A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giả mạo kế toán trưởng, dựng bẫy hoàn tiền lừa khách du lịch

Không chỉ lập fanpage và website giả để chiếm đoạt tiền đặt cọc, các đối tượng lừa đảo còn mạo danh “kế toán trưởng” khách sạn, bày ra thủ tục hoàn tiền, khiến nạn nhân mất gấp nhiều lần số tiền ban đầu.

Giả mạo kế toán trưởng, dựng bẫy hoàn tiền lừa khách du lịch

Phiếu xác nhận đặt phòng giả mạo các khách sạn tại Tam Đảo. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Từ bẫy phiếu đặt phòng đến giả mạo kế toán trưởng

Từ lâu đã mong muốn cùng gia đình có một chuyến nghỉ dưỡng cuối tuần tại Tam Đảo (Phú Thọ), chị Nguyễn Thị Linh Hương (tên nhân vật được thay đổi) tìm kiếm các khách sạn, nhà nghỉ ở khu vực trên với giá ưu đãi.

Lướt mạng xã hội, chị thấy một fanpage quảng bá khách sạn với hình ảnh lung linh, giá ưu đãi chỉ còn một nửa so với mức niêm yết. Fanpage còn dẫn link tới một website đặt phòng có giao diện chỉn chu, chuyên nghiệp chẳng khác gì trang chính thức: Logo khách sạn, hotline, thậm chí còn có cả phần “đánh giá của khách hàng” với hàng loạt bình luận khen ngợi.

Tin tưởng, chị Hương chọn gói nghỉ dưỡng 3 ngày 2 đêm, nhanh chóng điền thông tin cá nhân và chuyển khoản đặt cọc hơn 2 triệu đồng. Ngay sau khi hoàn tất, hệ thống gửi về một “phiếu xác nhận đặt phòng” với mã QR và con dấu giả mạo, khiến chị càng yên tâm.

Thế nhưng, khi cả gia đình lên đến Tam Đảo, lễ tân khách sạn khẳng định họ không hề nhận được bất kỳ đặt phòng nào. Số điện thoại “tư vấn viên” mà chị từng liên hệ nay đã chặn máy, website cũng biến mất.

Ngay sau đó, chị đành phải tìm kiếm một khách sạn gần đó để ở vì khách sạn trên đã không còn phòng. Ngoài chị Hương, rất nhiều khách hàng đã lọt bẫy của các đối tượng khi có nhu cầu du lịch ở các địa phương khác.

Nếu câu chuyện của chị Hương là minh chứng cho thủ đoạn dựng fanpage, website giả mạo để chiếm đoạt tiền cọc, thì trường hợp của anh Trịnh Văn Tuấn (tên nhân vật đã thay đổi) lại cho thấy một chiêu lừa còn tinh vi hơn là giả vờ hoàn tiền để lừa thêm nhiều lần.

Anh Tuấn đặt phòng tại khách sạn có tên Golden Era Vũng Tàu qua website và fanpage trông rất chuyên nghiệp, chuyển khoản 1,5 triệu đồng tiền cọc. Đến khi biết mình bị lừa, anh liên hệ lại thì một người tự xưng "kế toán trưởng" xuất hiện, hứa sẽ hoàn trả đầy đủ. Người này gửi link và mã QR, yêu cầu anh nhập thông tin ngân hàng "để xác minh tài khoản", rồi liên tục thúc giục nộp thêm “phí mở khóa lệnh hoàn tiền", "phí bảo hiểm giao dịch", "phí ngân hàng quốc tế".

Trong vài giờ, anh Tuấn bị cuốn vào vòng xoáy đóng phí, đến khi dừng lại, số tiền anh mất đã gấp 5 lần khoản cọc ban đầu. Tất cả tài khoản liên lạc sau đó biến mất.

Điểm chung trong cả hai vụ việc là kịch bản lừa đảo được dàn dựng bài bản: Dựng fanpage, lập website giả, mạo danh nhân viên khách sạn, thậm chí thêm cả "kế toán trưởng" để tăng độ tin cậy.

Fanpage giả mạo khách sạn tại Vũng Tàu. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Fanpage giả mạo khách sạn tại Vũng Tàu. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tuyệt đối không chuyển khoản 100% vào tài khoản cá nhân

Chuyên gia Vũ Ngọc Sơn (Hiệp hội An ninh mạng quốc gia) cảnh báo, nhiều fanpage tích xanh vốn mang tên A bị mua lại, rồi đổi tên thành B là tên gần giống với thương hiệu thật. Người dùng khi tìm kiếm có thể dễ dàng nhầm lẫn, khiến việc phân biệt thật giả trở nên vô cùng khó khăn.

Thêm vào đó, các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI) cho phép tạo ra những website giả mạo chỉ trong vài phút, với giao diện gần như sao y bản chính. Nếu người dùng không cảnh giác, đặc biệt là không kiểm tra kỹ URL trên trình duyệt, thì nguy cơ sập bẫy là rất cao.

Trước thực trạng đó, nhiều phần mềm an ninh mạng, trong đó, có cả công cụ miễn phí từ Hiệp hội An ninh mạng quốc gia đã tích hợp tính năng cảnh báo đường link giả mạo. Một số ứng dụng ngân hàng hiện nay cũng có khả năng tự động khóa giao dịch nếu phát hiện thiết bị chứa phần mềm đáng ngờ.

Để tránh trở thành nạn nhân, các chuyên gia cho biết, du khách cần trang bị cho mình kỹ năng và kiến thức cơ bản. Hãy tìm hiểu kỹ thông tin về công ty du lịch, lựa chọn đơn vị uy tín có đánh giá tích cực trên các nền tảng như TripAdvisor, Google Reviews hoặc qua giới thiệu từ người quen.

Tuyệt đối không chuyển khoản 100% vào tài khoản cá nhân trước khi được xác nhận dịch vụ rõ ràng, nên yêu cầu hợp đồng, giấy tờ minh bạch. Đồng thời, cần kiểm tra kỹ thông tin về khách sạn, dịch vụ trên các trang đặt phòng uy tín, so sánh ảnh thực tế và phản hồi của người dùng trước khi đưa ra quyết định.

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an cũng đưa ra cảnh báo: Người dân khi có nhu cầu tìm kiếm tour du lịch, đặt phòng khách sạn… thông qua mạng xã hội cần kiểm tra kỹ tính minh bạch của trang, lịch sử đổi tên, quốc gia của quản trị viên. Nếu thấy tài khoản mới được tạo lập hoặc mới đổi tên cần cảnh giác, kiểm tra kỹ thông tin từ nhiều nguồn khác nhau.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật