A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cùng nông dân xử lý rác thải theo hướng thân thiện với môi trường

Ban Quản lý Dự án Xử lý rác thải Hội Nông dân thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị truyền thông dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế” trên địa bàn xã Văn Đức, huyện Gia Lâm.

Đánh giá kết quả triển khai dự án từ tháng 7/2022 đến nay, đại diện Ban Quản lý Dự án Xử lý rác thải Hội Nông dân thành phố cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn huyện Gia Lâm đã tổ chức được 9 lớp tập huấn cho 254 lượt hội viên nông dân về các phương pháp xử lý rác thải theo hướng thân thiện với môi trường với 5 kỹ thuật gồm: Lên men phụ phẩm cây trồng làm thức ăn chăn nuôi; ủ phân hữu cơ từ phụ phẩm cây trồng, nuôi gà trên đệm lót sinh học dày, nuôi sâu canxi và nuôi trùn quế.

Ban Quản lý Dự án Xử lý rác thải Hội Nông dân thành phố đã vận động hơn 125 hội viên nông dân thực hiện các kỹ thuật của Dự án, thành lập được 6 nhóm “Những người gìn giữ tương lai xanh” với 120 thành viên tham gia. Đến nay, có hơn 125 hộ sử dụng men vi sinh để làm đệm lót sinh học dày trong xử lý rác thải chuồng trại chăn nuôi, ủ phân hữu cơ tại ruộng và áp dụng quy trình nuôi sâu can xi, nuôi giun quế…

Cùng nông dân xử lý rác thải theo hướng thân thiện với môi trường
Thời gian qua, trên địa bàn huyện Gia Lâm đã tổ chức được 9 lớp tập huấn cho 254 lượt hội viên nông dân về các phương pháp xử lý rác thải theo hướng thân thiện với môi trường

Kết quả hoạt động của dự án trong thời gian qua đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong bảo vệ môi trường thu hút được đông đảo hội viên nông dân tham gia hưởng ứng. Qua đó khẳng định được vai trò của các cấp hội nông dân trong chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ hội viên nông dân tham gia phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng Nông thôn mới gắn với bảo vệ môi trường nông thôn ở địa phương.

Tại hội nghị truyền thông, đại diện lãnh đạo các địa phương thực hiện dự án, các giảng viên nguồn, đặc biệt là bà con nông dân - những người trực tiếp tham gia dự án đã tích cực thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, hiệu quả từ việc áp dụng kỹ thuật xử lý rác thải thân thiện với môi trường. Đồng thời, các đại biểu trao đổi và thống nhất các nhiệm vụ giải pháp tiếp tục thực hiện tốt dự án trong thời gian tới.

Cùng nông dân xử lý rác thải theo hướng thân thiện với môi trường
Các đại biểu tham dự Hội nghị truyền thông

Nhằm kịp thời động viên, khen thưởng cho nhóm giảng viên nguồn và nhóm nông dân điển hình có thành tích tốt trong thực hiện các hoạt động của dự án, Ban Quản lý Dự án Xử lý rác thải Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã tổ chức trao giải thưởng và phần thưởng cho các nhóm đạt thành tích theo kết quả đánh giá xếp loại của Ban Quản lý Dự án Xử lý rác thải Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.

Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu của dự án và tiếp tục nhân rộng trên địa bàn toàn thành phố, trong thời gian tới, Quản lý Dự án sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của dự án góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân về sản xuất nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường, theo hướng nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp sinh thái, lồng ghép các nội dung hoạt động của dự án vào các nhiệm vụ hoạt động của các cấp Hội, gắn với các phong trào do Hội phát động. Đồng thời, hướng dẫn, hỗ trợ cho hội viên nông dân áp dụng các kỹ thuật xử lý rác thải hữu cơ thân thiện với môi trường trong sinh hoạt và hoạt động sản xuất của gia đình.

Cùng nông dân xử lý rác thải theo hướng thân thiện với môi trường
Mô hình nuôi gà trên đệm lót sinh học dày của hộ anh Nguyễn Đức Thụ, chi hội Trung Quan 1, xã Văn Đức, huyện Gia Lâm

Sau buổi truyền thông, các đại biểu thăm mô hình nuôi gà trên đệm lót sinh học dày của hộ anh Nguyễn Đức Thụ, chi hội Trung Quan 1 và mô hình lên men thức ăn chăn nuôi của hộ anh Đặng Văn Chiến, chi hội Trung Quan 2, xã Văn Đức, huyện Gia Lâm.

Chia sẻ hiệu quả của phương pháp lên men phụ phẩm cây trồng làm thức ăn chăn nuôi, anh Đặng Văn Chiến cho biết: Trước đây gia đình tôi chăn nuôi theo tập quán cũ bằng hình thức chăn thả tự nhiên, hiệu quả mang lại không cao, lại tốn nhiều công lao động. Vì thế khi được các cấp Hội nông dân tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật lên men phụ phẩm cây trồng làm thức ăn chăn nuôi, gia đình tôi đã mạnh dạn áp dụng.

Cùng nông dân xử lý rác thải theo hướng thân thiện với môi trường
Mô hình lên men thức ăn chăn nuôi của hộ anh Đặng Văn Chiến, chi hội Trung Quan 2, xã Văn Đức, huyện Gia Lâm

Phụ phẩm nông nghiệp sau mỗi vụ thu hoạch như cây ngô được thu gom, xử lý đúng quy trình và sau 21 ngày sẽ được dùng làm thức ăn cho trâu, bò, giàu chất dinh dưỡng, có thể dự trữ trong vòng 6 - 7 tháng. Từ khi áp dụng phương pháp mới, gia đình tôi đã chủ động nguồn thức ăn, khắc phục được tình trạng thiếu thức ăn cho trâu, bò trong mùa đông, tiết kiệm chi phí, giảm nhân công, đàn vật nuôi lớn nhanh, khỏe mạnh. Chất thải của vật nuôi không có mùi khó chịu như trước đây, môi trường xung quanh được cải thiện đáng kể.

Có thể thấy, việc triển khai dự án đã giúp người nông dân biết cách phân loại, xử lý rác thải, giảm tình trạng đốt rơm rạ, phụ phẩm cây trồng sau thu hoạch, từng bước giải quyết tình trạng lãng phí thức ăn dư thừa, chất thải chăn nuôi; tiết kiệm chi phí sản xuất, giảm phân bón hóa học, giảm nhân công lao động và nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp.

Link bài gốc Copy link
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan