Đà Nẵng: Khởi công đường ven biển nối cảng Liên Chiểu
Sáng 8/9, UBND thành phố Đà Nẵng và Ban quản lý (BQL) các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên tổ chức khởi công đường ven biển nối cảng Liên Chiểu, với tổng mức đầu tư 1.203 tỷ đồng.
Chính thức bấm nút khởi công đường ven biển nối cảng Liên Chiểu (Ảnh: CTV) |
Đây là dự án được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và phê duyệt dự án đầu tư xây dựng năm 2022, với tổng mức đầu tư 1.203 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương (500 tỷ đồng) và ngân sách thành phố. Thời gian hoàn thành đưa công trình vào sử dụng trong năm 2025.
Theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt, đường ven biển nối cảng Liên Chiểu dài gần 3km, có vận tốc thiết kế 60km/h, kết cấu mặt đường cấp cao A1. Dự án gồm các hạng mục chính: Xây dựng các cầu vượt khác mức tại nút giao đầu tuyến với đường sắt Bắc - Nam và đường Nguyễn Văn Cừ (Quốc lộ 1A); Cầu vượt khác mức tại nút giao cuối tuyến với đường tránh Hải Vân - Túy Loan đảm bảo các dòng xe ra vào cảng độc lập, không giao cắt khi qua nút.
Bên cạnh đó, dự án xây dựng cầu qua kênh theo quy hoạch và xây mới cầu Liên Chiểu; Xây dựng hầm chui đường vào Suối Lương và hầm chui đường nội bộ KCN Liên Chiểu; Xây dựng mới, đồng bộ các hạ tầng kỹ thuật cấp điện, chiếu sáng, cây xanh, cáp thông tin, thoát nước và các công trình phụ trợ khác.
Dự án nhận được sự thống nhất, đồng thuận của người dân tại khu vực, đến nay công tác giải phóng mặt bằng đạt trên 40%, đảm bảo điều kiện phát hành hồ sơ mời thầu và khởi công công trình theo đúng quy định.
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, Lê Trung Chinh phát biểu tại lễ khởi công (Ảnh: CTV) |
Dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu tổng mức đầu tư 1.203 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng vào năm 2025 (Ảnh: CTV) |
Đối với Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, TP Đà Nẵng - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung đã được khởi công vào tháng 12/2022 và hiện đang được khẩn trương triển khai để đưa công trình vào sử dụng trong năm 2025. Việc đầu tư tuyến đường giao thông kết nối giữa khu bến Liên Chiểu với hệ thống giao thông quốc gia là cần thiết, đảm bảo đồng bộ với tiến trình đầu tư, khai thác các bến cảng.
Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng, khởi đầu cho việc hình thành tuyến đường vận tải chuyên dụng với khả năng tiếp cận chiến lược cho việc vận hành khai thác các khu bến cảng Liên Chiểu, kết nối nhanh và an toàn với mạng lưới giao thông quốc gia, giao thông đô thị trong khu vực, giảm thiểu tác động tiêu cực đến an toàn giao thông và môi trường cảnh quan khu vực xây dựng cảng.
Vị trí xây dựng Bến cảng Liên Chiểu với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng (Ảnh: Đ.Minh) |
Dự án sẽ góp phần thúc đẩy sự hình thành và phát triển khu vực phía Bắc thành phố theo quy hoạch, tạo lợi thế trong việc cạnh tranh, thu hút các nhà đầu tư và đảm bảo sự phát triển kinh tế biển nói chung và tăng trưởng kinh tế của TP Đà Nẵng nói riêng trong tương lai theo chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng tại Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 về chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Bên cạnh đó, kết nối lượng hàng hóa từ các khu công nghiệp Liên Chiểu, khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung và các khu công nghiệp khác của thành phố Đà Nẵng với Bến cảng Liên Chiểu; Đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai, đặc biệt luồng hàng từ cảng Liên Chiểu đi các hướng và ngược lại.