Công ty mẹ Uniqlo lãi kỷ lục
Fast Retailing, chủ sở hữu của thương hiệu thời trang Uniqlo, ghi nhận mức lợi nhuận hàng năm đạt kỷ lục, khi hầu hết thị trường bán lẻ quần áo phục hồi từ đại dịch COVID-19.
Ngày 13/10, Fast Retailing cho biết thu nhập ròng trong 12 tháng kết thúc vào tháng 08/2022 tăng 61% lên kỷ lục 273.3 tỷ yên (khoảng 1.86 tỷ USD). Doanh số hàng năm tăng 7.9% lên 2.3 ngàn tỷ yên (15.6 tỷ USD). Lợi nhuận hoạt động của tập đoàn tăng 19.4% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 297.3 tỷ yên (2.1 tỷ USD).
Thị trường Trung Quốc đại lục đóng góp khoảng một nửa doanh thu từ hoạt động bán hàng của Uniqlo ngoài Nhật Bản. Dù đã phục hồi trong quý 4, nhu cầu của thị trường này vẫn chậm chạp do tác động của chính sách Zero COVID nên lợi nhuận của tập đoàn giảm đáng kể, Fast Retailing cho hay.
Tập đoàn thời trang Nhật Bản này cho biết họ kỳ vọng doanh thu sẽ tăng hơn 15% trong năm tài chính hiện tại kết thúc vào tháng 08/2023. Nhưng trong một tuyên bố, Fast Retailing cho biết môi trường kinh doanh tiếp tục khắc nghiệt do lạm phát tăng dần và đồng yên giảm giá chóng mặt nên thu nhập ròng sẽ giảm.
Lợi nhuận ròng của năm tài chính hiện tại dự kiến giảm gần 16% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 230 tỷ yên (gần 1.6 tỷ USD), đã điều chỉnh theo ảnh hưởng của tỷ giá.
Uniqlo đã tăng giá áo khoác lông cừu và các sản phẩm thu đông khác ở Nhật Bản do giá nguyên liệu và chi phí logistics tăng.
“Không thể giữ nguyên giá sản phẩm khi đồng yên suy yếu và giá nguyên liệu thô cao. Nhưng ngay cả khi tăng giá, doanh số bán hàng vẫn rất tốt”, Tadashi Yanai, chủ tịch của Fast Retailing, nói tại buổi họp báo ngày 13/10.
Fast Retailing cho biết sẽ đẩy mạnh hoạt động ở thị trường quốc tế, biến văn phòng của tập đoàn ở Mỹ thành một trụ sở toàn cầu thứ hai với nhiêm vụ nghiên cứu, phát triển và kinh doanh hàng hoá. Tập đoàn sẽ tăng cường mở cửa hàng ở Đông Âu, bao gồm cả Ba Lan, với mục tiêu tăng gấp ba lần doanh số bán hàng tại lục địa này lên 500 tỷ yên vào năm 2027.