Hành khách được lợi gì khi chuyến bay quốc tế chuyển từ Tân Sơn Nhất sang Long Thành
TPHCM - Khi chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất sang Long Thành thì hành khách sẽ được lợi gì và việc di chuyển xa hơn liệu có gây bất tiện.

Giảm tải cho Tân Sơn Nhất
Dự kiến, từ giữa năm 2026, toàn bộ các chuyến bay quốc tế sẽ khởi hành và hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành thay vì sân bay Tân Sơn Nhất như trước.
Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đây không chỉ là sự thay đổi địa điểm mà còn là bước nâng cấp toàn diện trải nghiệm hàng không - từ hạ tầng, công nghệ đến kết nối giao thông nhằm đưa Việt Nam tiến gần hơn vị thế trung tâm trung chuyển của khu vực.
Nhiều năm qua, Tân Sơn Nhất đã vượt xa công suất thiết kế, trở thành sân bay đông đúc nhất cả nước. Việc cùng lúc phục vụ cả chuyến bay nội địa lẫn quốc tế trong quỹ đất hạn hẹp khiến sân bay thường xuyên quá tải.
Hành khách phải xếp hàng dài làm thủ tục, kẹt xe trên đường vào, chờ lấy hành lý lâu và chen chúc tại khu vực chờ. Tình trạng này không chỉ làm giảm chất lượng dịch vụ mà còn gây mệt mỏi, căng thẳng cho người đi lại.

Khi các chuyến bay quốc tế được chuyển hẳn sang Long Thành, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tập trung cho đường bay nội địa. Việc này giúp rút ngắn thời gian xử lý, giảm áp lực hạ tầng và cải thiện đáng kể trải nghiệm của hành khách.
Khác với Tân Sơn Nhất bị giới hạn bởi hạ tầng cũ, Long Thành được quy hoạch từ đầu với tầm nhìn dài hạn. Ngay giai đoạn một, sân bay đã đạt chuẩn quốc tế mới nhất: nhà ga rộng, luồng di chuyển hợp lý, thủ tục tự động, kiểm soát hành khách bằng công nghệ hiện đại.
Khi hoàn thiện, Long Thành có thể đón 100 triệu lượt khách/năm. Vị trí tách biệt khu dân cư cho phép khai thác 24/7 mà không bị giới hạn bay đêm, đồng thời hạn chế tiếng ồn và ô nhiễm. Quỹ đất rộng lớn giúp sân bay có thể mở rộng khi nhu cầu tăng, tránh lặp lại tình trạng quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất.


Theo ACV, hành khách sẽ cảm nhận rõ khác biệt ở sân bay Long Thành: Không còn cảnh chen lấn ở quầy thủ tục, thời gian chờ ngắn hơn, nhiều tiện nghi như khu thương mại, nhà hàng, phòng chờ cao cấp, Wi-Fi tốc độ cao, khu vui chơi trẻ em và phòng nghỉ qua đêm cho khách nối chuyến.
Xa hơn nhưng di chuyển nhanh hơn
Khoảng cách từ trung tâm TPHCM đến Long Thành khoảng 40 km, xa hơn nhiều so với 8-10 km đi Tân Sơn Nhất.
Tuy nhiên, hệ thống giao thông kết nối đang được đầu tư đồng bộ sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 40-45 phút, tương đương, thậm chí nhanh hơn so với đi Tân Sơn Nhất vào giờ cao điểm.
Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sắp mở rộng lên 8 -10 làn. Vành đai 3 TPHCM kết nối với tuyến cao tốc này đang tăng tốc về đích.

Các tuyến cao tốc mới như Biên Hòa - Vũng Tàu, Dầu Giây - Phan Thiết, Bến Lức - Long Thành mở thêm hướng tiếp cận.
Dự kiến, toàn bộ các dự án đường cao tốc sẽ cơ bản hoàn thiện chậm nhất vào cuối năm 2026, đưa vào khai thác đồng bộ với sân bay Long Thành.
Đặc biệt, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành trong tương lai dự kiến rút thời gian từ trung tâm TPHCM xuống chỉ còn 20-25 phút.
Nhờ vậy, Long Thành còn thuận tiện hơn cho hành khách từ Đồng Nai và một phần Tây Nam Bộ, Nam Trung Bộ. Họ sẽ không cần vòng vào TPHCM, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Cũng theo ACV, khi toàn bộ chuyến bay quốc tế tập trung tại Long Thành, Việt Nam có cơ hội tăng mạnh lượng khách nối chuyến quốc tế.
Điều này tạo điều kiện mở thêm đường bay thẳng tới châu Âu, châu Mỹ, Úc, Trung Đông, giảm phụ thuộc vào các điểm trung chuyển như Bangkok, Singapore, Kuala Lumpur hay Hong Kong (Trung Quốc).
Một sân bay quốc tế quy mô lớn, hiện đại cũng là yếu tố thu hút các hãng hàng không mở đường bay mới, tạo cạnh tranh về giá và dịch vụ, từ đó mang lại lợi ích trực tiếp cho hành khách.