Học sinh lệch chuẩn mà chúng ta chỉ dùng biện pháp nhẹ nhàng, sợ sẽ rất khó
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội cho rằng, có những việc học sinh có sự lệch chuẩn rất lớn mà chúng ta chỉ dùng biện pháp nhẹ nhàng, thông thường.
Sáng 23.9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét các báo cáo của thành viên Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán Nhà nước về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV và khóa XV về giám sát chuyên đề, chất vấn.
Báo cáo tóm tắt tổng hợp nội dung thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình nêu rõ chất lượng, trình độ giáo dục các cấp học được cải thiện.
Mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp đã được sắp xếp; tăng cường khả năng tự chủ; đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý phát triển về số lượng và chất lượng; công tác đào tạo nghề được quan tâm.
Tuy nhiên chất lượng giáo dục chưa đồng đều giữa các vùng miền; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ diễn ra phổ biến, nhất là ở miền núi, vùng sâu, vùng xa; cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tại nhiều địa phương chưa đáp ứng yêu cầu.
Việc thực hiện tự chủ đại học còn gặp khó khăn; chất lượng, hiệu quả đào tạo của nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn thấp.
Nêu ý kiến sau đó, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho hay lĩnh vực giáo dục và đào tạo rất được dư luận quan tâm.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội chia sẻ, khi nổi lên các vấn đề liên quan bạo lực học đường, giáo dục đạo đức lối sống, bộ đã có triển khai các biện pháp, phương hướng xử lý và Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ thị về vấn đề này.
Tuy nhiên trong báo cáo này, theo ông Vinh vẫn nghiêng hơn về giáo dục đạo đức cho học sinh, nên kiên trì xây dựng văn hóa học đường rộng hơn, toàn diện hơn.

Ông Vinh cho biết, Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh có hiệu lực từ ngày 31.10 sửa đổi theo hướng "chúng ta không có xử lý phạt gì cả mà thuần túy là nhắc nhở".
“Vấn đề giáo dục trong trường học nếu không thành công, sau này học sinh ra đời, sẽ có những tác động đến xã hội. Cho nên, nguyên tắc là bảo vệ trẻ em, bảo vệ học sinh và có cách đối xử phù hợp nhất nhưng chúng ta nên nghiên cứu kỹ” - ông Vinh nhấn mạnh.
Ông nói thêm, có những việc học sinh đã có sự lệch chuẩn rất lớn mà chúng ta chỉ dùng những biện pháp nhẹ nhàng, thông thường, sợ sẽ rất khó. Nội dung này về chuyên môn giáo dục nên cần nghiên cứu thêm.
Về giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, ông Vinh cho rằng trước đây nói vướng về thể chế. Nhưng hiện nay, Luật Nhà giáo đã ban hành cùng với 3 luật liên quan giáo dục sửa đổi.
Như vậy, quyền nắm về nhân sự theo luật đã giao cho ngành giáo dục. "Bây giờ giải quyết không được không thể nói vướng về thể chế nữa. Chúng tôi rất mong việc này đã có cơ chế rồi, cần tập trung xử lý" - ông Vinh nhấn mạnh.
Về dạy thêm, học thêm, theo ông Vinh, quan điểm hiện nay về thể chế đã giải quyết và Bộ có thông tư riêng. Một năm đầu tiên đã giảm tình trạng dạy thêm, nhưng có nhiều ý kiến xung quanh nên đề nghị tiếp tục lắng nghe và đánh giá kỹ thực tiễn việc triển khai.