Bất ngờ trước cuộc vận động thi sáng tác biểu trưng Đà Nẵng
Cho đến khi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng đưa ra 4 mẫu logo lấy ý kiến thì nhiều người mới biết về cuộc vận động thi sáng tác biểu trưng cho thành phố mới.
Nghệ sĩ Nhân dân Huỳnh Hùng - nguyên Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TP Đà Nẵng (cũ) cho biết hoàn toàn bất ngờ khi thấy Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đưa ra 4 mẫu biểu trưng (logo) của TP Đà Nẵng mới để lấy ý kiến nhân dân.
Ông Hùng nói, việc thiết kế một logo mới cho TP Đà Nẵng sau khi hợp nhất với Quảng Nam là rất cần thiết, để nhận diện cho một vùng đất, địa danh mới, cũng là bước ngoặc lịch sử cho một giai đoạn phát triển mới của vùng đất Quảng Nam, Đà Nẵng.
"Tuy vậy, tôi cảm thấy cuộc vận động, thi sáng tác này hơi gấp gáp, vội vã. Bản thân không hề hay biết có một cuộc phát động, cuộc thi sáng tác nào. Thời gian bao lâu, diễn ra khi nào. Bao nhiêu tác giả, nhóm tác giả, ai đã tham gia... Bỗng nhiên xuất hiện đột ngột 4 mẫu thiết kế được chọn để công bố, lấy ý kiến nhân dân và kết thúc trong vòng hơn 1 tuần (đến 15.7) là quá nhanh" - ông Hùng chia sẻ.
Nghệ sĩ Nhân dân Huỳnh Hùng nhận xét riêng: "Tôi không có thông tin, về 4 logo mà Sở VHTTDL công bố, lấy ý kiến là của nhóm tác giả, 1 tác giả hay của nhiều người. Nhưng cả 4 đều na ná giống nhau - có đủ biểu trưng của núi Ngũ Hành Sơn, Chùa Cầu (Hội An), đền tháp Mỹ Sơn, cầu Rồng và vài nét sóng biển. Các logo này chỉ khác nhau 1 vài họa tiết, màu sắc, kích thước.
Tôi cũng không đồng tình về việc lấy con rồng làm biểu trưng. Bởi hình tượng rồng là của vùng đất Thăng Long, Hà Nội. Đà Nẵng chỉ có cầu Rồng và mới được xây dựng 13 năm nay. Liệu đã đủ về chiều dài thời gian, giá trị văn hóa đặc trưng của vùng đất này? Cá nhân tôi quan điểm là không nên lấy hình ảnh con rồng .
Điều cuối cùng là nên chọn 1 biểu trưng, không dùng quá nhiều hình ảnh đại diện, nhiều hoạ tiết, đường nét, màu sắc... khiến cho cả 4 logo (đưa ra lấy ý kiến lần này) quá rườm rà. Rối".

Ông Huỳnh Hùng cũng đề nghị UBND TP Đà Nẵng nên xem xét lại thời gian tổ chức cuộc vận động thi thiết kế biểu trưng lần này. Theo ông Hùng, nên có thêm thời gian để nhiều tác giả, nhiều giới cùng tham gia để tác phẩm phong phú, có nhiều lựa chọn hơn.
Trước đó, ngày 8.7 Sở VHTTDL Đà Nẵng công bố 4 mẫu logo đã được chọn để lấy ý kiến cơ quan, đơn vị và nhân dân. Thời gian kết thúc 15.7.2025.
Theo thuyết minh về 4 logo của TP Đà Nẵng mới có biểu tượng chủ đạo là hình ảnh rồng vươn mình bay lên. Rồng không chỉ là linh vật thiêng liêng trong văn hóa Á Đông mà còn là biểu tượng bản sắc gắn liền với Đà Nẵng, lấy cảm hứng từ cầu Rồng.
Hình ảnh rồng chuyển mình sải dài ra biển lớn là ẩn dụ cho một đô thị đang cất cánh, khẳng định vị thế, kết nối toàn cầu. Con rồng không chỉ đại diện cho sức mạnh, khí chất và uy danh, mà còn mang theo tinh thần hiếu học, năng động, trí tuệ và đổi mới của con người Quảng Nam - Đà Nẵng qua nhiều thế hệ.
Vị trí trung tâm là những dấu ấn văn hóa mang tính biểu tượng: Danh thắng Ngũ Hành Sơn, Tháp Mỹ Sơn, Chùa Cầu Hội An.
Một điểm nhấn mới mẻ được đặt khéo léo trong biểu tượng là hệ thống vi mạch chuyển đổi số. Những đường nét công nghệ được cách điệu thành hình chip bán dẫn, vừa mang tính thẩm mỹ, vừa thể hiện vai trò của Đà Nẵng như trung tâm công nghệ thông tin - đổi mới sáng tạo - đô thị thông minh hàng đầu miền Trung. Phía chân biểu tượng là những đường cong gợn sóng, hình ảnh thân quen của biển khơi, bãi cát, dòng sông và cảng biển.