Hà Nội không thu phí thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Việc không thu phí khi tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ theo hình thức sử dụng các dịch vụ công trực tuyến sẽ khuyến khích, động viên người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến.
Với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Về việc thu phí, lệ phí thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn TP.
Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu trình bày tờ trình tại kỳ họp |
Trình bày Tờ trình của UBND TP, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu cho biết, theo công bố trên cổng dịch vụ công Hà Nội (dichvucong.hanoi.gov.vn), số dịch vụ công trực tuyến thuộc các sở chuyên ngành của Hà Nội là 1.401 thủ tục hành chính (TTHC).
Qua báo cáo của các đơn vị, có 83 TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến được công bố trên cổng thông tin điện tử của các Sở chuyên ngành có thu phí, lệ phí thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND TP gồm 9 khoản phí, lệ phí.
Trong năm 2022, tổng thu ngân sách TP về phí, lệ phí là hơn 9.720.004 triệu đồng. Số thu các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền ban hành HĐND TP và có công bố thực hiện dịch vụ công qua hình thức trực tuyến là trên 36.521.000.000 đồng.
Để thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025 tầm nhìn 2030 (Đề án 06), Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị số 18/NQ-TU ngày 30/12/2022 về “chuyển đổi số, xây dựng TP thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, trong đó đặt ra mục tiêu TP đi đầu về xử lý toàn bộ hồ sơ trên môi trường mạng. 100% TTHC được xác định đủ điều kiện theo quy định pháp luật và các điều kiện kỹ thuật được cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được các Sở, ngành đẩy mạnh thực hiện, tạo sự chuyển biến tích cực, hiệu quả trong công tác giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân.
Tuy nhiên, trên thực tế việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Chất lượng, hiệu quả trong cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến chưa thực sự thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp. Số lượng người dân thực hiện TTHC bằng hình thức trực tiếp vẫn cao (chiếm khoảng 70%)...
Thẩm tra về nội dung này, Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TP cho biết, việc không thu phí khi tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ theo hình thức sử dụng các dịch vụ công trực tuyến sẽ khuyến khích, động viên người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến. Số thu này ảnh hưởng không đáng kể đến nguồn thu của ngân sách địa phương các cấp (theo thống kê, nguồn thu ngân sách về phí, lệ phí thực hiện dịch vụ công trực tuyến chỉ chiếm tỷ kệ 0,31% thu ngân sách từ nguồn phí, lệ phí).
Theo Ban Kinh tế - Ngân sách, nội dung trình của UBND TP đảm bảo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với chính sách khuyến khích người dân tham gia mục tiêu chuyển đổi số, xây dựng TP thông minh đến năm 2025. Đề nghị UBND TP làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp tham gia dịch vụ công trực tuyến.
Vì vậy việc tuyên truyền, khuyến khích, động viên người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến là việc cần thiết, cấp bách. Hơn nữa để người dân có thể tự thực hiện các TTHC theo hình thức trực tuyến, bản thân người dân cũng cần trang bị thiết bị, kiến thức để đáp ứng được công việc. Việc giảm mức thu phí, lệ phí cho người dân khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến là hoàn toàn phù hợp.
Cũng theo UBND TP, các Nghị quyết của HĐND TP về việc ban hành mức thu phí, lệ phí thuộc thẩm quyền HĐND đa phần chưa ban hành mức thu phí, lệ phí khi nộp hồ sơ trực tuyến. Do đó, việc ban hành Nghị quyết của HĐND TP khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong giai đoạn này sẽ góp phần khuyến khích, động viên người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến. Từ đó dần dần, nâng cao hiệu quả thực hiện TTHC, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tạo tiền đề cho việc “chuyển đổi số, xây dựng TP thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” theo đúng mục tiêu đặt ra.
Đồng thời, các TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến dần được cải thiện, nâng cấp để công dân có thể thực hiện dễ dàng và thuận tiện các TTHC trên mạng Internet mà không cần phải đến giao dịch trực tiếp; Công dân có thể theo dõi tình trạng hồ sơ trên Cổng dịch vụ công, qua tin nhắn điện thoại, địa chỉ email, các TTHC được công khai, minh bạch giúp nâng cao mức độ hài lòng của người dân.
Việc đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến giúp nâng cao hiệu quả xử lý công việc, tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn; Giảm áp lực cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, từ đó thực hiện tinh giảm biên chế theo quy định.
Từ những lý do trên, UBND TP trình HĐND TP chấp thuận thông qua Nghị quyết miễn phí khi tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ thực hiện các dịch vụ công theo hình thức trực tuyến đối với các phí, lệ phí ban hành kèm theo các Nghị quyết số 06/2020/NQ- HĐND ngày 7/7/2020; Nghị quyết số 13/2021/NQ-HĐND 8/12/2022; Nghị quyết số 02/2022/NQ-HĐND ngày 6/7/2022 của HĐND TP Hà Nội (trừ lệ phí đăng ký hộ tịch theo hình thức trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện).
Thời gian thực hiện kể từ khi nghị quyết được ban hành đến hết ngày 31/12/2025.