A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhật ký chiến sự Nga - Ukraine ngày thứ năm: Những điểm mấu chốt

Tình hình tại Ukraine vẫn không hề có dấu hiệu hạ nhiệt, bất chấp việc Kiev và Moscow đã đạt được "những kết quả nhất định" sau cuộc đàm phán.

Nhat ky chien su Nga - Ukraine ngay thu nam: Nhung diem mau chot

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine vẫn đang tiếp diễn, bất chấp việc hai bên hôm qua đã ngồi vào bàn đàm phán. Kết quả của cuộc đàm phán, đơn giản chỉ là hai bên thống nhất về một cuộc hội đàm tiếp theo trong tương lai gần.

Nhat ky chien su Nga - Ukraine ngay thu nam: Nhung diem mau chot-Hinh-2

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đặt lực lượng răn đe hạt nhân chiến lược vào tình trạng báo động cao. Điện Kremlin cho rằng, hành động này của Nga là đòn đáp trả lại, sau bài phát biểu đầy khiêu khích của Ngoại trưởng Anh, bà Liz Truss.

Nhat ky chien su Nga - Ukraine ngay thu nam: Nhung diem mau chot-Hinh-3

Đã qua năm ngày chiến đấu, tuy nhiên quân đội Nga vẫn chưa thực sự chiếm được quyền kiểm soát của bất cứ thành phố lớn nào ở Ukraine. Cuộc chiến vẫn đang tiếp tục, nhiều điểm nóng như Kiev, Kharkiv và Kherson vẫn đang giao tranh ác liệt.

Nhat ky chien su Nga - Ukraine ngay thu nam: Nhung diem mau chot-Hinh-4

Đêm qua theo giờ địa phương, tại Kiev đã xuất hiện nhiều tiếng nổ lớn, một vài thông tin chưa xác thực cho rằng đây là cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Nga. Ước tính đã có ít nhất 6 thương vong, trong đó có một người thiệt mạng tại Kiev vào đêm qua.

Nhat ky chien su Nga - Ukraine ngay thu nam: Nhung diem mau chot-Hinh-5

Công ty Viễn thám Maxar của Mỹ vừa cho công bố những hình ảnh khiến không ít người "lạnh gáy", khi đoàn xe vận tải bao gồm nhiều phương tiện, khí tài quân sự của Nga, nối đuôi nhau trên quãng đường dài 65 km, lầm lũi tiến về hướng Kiev.

Nhat ky chien su Nga - Ukraine ngay thu nam: Nhung diem mau chot-Hinh-6

Ở chiều hướng ngược lại, quân đội Ukraine đang tích cực tuyên truyền, phía Ukraine khẳng định, nếu lính Nga buông vũ khí đầu hàng, sẽ được đối đãi tử tế và được... cho tiền.

Nhat ky chien su Nga - Ukraine ngay thu nam: Nhung diem mau chot-Hinh-7

Ngoại trưởng Anh bà Liz Truss khẳng định, Anh sẽ phong tỏa mọi tài sản của các ngân hàng Nga trong chưa đầy một ngày. Ngoài ra, các tài sản hiện hình khác thuộc về sở hữu của người Nga đang có mặt trong lãnh thổ Anh, như bất động sản hay du thuyền, máy bay riêng,... sẽ đều bị phong tỏa.

Nhat ky chien su Nga - Ukraine ngay thu nam: Nhung diem mau chot-Hinh-8

Nước Anh cũng đồng ý cấp cơ chế tị nạn cho 100.000 người Ukraine.

Nhat ky chien su Nga - Ukraine ngay thu nam: Nhung diem mau chot-Hinh-9

Phản ứng lại việc phương Tây tuyên bố cung cấp vũ khí cho Ukraine, đại diện Bộ Quốc phòng Nga cho biết, động thái này chỉ khiến tình hình tồi tệ hơn. Điện Kremlin khẳng định, mọi phương tiện vận chuyển vũ khí tới Ukraine, sẽ đều bị coi là mối đe dọa và sẽ trở thành mục tiêu tấn công của Nga.

Nhat ky chien su Nga - Ukraine ngay thu nam: Nhung diem mau chot-Hinh-10

Thông tin bên lề, FIFA và UEFA dù luôn khẳng định sẽ không "chính trị hóa thể thao", đã loại bỏ các câu lạc bộ bóng đá và đội tuyển quốc gia Nga khỏi các giải đấu quốc tế. Nguồn ảnh: Foxtr.

 

Tác giả: Trần Trân
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan