Những cây cầu không tưởng của Trung Quốc vượt vực, bắc biển, chạm trời
Với khả năng "vượt vực, bắc biển, chạm trời", những cây cầu "không tưởng" đã đưa Trung Quốc lên hàng đầu thế giới về xây cầu.

Cầu vượt hẻm núi Quý Châu (Trung Quốc) trong bức ảnh ngày 27.3.2024. Ảnh: Xinhua
Chỉ trong vòng 3 thập kỷ, Trung Quốc đã vượt qua mọi giới hạn về địa hình và công nghệ để trở thành quốc gia xây cầu hàng đầu thế giới. Từ những hẻm núi sâu thẳm, những eo biển hung dữ đến các vùng đô thị siêu lớn, các kỹ sư Trung Quốc đang kiến tạo những cây cầu phá kỷ lục thế giới cả về chiều cao, chiều dài lẫn độ phức tạp.
Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Khoa học và Kỹ thuật Giao thông Trung Quốc cho thấy, đến năm 2030, phần lớn các kỷ lục về cầu treo, cầu dây văng hay cầu vượt núi sẽ mang dấu ấn Trung Quốc.
Cuộc cách mạng kỹ thuật này được thúc đẩy bởi các công nghệ đo đạc chính xác, mô hình hóa 3D, vật liệu mới và đặc biệt là trí tuệ nhân tạo kết hợp thiết bị xây dựng tự động hóa.
Cầu vượt hẻm núi Quý Châu sẽ trở thành cầu cao nhất thế giới khi chính thức thông xe trong năm 2025, với chiều cao từ mặt cầu xuống đáy vực tới 625m, tương đương hai tháp Eiffel chồng lên nhau.

Xây cầu vượt hẻm núi Quý Châu, ngày 26.3.2024. Ảnh: Xinhua
Cầu Dương Tử Trương Tĩnh Cao (Giang Tô), dự kiến hoàn thành vào năm 2028, sẽ là cầu treo dài nhất thế giới với nhịp chính 2.300m. Đặc biệt, trụ cầu chính cao 350m - tương đương tòa nhà 125 tầng - sẽ là trụ cầu cao nhất từng được xây dựng.
Cầu Dương Tử Trường Thái, nối hai thành phố Trường Châu và Thái Châu, sẽ là cầu dây văng lớn nhất thế giới, phá kỷ lục hiện tại của cầu Russky (Nga). Với chiều dài hơn 10km, bao gồm cả đường bộ và đường sắt, đây cũng là cầu thép liên tục dài nhất toàn cầu.

Nâng dầm thép tại đoạn hợp long của nhịp chính cầu Trường Thái. Ảnh: Xinhua
Cầu đường sắt - đường bộ ở Chiết Giang dự kiến trở thành cầu 2 tầng rộng nhất thế giới, với nền móng khoan sâu 60m xuống đáy biển - con số chưa từng có trong ngành xây dựng cầu.
Cầu Long Đàm Thiên Ái (Quảng Tây) đã vượt qua cầu Pingnan 3 để trở thành cầu vòm bê tông dài nhất hành tinh, mở ra hướng đi mới cho xây dựng cầu ở vùng núi hiểm trở.
Cầu vượt biển Hong Kong (Trung Quốc) - Chu Hải - Macau (Trung Quốc), dài 55 km, là cầu vượt biển dài nhất thế giới, với đường hầm dưới biển dài 6,7 km và 4 đảo nhân tạo.


Cầu vượt biển Hong Kong (Trung Quốc) - Chu Hải - Macau (Trung Quốc). Ảnh: Xinhua
Với việc áp dụng các cấu trúc hỗn hợp như thép hộp - bê tông đúc sẵn, Trung Quốc vừa tăng khả năng chịu lực, vừa giảm trọng lượng và chi phí xây dựng cầu. Các cây cầu như Trương Tĩnh Cao còn sử dụng hệ thống cảm biến và AI để giám sát an toàn theo thời gian thực.
Đến năm 2028, danh sách 10 cầu dây văng và cầu treo dài nhất thế giới sẽ có tới 9 cây cầu mang thương hiệu Trung Quốc - minh chứng cho vị trí dẫn đầu của quốc gia này trong lĩnh vực xây dựng cầu.
Dưới góc nhìn chiến lược, việc xây dựng những cây cầu khổng lồ còn đóng vai trò thúc đẩy liên kết vùng, rút ngắn thời gian di chuyển, khai phá các khu vực nghèo và tăng cường sức mạnh địa chính trị.
Trung Quốc đang không chỉ xây cầu, mà đang vượt qua những “cây cầu không tưởng” của lịch sử.









