩm làm đẹp liên quan đến thẩm mỹ viện Mailisa
Các sản phẩm mỹ phẩm mà thẩm mỹ viện Mailisa sử dụng và bán cho khách hàng. Ảnh chụp màn hình

Những sản phẩm gây lo ngại

Thẩm mỹ viện Mailisa, nổi tiếng trong ngành làm đẹp tại Việt Nam, đã quảng cáo mạnh mẽ về các sản phẩm làm đẹp như kem dưỡng, sữa rửa mặt, kem chống nắng, tẩy tế bào chết... thuộc thương hiệu “Doctor Magic” mà họ nhập khẩu và phân phối độc quyền. Những sản phẩm này đã được bà Phan Thị Mai - Giám đốc thẩm mỹ viện - khẳng định là an toàn và đạt chuẩn kiểm nghiệm của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, sự việc trở nên phức tạp khi Bộ Y tế và các cơ quan chức năng phát hiện một số bất thường liên quan đến giấy tờ công bố sản phẩm. Sau khi Bộ Công an khám xét nhiều cơ sở thuộc hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa sáng 13.11 đến ngày 17.11 trên trang https://mailisa.com/(trang chính thống của Thẩm mỹ viện Mailisa), chỉ còn hình ảnh sản phẩm với dòng quảng cáo ngắn gọn: Mỹ phẩm Doctor Magic là dòng sản phẩm được Mailisa nhập khẩu - phân phối chính ngạch, đã có phiếu công bố mỹ phẩm do Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế cấp số tiếp... Khi ấn vào sản phẩm để đọc tiếp lời giới thiệu đã không thể vào được. Điều này đã làm dấy lên nghi ngờ về tính hợp pháp và chất lượng của các sản phẩm mà thẩm mỹ viện này đang cung cấp cho khách hàng.

Cục quản lý Dược vào cuộc

Sau khi báo chí đưa tin về các nghi vấn liên quan đến sản phẩm của Mailisa, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã nhanh chóng vào cuộc. Bộ Y tế khẳng định, chưa có bất kỳ khiếu nại hay phản ánh nào từ các Sở Y tế, hệ thống kiểm nghiệm Nhà nước hay tổ chức, cá nhân nào liên quan đến chất lượng của các sản phẩm này. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ quan kiểm nghiệm tiến hành lấy mẫu và kiểm tra chất lượng các sản phẩm của Công ty MK Skincare, đơn vị nhập khẩu và phân phối các sản phẩm Mailisa.

Theo TS Tạ Mạnh Hùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, các sản phẩm mang thương hiệu “DOCTOR MAGIC”, “MAIKA BEAUTY”, “MK” vẫn chưa có dấu hiệu vi phạm chất lượng theo hồ sơ hiện có. Tuy nhiên, trong khi chờ kết quả kiểm nghiệm, cơ quan chức năng đã đưa ra khuyến cáo cho người dân thận trọng khi sử dụng các sản phẩm này, đồng thời yêu cầu công ty cung cấp kết quả kiểm nghiệm và hồ sơ sản phẩm theo quy định.

Cục Quản lý Dược đã yêu cầu các Sở Y tế, Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương và Viện Kiểm nghiệm thuốc TPHCM tiến hành kiểm tra chất lượng sản phẩm do công ty này phân phối. Nếu phát hiện vi phạm, các sản phẩm sẽ bị thu hồi, tiêu hủy và xử phạt hành chính, đồng thời thông báo rộng rãi để cơ sở kinh doanh và người dân có thể phòng tránh.

Không chỉ vậy, những sản phẩm không rõ nguồn gốc, không có giấy tờ chứng nhận an toàn và chất lượng sẽ bị loại bỏ khỏi thị trường, nhằm bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng. Điều này chứng tỏ cơ quan chức năng đã thực hiện các biện pháp cứng rắn để ngăn chặn tình trạng lưu hành các sản phẩm mỹ phẩm không đạt chuẩn, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và uy tín của ngành công nghiệp mỹ phẩm.

Vẫn còn thách thức trong kiểm soát thị trường mỹ phẩm

Mặc dù các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp kiểm tra, nhưng việc kiểm soát thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam vẫn gặp không ít thách thức. Một trong những lý do chính là sự phát triển mạnh mẽ của kênh bán hàng trực tuyến và các buổi livestream quảng cáo, khiến người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm mà không có đủ thông tin về nguồn gốc hay chất lượng.

Các sản phẩm mỹ phẩm thường được quảng cáo một cách rầm rộ trên các nền tảng mạng xã hội, như Facebook và TikTok, khiến người tiêu dùng khó phân biệt được đâu là sản phẩm thật, đâu là sản phẩm giả hoặc kém chất lượng. Việc thiếu thông tin minh bạch về quy trình sản xuất, chứng nhận kiểm nghiệm và thông tin về các thành phần có trong sản phẩm, đã khiến thị trường mỹ phẩm trở nên phức tạp hơn bao giờ hết.

Sự việc liên quan đến thẩm mỹ viện Mailisa là một lời cảnh tỉnh về việc cần phải có những biện pháp mạnh mẽ hơn nữa trong việc kiểm soát chất lượng mỹ phẩm trên thị trường. Các cơ quan chức năng, bao gồm Bộ Y tế, Cục Quản lý Dược và các cơ sở kiểm nghiệm, đang nỗ lực hết sức để bảo vệ sức khỏe của người dân, ngăn chặn các sản phẩm kém chất lượng và không rõ nguồn gốc. Để đạt hiệu quả cao hơn, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người tiêu dùng để xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh, minh bạch và an toàn.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan