A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ấn tượng màu sắc dân tộc tại Đại hội

Tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028 có 86 đại biểu là sinh viên người dân tộc tham dự. Bên lề Đại hội, các "đại biểu đặc biệt" này gửi gắm mong muốn Hội sẽ có nhiều hoạt động, chính sách nhằm phát huy sức trẻ để xây dựng quê hương, đất nước.

Tạo điều kiện cho người dân tộc thiểu số cống hiến cho quê hương

Bạn A Lăng Huy (dân tộc Cơ Tu) hiện đang học tập tại trường Cao đẳng Kinh tế Kế hoạch Đà Nẵng bày tỏ: “Mình rất vinh dự và tự hào khi là sinh viên người dân tộc thiểu số được đại diện tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028. Mình xin gửi lời cảm ơn tới Chủ tịch Đoàn trường Cao đẳng Kinh tế Kế hoạch Đà Nẵng cùng với Thành Đoàn Thành phố Đà Nẵng đã tạo điều kiện cho mình được tham dự Đại hội lần này.

Bạn A Lăng Huy

Bạn A Lăng Huy

Với tư cách là một đại biểu người dân tộc thiểu số trong Đại hội, mình mong rằng Đại hội nhiệm kỳ 2023-2028 tiếp tục quan tâm, tổ chức các phong trào, hoạt động bổ ích nhằm giáo dục chính trị tư tưởng , đạo đức lối sống cho sinh viên. Bên cạnh đó, trong thời kỳ hội nhập như hiện nay, Hội cũng cần tăng cường ứng dụng công nghệ số, mạng xã hội trong công tác giáo dục tuyên truyền thanh niên, sinh viên.

Ngoài ra, mình mong muốn Hội Sinh viên Việt Nam có thể tạo sức lan tỏa, truyền cảm hứng và khích lệ các bạn học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số bằng những hoạt động cụ thể như tạo điều kiện cho các bạn trẻ tiếp cận nguồn vốn để học tập, khởi nghiệp; hướng dẫn, xúc tiến các mô hình khởi nghiệp trên chính địa phương mình; Đưa nhiều giải pháp, hoạt động gần gũi với người trẻ dân tộc thiểu số để họ có động lực phấn đấu, rèn luyện trở thành những tài năng trẻ cống hiến cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.

Các đại biểu báo công dâng Bác

Các đại biểu dự Đại hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, báo công dâng Bác

Định hướng nghề nghiệp cho các sinh viên dân tộc thiểu số

Bạn Thào Thị Anh (dân tộc Hmong) là sinh viên năm thứ 3 trường Cao đẳng Sơn La. Đến tham dự Đại hội, cô bạn trẻ đã mang một profile “đáng nể”. Theo đó, ngoài học tập chăm chỉ, với sự nhiệt tình trong công tác Đoàn, Hội, ngay năm thứ nhất mới vào trường, Thào Thị Anh đã được lựa chọn tham gia Thủ lĩnh Sinh viên toàn quốc. Ngoài dự Đại hội Sinh viên toàn quốc, cô nàng còn góp mặt trong các hoạt động của Hội tại tỉnh Sơn La và ở trường…

Bạn Thào Thị Anh

Bạn Thào Thị Anh

Hiện tại Thào Thị Anh là Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Sinh viên tỉnh Sơn La, bày tỏ mong muốn của mình với Đại hội, cô nàng chia sẻ: “Mình mong muốn Hội sẽ tổ chức nhiều phong trào để thu hút sinh viên, đặc biệt là người dân tộc thiểu số để các bạn có thể mạnh dạn, tự tin hơn. Mình thấy, các bạn sinh viên là người dân tộc trong các hoạt động ở trường còn dụt dè, thiếu kỹ năng. Có lẽ vì ở xa nên các bạn chưa có điều kiện tham gia những hoạt động để trang bị nhiều kỹ năng. Vì thế, mình mong muốn Hội Sinh viên có nhiều phong trào để phát huy sức trẻ của dân tộc thiểu số. Bên cạnh mình cũng hi vọng đó Hội có thêm các hoạt động hướng nghiệp, giúp người trẻ lựa chọn đúng ngành nghề mình học và đi làm sau khi ra trường.

Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 có gần 700 đại biểu tham dự

Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 có gần 700 đại biểu tham dự

Góp sức mình xây dựng quê hương

Bạn Điểu Chương (người dân tộc S'tiêng, tỉnh Bình Phước) hiện đang là sinh viên năm thứ 2 trường Đại Học Nông lâm thành phố Hồ Chí Minh.

Bạn Điểu Chương

Bạn Điểu Chương

Tham dự đại hội lần này, Điểu Chương không chỉ mang một thành tích học tập khá giỏi ở lớp, chàng chai dân tộc thiểu số còn rất tự tin, nhiệt tình tham gia vào các hoạt động của Hội sinh viên nhà trường và của Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh.

Điều Chương cho rằng, hiện tại sinh viên dân tộc vẫn còn thiếu tự tin và chưa chủ động tham gia các hoạt động của Hội. Vì thế chàng trai trẻ mong muốn trong thời gian tới, Hội Sinh viên có nhiều phong trào để nâng cao kỹ năng, kiến thức, giúp các bạn trẻ là người dân tộc thiểu số tự tin trong học tập và cuộc sống.

Điểu Chương chia sẻ thêm, sau khi học xong, chàng trai dự định về quê lập nghiệp, để góp phần xây dựng địa phương phát triển, kéo gần khoảng cách giữa vùng dân tộc thiểu số và thành thị. Hiện tại, Điều Chương đang là uỷ viên Ban Chấp hành Liên chi Hội Sinh viên khoa Lâm nghiệp.


Tác giả: Đình Trung, ảnh Phạm Mạnh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan