Tái diễn bán hàng hiệu giả trên mạng xã hội
Dù từng bị kiểm tra và xử lý, cơ sở Maison Du Sac Hoàng Anh tiếp tục công khai bán hàng hiệu giả mạo trên mạng xã hội.

Ngang nhiên bán túi hiệu fake
Đầu năm 2025, Báo Lao Động đã có loạt bài phản ánh cơ sở có tên Maison Du Sac Hoàng Anh có địa chỉ tại BTT 6 - 5 Khu biệt thự Him Lam Vạn Phúc có dấu hiệu kinh doanh hàng hiệu giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ các thương hiệu đã được bảo hộ ở Việt Nam.
Sau phản ánh của Báo Lao Động, Phòng 5 - Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) phối hợp cùng Đội Quản lý thị trường số 1, Đội Quản lý thị trường số 11 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã vào cuộc kiểm tra, xử lý.
Qua xác nhận, toàn bộ số hàng mà lực lượng chức năng kiểm tra theo thông tin phản ánh tại cửa hàng là hàng giả mạo nhãn hiệu hàng hóa. Do đó, căn cứ hồ sơ vụ việc và các quy định của pháp luật, đơn vị này vi phạm: Không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định; Buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu; Cung cấp thông tin hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường Internet.
Tuy nhiên gần 1 năm sau khi xảy ra sự việc, theo ghi nhận của PV, hiện nay hoạt động của Maison Du Sac Hoàng Anh tiếp tục rầm rộ, các phiên livestream thường xuyên diễn ra với hàng trăm người xem và tương tác.
Trong video đăng tải mới nhất vào tối 6.12, hàng loạt các sản phẩm làm nhái các thương hiệu lớn được chào bán.
"Chiếc túi Chanel này có màu nude rất được ưa chuộng, ra đường 10 người thì phải có đến 3 - 4 người sở hữu mẫu này, nhà em đang bán chiếc túi "like auth" này có giá 14,5 triệu đồng, quá là rẻ đúng không ạ các chị", nhân viên livestream của Maison Du Sac Hoàng Anh quảng cáo.
Không chỉ ngang nhiên live stream bán túi hiệu fake, cửa hàng này còn không ngại đăng tải hình ảnh các giao dịch mua bán, cùng với đó, có sự xuất hiện của nhiều loại ngoại tệ mặc dù theo quy định, tại nước ta, hoạt động này hầu như không được Ngân hàng Nhà nước cho phép trừ các trường hợp đặc biệt.

Đổi tên để né kiểm tra
Khi PV liên hệ và bày tỏ nhu cầu đến xem mua hàng trực tiếp, nhân viên của Maison Du Sac Hoàng Anh cho biết, hiện cửa hàng chỉ ưu tiên bán online vì cuối năm là thời gian nhạy cảm.
Để thuyết phục khách mua hàng, nhân viên cho hay sẽ miễn phí giao hàng (free ship), người mua chỉ cần chọn mẫu ưng ý, hàng sẽ được nhân viên giao và cho kiểm tra khi nhận.
Để thuận lợi làm ăn, "né" cái tên Maison Du Sac Hoàng Anh từng xuất hiện trên báo chí với nhiều thông tin phản ánh tiêu cực, đơn vị này có thông báo gửi đến khách hàng sẽ đổi tên thành Sibao GoodLuxe nhưng "vẫn là chúng tôi..." để tiếp tục kinh doanh các sản phẩm hàng hiệu giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ các thương hiệu đã được bảo hộ ở Việt Nam.
Ông Nguyễn Đăng Sinh - Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam - cho biết, hành vi bán hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ thể hiện sự coi thường pháp luật, vi phạm nghiêm trọng các quy định hiện hành, thậm chí có dấu hiệu vi phạm hình sự.
Trong bối cảnh Việt Nam đã cam kết thực thi các hiệp định thương mại quốc tế về bảo vệ sở hữu trí tuệ, chúng ta cần thực thi nghiêm túc những cam kết này, nếu không sẽ đối mặt với nguy cơ vi phạm các quy định quốc tế.
Cơ quan chức năng phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát, thực hiện trách nhiệm một cách triệt để trong phạm vi quyền hạn của mình. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng "đánh trống bỏ dùi", chỉ kiểm tra và xử lý ở phần ngọn, sau đó vi phạm lại tiếp diễn.
"Cơ quan quản lý Nhà nước được trao công cụ mạnh mẽ để kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý các vi phạm. Tuy nhiên, nếu vẫn để tồn tại các hành vi vi phạm trên địa bàn quản lý thì chính các cơ quan này phải chịu trách nhiệm" - ông Sinh khẳng định.









