A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cần giải pháp đồng bộ để giảm thiểu tai nạn giao thông với học sinh

Đà Nẵng - Bộ Xây dựng phối hợp với AIP tổ chức hội thảo quốc tế nhằm đánh giá, chia sẻ giải pháp cải thiện hạ tầng và tổ chức giao thông khu vực trường học.

Cần giải pháp đồng bộ để giảm thiểu tai nạn giao thông với học sinh
Cổng trường thành điểm nóng ùn tắc giao thông tại Đà Nẵng. Ảnh: Trần Thi

Ngày 7.8, tại TP Đà Nẵng, Bộ Xây dựng phối hợp với Tổ chức Phòng chống thương vong châu Á - AIP tổ chức Hội thảo quốc tế “Tập huấn đánh giá mức độ an toàn và triển khai các giải pháp cải thiện hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông khu vực trường học”.

Phát biểu tại hội thảo, ông Hoàng Thế Tùng - Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải và An toàn giao thông (Bộ Xây dựng) cho biết, tai nạn giao thông đường bộ đang là vấn đề toàn cầu, đặc biệt với lứa tuổi học sinh. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm có gần 1,3 triệu người tử vong vì tai nạn giao thông, gây thiệt hại khoảng 100 tỉ USD. Tại Việt Nam, năm 2024 có hơn 2.000 vụ tai nạn liên quan đến trẻ em, làm gần 900 em tử vong.

Hội thảo quốc tế “Tập huấn đánh giá mức độ an toàn và triển khai các giải pháp cải thiện hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông khu vực trường học”. Ảnh: Trần Thi
Hội thảo quốc tế “Tập huấn đánh giá mức độ an toàn và triển khai các giải pháp cải thiện hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông khu vực trường học”. Ảnh: Trần Thi

Theo ông Tùng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 31/CT-TTg (ban hành ngày 21.12.2023) và Quyết định 2060/QĐ-TTg về chiến lược bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giai đoạn 2021-2030, Bộ Xây dựng đang phối hợp với các địa phương rà soát điều kiện hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông tại các tuyến quốc lộ đi qua khu vực trường học, lập danh mục các điểm nguy cơ cao để khắc phục.

Đồng thời, theo Kế hoạch triển khai Chỉ thị 31/CT-TTg của Bộ GTVT (ban hành tại Quyết định số 64/QĐ-BGTVT ngày 22.1.2024), các cơ quan chuyên môn sẽ đề xuất giải pháp xử lý nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh tại các điểm trường.

Ông Tùng nhấn mạnh: “Hội thảo quốc tế tập huấn đánh giá mức độ an toàn và triển khai các giải pháp cải thiện hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông khu vực trường học là hoạt động thiết thực để các cán bộ chuyên trách về ATGT, đại diện các khu quản lý đường bộ, ban quản lý dự án… cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp, góp phần bảo đảm an toàn giao thông quanh khu vực trường học”.

Tại buổi tập huấn, các nội dung được triển khai nhằm góp phần đảm bảo an toàn cho học sinh Việt Nam trên hành trình tới trường. Nội dung chính xoay quanh việc giới thiệu các công cụ và kiến thức thiết thực để cải thiện an toàn giao thông khu vực trường học, bao gồm:

Sổ tay An toàn giao thông khu vực trường học: Đây là bộ tài liệu kỹ thuật do Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) ban hành vào tháng 8.2023. Tài liệu đã được sử dụng rộng rãi trong các dự án cải tạo hạ tầng giao thông tại nhiều khu vực trường học trên cả nước.

Phương pháp Sàng lọc Dữ liệu lớn (Big Data Screening): Phương pháp này ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), ảnh vệ tinh và hình ảnh 360 độ Street View để phân tích, lọc và xếp hạng các yếu tố rủi ro cho người đi bộ ở cấp cộng đồng.

Phương pháp Xếp hạng Sao Trường học (SR4S): Đây là công cụ đánh giá được phát triển từ Chương trình Đánh giá Đường bộ Quốc tế (iRAP), cho phép các cán bộ chuyên trách đánh giá và quản lý các rủi ro liên quan đến an toàn giao thông. Phương pháp này cũng là một trong những nội dung cốt lõi được đề cập trong Sổ tay ATGT khu vực trường học.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật