A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“Dẹp” tình trạng xếp hàng xin đi học

Theo số liệu chính thức cơ quan chức năng công bố, năm học 2023 - 2024, Hà Nội có 2,22 triệu học sinh, tăng gần 70.000 so với năm trước. Số trường mầm non, phổ thông của TP là 2.875 (gồm cả công lập và tư thục), tăng 34. Hà Nội là nơi có quy mô trường lớp, số học sinh đông nhất cả nước.

amh-947.jpg (840×560)

Tại buổi chất vấn HĐND TP đầu tháng 7/2023, lãnh đạo Sở GD&ĐT khẳng định Hà Nội không thiếu chỗ học. Có điều phụ huynh có nhu cầu cao ở một số trường, cộng hưởng với hiệu ứng lo lắng, nên căng thẳng được đẩy lên.

Thế nên mới xảy ra một số sự việc như vào đầu tháng 7, tại Trường THPT Phan Huy Chú ( Đống Đa_, Hoàng Cầu (quận Đống Đa), Tạ Quang Bửu (quận Hai Bà Trưng), hàng trăm phụ huynh xếp hàng từ nửa đêm để nộp hồ sơ cho con vào lớp 10. Sự việc tương tự cũng xảy ra ở Trường Tiểu học Vạn Bảo (quận Hà Đông) và Trường Marie Curie (quận Nam Từ Liêm) vào tháng 6 và tháng 2.

Những năm trước, chuyện này cũng không phải là chuyện hiếm, khi báo chí từng phản ánh sự việc một giáo viên từng trèo lên cổng trường, cầm loa hướng dẫn dòng phụ huynh xô đẩy nhau trước cổng. Chỉ là xin cho con đi học, mà khổ cực chen chúc, giẫm đạp nhau không biết nên so sánh với chuyện gì.

Đã đến lúc tìm ra giải pháp chấm dứt những sự việc phản cảm này. Vì vậy, tại Hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023 của ngành Giáo dục Hà Nội sáng 16/8, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhận định Hà Nội có nhiều việc phải làm ở năm học tới, trong đó ông đề cập tình trạng phụ huynh xếp hàng nộp hồ sơ, đăng ký chỗ học cho con. “Với thời đại của công nghệ số, của Internet, Thủ đô dẫn đầu cả nước mà còn như thế thì không nên chút nào. Đây là hiện tượng phải giải quyết dứt khoát, dứt điểm”, ông Sơn nói.

Đồng tình với ý kiến trên, một lãnh đạo UBND TP Hà Nội cũng cho rằng việc phụ huynh phải xếp hàng là việc đáng lưu tâm. Đây là một trong những hệ quả của tốc độ đô thị hóa, dân số cơ học tăng nhanh, ảnh hưởng đến công tác quy hoạch trường lớp; tình trạng này cũng liên quan đến việc chênh lệch về chất lượng đào tạo giữa các trường và quan điểm của các phụ huynh về một số trường nhất định.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT xác nhận tình trạng trên xảy ra chủ yếu ở các trường tư thục. Một số trường còn yêu cầu phụ huynh mua và nộp hồ sơ trực tiếp, dẫn đến cảnh xếp hàng xuyên đêm. Về giải pháp, năm học tới, Hà Nội sẽ yêu cầu trường tư áp dụng hoàn toàn hình thức tuyển sinh trực tuyến. Và tới đây, khi kiên quyết thực hiện giải pháp này ở cả trường công và tư, sẽ bảo đảm công bằng, công khai, dân chủ; chắc chắn sẽ không còn tình trạng phản cảm phải kêu ca xếp hàng xuyên đêm nhận hay nộp hồ sơ chỉ để cho con đi học.


Tác giả: Minh Khang
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan