A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cảnh báo thiệt hại khôn lường vì mùa bão khốc liệt năm 2024

Mùa bão khốc liệt năm 2024 dự kiến gây ra cơn bão kinh tế nghiêm trọng với những thiệt hại khôn lường.

Cảnh báo thiệt hại khôn lường vì mùa bão khốc liệt năm 2024

Mùa bão 2024 có thể gây ra hậu quả kinh tế nghiêm trọng. Ảnh chụp màn hình

Theo Fox News, cơn bão được đặt tên đầu tiên ở lưu vực Đại Tây Dương thường hình thành vào khoảng ngày 20.6.

Dự báo bão của Đại học Bang Colorado (Mỹ) cho rằng mùa bão năm 2024 sẽ cực kỳ sôi động và là một trong những mùa bão khốc liệt nhất.

Đại học Bang Colorado dự đoán sẽ có 23 cơn bão được đặt tên trong năm nay. Trong số đó, 11 trận có thể trở thành bão cuồng phong và ít nhất 5 trận có thể trở thành siêu bão.

Theo Reuters, một cơn bão lớn ở Miami - một trong 50 thành phố đông dân nhất nước Mỹ - là kịch bản ác mộng, không chỉ đối với 450.000 cư dân nơi đây mà còn với cả các công ty bảo hiểm. Khả năng bão xảy ra vào bất kỳ năm nào là thấp, nhưng một cơn bão đã xảy ra cách đây khoảng một thế kỷ, phá hủy phần lớn những gì ở đó.

Một nghiên cứu chung của Đại học Cambridge và Munich Re ước tính vào năm 2018 rằng một cơn bão khác có thể gây thiệt hại lên tới 1,4 nghìn tỉ USD. Thiệt hại được bảo hiểm có thể lên tới 400 tỉ USD.

Năm 1992, bão Andrew đổ bộ vào quận Nam Miami-Dade với cường độ bão cấp 5, sức gió trên 252 km/h, gây thiệt hại lên tới 26 tỉ USD - tương đương 58 tỉ USD theo thời giá ngày nay.

Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ, đây là thảm họa thiên nhiên gây thiệt hại nặng nề nhất trong lịch sử Mỹ cho đến khi cơn bão Katrina đổ bộ vào New Orleans 13 năm sau đó.

Bão Katrina tấn công miền đông nam Mỹ vào cuối tháng 8.2005, cướp đi sinh mạng của hơn 1.800 người và được xếp là thảm họa thiên nhiên gây thiệt hại nặng nề nhất trong lịch sử Mỹ. Ảnh: Britannica

Bão Katrina tấn công miền đông nam Mỹ vào cuối tháng 8.2005, cướp đi sinh mạng của hơn 1.800 người và được xếp là thảm họa thiên nhiên gây thiệt hại nặng nề nhất trong lịch sử Mỹ. Ảnh: Britannica

Bất kỳ thảm họa nào xảy ra ở Florida hoặc Louisiana cũng có thể gây ra những hiệu ứng lan tỏa về kinh tế. Chính quyền các bang và các công ty bảo hiểm có thể buộc phải đánh giá lại chính sách, ngân sách, đồng thời điều chỉnh chúng chặt chẽ hơn với thực tế của biến đổi khí hậu.

Các công ty tái bảo hiểm cũng sẽ bị ảnh hưởng. Gallagher Re cho biết, họ có hơn 600 tỉ USD vốn chuyên dụng và 100 tỉ USD khác dưới các hình thức thay thế như trái phiếu thảm họa. Điều đáng chú ý là các công ty tái bảo hiểm thường chuyển giao trách nhiệm pháp lý trong các sàn giao dịch không rõ ràng, điều này để lại khả năng xảy ra rủi ro đối tác không minh bạch đối với những người tham gia thị trường.

Trong khi đó, lạm phát rốt cục sẽ làm giảm giá bất động sản. Một ngôi nhà trung bình ở Louisiana có giá khoảng 200.000 USD. Ví dụ, nếu chi phí bảo hiểm là 3.500 USD một năm trước đợt tăng giá gần đây và chủ sở hữu kỳ vọng mức lợi nhuận ổn định là 7%, thì mức tăng 63% sẽ làm giảm giá trị ngôi nhà khoảng 15%.

Kết quả cực đoan là ngày càng có nhiều người chuyển đi nơi khác, làm tăng thêm gánh nặng tài chính của tiểu bang. Dân số Louisiana đang giảm dần và Cameron Parish - nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão Laura - đã mất khoảng 15% cư dân kể từ khi cơn bão cấp 4 xảy ra bốn năm trước.

Khoảng 7 triệu, hay 5% số ngôi nhà ở Mỹ được bảo hiểm các rủi ro liên quan đến khí hậu, theo trang nghiên cứu rủi ro của First Street Foundation. Nguy cơ thiệt hại do gió, lũ lụt và cháy rừng tăng cao đối với thêm 39 triệu tài sản, khiến chúng có nguy cơ phải trả phí bảo hiểm cao hơn đáng kể hoặc mất hợp đồng bảo hiểm. Mùa bão 2024 này có thể chính là mùa phá hỏng phép tính tài chính về quyền sở hữu nhà.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan