A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bế mạc Hội chợ mùa Thu lần thứ nhất: Cơ hội mở rộng chuỗi cung ứng và phát triển thị trường xuất khẩu

Những kết quả đạt được của Hội chợ mùa Thu cho thấy Hội chợ không chỉ là nơi quảng bá sản phẩm mà còn là “sàn giao dịch thực chất”, giúp doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, mở rộng chuỗi cung ứng và phát triển thị trường xuất khẩu.

Tổng doanh thu trực tiếp gần 1.000 tỷ đồng

Tối 3/11, Hội chợ mùa Thu lần thứ nhất (HCMT) chính thức bế mạc sau 10 ngày tổ chức. Thủ tướng Chính phủ đã tham dự lễ bế mạc.

Tổng kết về HCMT, Bộ Công Thương cho biết, Hội chợ thu hút trung bình 100.000 lượt khách/ngày, cao nhất trong các sự kiện xúc tiến thương mại trong nước. “Quy mô và lượng khách tham quan vượt xa các kỳ hội chợ trước, thể hiện sức hút mạnh mẽ của sản phẩm Việt và niềm tin của người tiêu dùng vào hàng hóa trong nước” - đại diện Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Theo Bộ Công Thương, hoạt động giao thương, mua bán diễn ra sôi động, doanh thu trung bình đạt 300 triệu đồng/gian hàng tiêu chuẩn/10 ngày, tổng doanh thu trực tiếp gần 1.000 tỷ đồng, trong đó khu gian hàng địa phương đạt 50 tỷ đồng. Tổng giá trị giao dịch, hợp đồng và biên bản ghi nhớ (MoU) đạt gần 5.000 tỷ đồng, riêng khu địa phương đạt gần 500 tỷ đồng. Những con số này cho thấy Hội chợ không chỉ là nơi quảng bá sản phẩm mà còn là “sàn giao dịch thực chất”, giúp doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, mở rộng chuỗi cung ứng và phát triển thị trường xuất khẩu.

Trong khuôn khổ Hội chợ, Ban Tổ chức đã triển khai 11 hội nghị, hội thảo, diễn đàn chuyên đề, tổ chức xét chọn 30 gian hàng tiêu biểu và liên tục tổ chức các chương trình giao thương quốc tế với doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, New Zealand và Liên minh châu Âu; ghi nhận hơn 100 thỏa thuận hợp tác và biên bản ghi nhớ được ký kết. Các hoạt động này thể hiện rõ định hướng chuyển từ xúc tiến thương mại đơn thuần sang xúc tiến thương mại tổng hợp, gắn kết thương mại - đầu tư - đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Ông Lê Ngọc Anh - Giám đốc điều hành Lê Gia, một doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống cho biết, tại HCMT, hơn 10.000 sản phẩm mắm, nước mắm, gia vị thực phẩm chế biến ăn liền Lê Gia đã đến tay khách hàng. Hơn 50 đối tác đã liên hệ hợp tác, trong đó có 10 đối tác dự kiến xuất khẩu đi các thị trường châu Âu, Nhật Bản và Mỹ.

“Quan trọng nhất, là cơ hội được mời thử, tiếp cận với hàng chục nghìn khách hàng trong suốt thời gian diễn ra Hội chợ” - ông chủ Lê Gia chia sẻ. Đây cũng là ý kiến của nhiều doanh nghiệp khi tham gia Hội chợ. Hầu hết đều khẳng định, giá trị lớn nhất không chỉ là bán hàng, mà là được “bán câu chuyện thương hiệu” - câu chuyện về một doanh nghiệp Việt đang nỗ lực mang sản phẩm chất lượng, tiện ích và thân thiện đến tay người tiêu dùng.

Hội chợ mùa Thu là nền tảng xúc tiến thương mại thực chất

Ông Đỗ Việt Phương - Thương vụ Việt Nam tại Campuchia cho biết, HCMT là hội chợ đầu tiên các doanh nghiệp Campuchia tham gia tại Việt Nam nhưng hiệu quả thu được vượt ngoài mong đợi. Theo đó, chỉ trong vài ngày đầu diễn ra Hội chợ, các doanh nghiệp Campuchia đã tiếp cận được nhiều đối tác tiềm năng, trong đó có cả nhà phân phối lớn ở khu vực phía Bắc.

Nhiều đoàn doanh nghiệp nước ngoài tham dự Hội chợ đều đánh giá HCMT là nền tảng xúc tiến thực chất. Ông Lý Chấn Dân - Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đánh giá, HCMT là sự kiện kinh tế - văn hóa cấp quốc gia của Việt Nam, mở ra nền tảng tích hợp giữa thương mại, đầu tư, văn hóa - du lịch và đổi mới sáng tạo. Đây là sân chơi hợp tác đáng tin cậy cho các nhà đầu tư và đối tác thương mại trong khu vực cũng như trên thế giới.

Dẫn đầu đoàn 20 DN hàng đầu của New Zealand - đoàn xúc tiến thương mại trực tiếp lớn nhất của New Zealand tại Việt Nam trong 5 năm qua, bà Liz Bell - Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh ASEAN - New Zealand đã khẳng định mức độ quan tâm và kỳ vọng ngày càng lớn của DN New Zealand vào thị trường năng động Việt Nam - trung tâm sản xuất của khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt đoàn không chỉ tìm kiếm hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống mà New Zealand cũng muốn mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới mà hai nước còn nhiều tiềm năng, thế mạnh.

Có thể nói, thành công của HCMT đã mở ra một động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn tới. Việc còn lại là các Bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương phát huy hiệu quả các cơ hội, cam kết, hợp đồng, thỏa thuận được hình thành tại Hội chợ; chuyển hóa kết quả giao thương thành dự án, sản phẩm và việc làm cụ thể, đóng góp thiết thực cho tăng trưởng kinh tế, phát triển thị trường và nâng cao thu nhập của người dân. 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan