A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nở rộ dịch vụ bán mắt xem ảo livestream trên TikTok

Cùng với sự bùng nổ của livestream bán hàng trên nền tảng TikTok, dịch vụ bán mắt xem ảo xem livestream trên nền tảng này cũng nở rộ.

Nở rộ dịch vụ bán mắt xem ảo livestream trên TikTok

Một web về dịch vụ bán mắt xem ảo livestream TikTok. Ảnh: Thu Thủy

"Nhiều TikToker là khách hàng bên em"

Thời gian qua livestream bán hàng trên TikTok Shop đang trở thành xu hướng kéo theo sự hình thành của một nhóm người nổi tiếng chuyên tổ chức các phiên livestream bán hàng trên nền tảng này với những con số doanh thu được quảng cáo rầm rộ là hàng chục tỉ, thậm chí cả trăm tỉ đồng.

Số lượng mắt xem hiển thị trên các phiên livestream trên cũng là từ hàng chục nghìn thậm chí hàng trăm nghìn lượt xem cùng lúc và kéo dài trong nhiều giờ đồng hồ, xuyên ngày đêm.

Tuy vậy, không ít người cũng bày tỏ sự hoài nghi về doanh thu và số người xem livestream thực tế trong các phiên livestream trên.

"Liệu đây có phải là cuộc đua khiến người dùng rơi vào tâm lý FOMO (sợ bị bỏ lỡ xu hướng) và bị cuốn theo để mua hàng", một bạn đọc bình luận dưới bài viết trên Báo Lao Động về chủ đề này.

Chưa rõ thực hư ra sao nhưng trên thực tế theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, thời gian qua cùng với sự bùng nổ của bán hàng livestream trên nền nảng TikTok, dịch vụ bán mắt xem ảo xem livestream trên nền tảng này cũng nở rộ với hàng loạt các bên cung ứng dịch vụ.

Rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ mắt xem ảo livestream Tiktok. Ảnh: Chụp màn hình

Nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ mắt xem ảo livestream TikTok. Ảnh: Chụp màn hình

Trong vai người mới xây kênh bán hàng trên TikTok, chúng tôi liên hệ được một đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ mua mắt xem ảo để livestream.

Bên này cho biết, dịch vụ này có 3 gói: Gói 921, gói 924 và gói 811, tương đương với mức giá lần lượt là 15 đồng, 16 đồng và 30 đồng cho mỗi mắt xem.

Theo lời chỉ dẫn, khách hàng phải mua tối thiểu là từ 50 - 100 mắt tuỳ gói và tối đa có thể lên đến 100.000 mắt xem cùng lúc.

Cách tính giá tăng mắt xem livestream trên TikTok là: Tổng tiền = (Số lượng mắt) x (Số phút) x (Giá tiền mỗi mắt).

Để người xem cảm giác như số lượng mắt xem là thật thì số mắt xem ảo sẽ tăng dần từ 50, 100, 150, 200... và ngừng khi đến số mắt mà khách đã thanh toán.

“Mắt tụt không lên thì bên mình chạy bù hoặc hoàn tiền” - người cung cấp dịch vụ cam kết.

Để so sánh về mức giá, chúng tôi lại tìm đến một bên bán khác. Tại đây, cách tính mức phí mua dịch vụ hoàn toàn khác.

Theo đó, đơn vị này có các gói mua tối thiểu là 200 mắt xem và tối đa là 5.000 mắt xem.

“Bên em có 3 khung thời gian lần lượt là 60 phút, 120 phút và 240 phút để khách hàng lựa chọn theo nhu cầu của mình, càng lâu thì giá sẽ càng cao.

Nhiều TikToker cũng là khách hàng bên em mà”, nhân viên tư vấn giới thiệu.

Điểm chung của các bên chuyên cung cấp dịch vụ này đều giới thiệu rất dài về lợi ích của việc mua mắt xem livestream TikTok. Theo đó, ngoài việc dịch vụ này có khả năng tiếp cận được lượng lớn người dùng, tăng tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng, tăng khả năng đề xuất, mặt khác còn tăng tương tác và uy tín thương hiệu.

Nguy cơ bị bóp tương tác kênh

Trao đổi với phóng viên, chị Đào Anh - chủ kênh TikTok chuyên đào tạo về kỹ năng livestream cho người mới bắt đầu cho biết, hành vi mua mắt xem ảo là vi phạm chính sách của TikTok.

Theo chị Đào Anh, riêng với TikTok, việc người bán hàng sử dụng thủ thuật như dùng mắt xem ảo khi livestream sẽ bị nền tảng quét và rất dễ bị đánh vi phạm.

“Nếu tình trạng vẫn tiếp diễn thêm, kênh TikTok đó sẽ bị bóp tương tác (flop) và khó có thể lên xu hướng”, chị Đào Anh cảnh báo.

Đồng quan điểm trên, chị Huyền Trang - chủ một kênh TikTok có hơn 200 nghìn người theo dõi cho biết thêm, không chỉ riêng dịch vụ này, kể cả mua lượt follow ảo cũng sẽ bị TikTok đánh vi phạm, từ đó, phân phối đến ít tệp khách hàng hơn.

“Người bán hàng nên xây kênh “sạch” - tức là tự sản xuất video ngắn, đăng thường xuyên, chú trọng đến chất lượng nội dung và sản phẩm để có lượng quan tâm đến phiên livestream tự nhiên”, chị Huyền Trang chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cho biết, khi người bán hàng thực hiện livestream trên TikTok, thuật toán của nền tảng này cho phép rà soát hành vi của người dùng có mặt trong phiên livestream, sau đó, phân phối đến tệp khách hàng tương ứng.

Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long. Ảnh: NVCC

Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long. Ảnh: NVCC

Hay nói cách khác, nếu người xem livestream là các bạn trẻ từ 18 - 25 tuổi, thường xuyên theo dõi các kênh giải trí, thời trang thì TikTok sẽ phân phối và có thể đề xuất trên các tài khoản khác cũng có đặc điểm tương tự.

“Ngược lại, nếu người bán hàng mua mắt xem ảo, thường là tài khoản nước ngoài, chưa hoạt động nhiều trên TikTok thì cũng sẽ bị phân phối sai tệp khách hàng, từ đó, tỉ lệ bán được hàng rất thấp, thậm chí là bị đánh vi phạm, bóp tương tác kênh (flop)” - ông Nguyễn Ngọc Long nhận định.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan