A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội bảo vệ người tiêu dùng: Grab thu “phụ phí” nắng nóng là khó chấp nhận

Việc Grab thu phụ phí “nắng nóng” là không thể chấp nhận được, bởi nước ta vốn có bốn mùa với những dạng thời tiết khác nhau, nếu thu như vậy thì mùa nào cũng có thể thu “phụ phí”. Và như thế, chỉ người tiêu dùng là chịu thiệt thòi nhất.

Hội bảo vệ người tiêu dùng: Grab thu “phụ phí” nắng nóng là khó chấp nhận

Grab phụ thu phụ phí thời tiết nắng nóng 5000 đồng/ cuốc xe.

Trao đổi với Báo Lao Động về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết việc Grab phụ thu phụ phí thời tiết nắng nóng với một số dịch vụ như GrabBike, GrabFood… là không thể chấp nhận được.

Theo ông Hùng, thời tiết có lúc mưa, lúc nắng, còn giá cả được hình thành từ đầu vào theo quy định. Việc nay nắng, mai mưa, ngày kia trời trở rét là bình thường, nếu mà cứ thu phụ phí kiểu như vậy thì không ổn. Đứng về góc độ người tiêu dùng tôi thấy nó không phù hợp.

Hội Bảo vệ người tiêu dùng đã kiến nghị với các đơn vị phụ thu phụ phí hay tăng giá cần cân nhắc thật kỹ lưỡng, làm sao gắn bó với người tiêu dùng lâu dài, chứ không thể ngày một, hay hai mất đi tính cạnh tranh – ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, hiện nay xăng dầu tăng giá đã đánh trực tiếp vào túi tiền người tiêu dùng, bằng chứng giá mỗi cuốc xe Grab cũng tăng giá đáng kể. Nay lại phụ thu phụ phí nắng nóng, chẳng khác nào “bóp cổ” người tiêu dùng.

“Bất kỳ sự tăng giá nào cũng hết sức phải chặt chẽ. Đành rằng có những mặt hàng không thuộc nhà nước quản lý nhưng người kinh doanh, người sản suất cũng phải có sự chia sẻ với người tiêu dùng, bởi người tiêu dùng đã rất chia sẻ với nhà đầu tư, người kinh doanh khi mà giá đầu vào sản xuất tăng thì đầu ra sản phẩm cũng tăng và người tiêu dùng chấp nhận mua bán ở mức giá cao hơn thường lệ” – ông Hùng phân tích.

Ở đây phải có cái nhìn chia sẻ giữa quyền lợi nhà nước, quyền lợi doanh nghiệp và quyền lợi người tiêu dùng. Khi Grab phụ thu phụ phí về thì cần phải làm rõ, lái xe được hưởng cả 5.000 đồng đó hay Grab “ngồi mát ăn bát vàng” cùng được hưởng. Và như thế thiệt thòi cuối cùng vẫn sẽ là người tiêu dùng.

Ông Hùng nhắc lại, lái xe Grab nắng nóng thì người tiêu dùng đi xe cũng nắng nóng, tại sao không đặt ngược lại là Grab hỗ trợ người tiêu dùng để kích cầu.

Ở đây, Grab cũng nên có sự chia sẻ cùng người tiêu dùng và việc phụ thu phụ phí đối với người tiêu dùng của Grab là không chấp nhận được.

Mới đây, hãng gọi xe công nghệ Grab cập nhật chính sách phụ thu phụ phí thời tiết nắng nóng với một số dịch vụ như GrabBike, GrabFood…

Cụ thể, tại địa bàn TP.HCM và Hà Nội, Grab sẽ thu thêm 3.000 đồng đối với dịch vụ GrabExpress (giao hàng) và 5.000 đồng đối với dịch vụ GrabBike (di chuyển), GrabFood (giao đồ ăn), GrabMart (đi chợ hộ).

Còn tại các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, phụ phí sẽ là 5.000 đồng đối với dịch vụ GrabBike và GrabFood.

Phụ phí sẽ áp dụng cho từng đơn hàng trong chuyến xe, đồng thời được cộng trực tiếp vào giá cước ở những thời điểm thời tiết nắng nóng gay gắt.

Tuy nhiên, Grab chưa thông tin cụ thể tiêu chí, mức độ "gay gắt" của thời tiết.

Theo Grab, chính sách mới nhằm hỗ trợ các tài xế thực hiện đơn hàng. Đây cũng là ứng dụng gọi xe duy nhất tính đến nay áp dụng chính sách phụ thu thời tiết khắc nghiệt.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan