A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump hay bà Harris sẽ chiếm ưu thế từ cử tri gốc La-tinh?

Ông Trump đang tìm kiếm lợi thế về kinh tế, đặc biệt là ở những người đàn ông trẻ tuổi. Bà Harris đang chi nhiều hơn cho quảng cáo có mục tiêu và tiếp cận.

Ông Trump và bà Harris cạnh tranh bằng "lối đi riêng"

Chiến dịch Bờ Tây của Phó Tổng thống Kamala Harris, nhằm mục đích thu hút sự ủng hộ của cử tri gốc La-tinh, là dấu hiệu cho thấy bà Harris và cựu Tổng thống Donald Trump tập trung nhiều hơn vào việc theo đuổi nhóm chủng tộc hoặc dân tộc lớn thứ hai của quốc gia. Nhưng họ đang theo đuổi những lá phiếu đó theo những cách rất khác nhau.

Theo AdImpact, chiến dịch của ông Trump hầu như không quảng cáo trên phương tiện truyền thông tiếng Tây Ban Nha. Trong khi đó, ông đang gói gọn lời kêu gọi của mình đối với cử tri gốc La-tinh trong một thông điệp rộng hơn về sự thịnh vượng và nỗi nhớ về nền kinh tế trước đại dịch dưới thời Tổng thống của ông, đồng thời cũng dựa vào những người ủng hộ có uy tín. Chiến dịch của bà Harris đang đổ nhiều tiền và công sức hơn vào quảng cáo, truyền tải thông điệp có mục tiêu và tổ chức tại chỗ.

Các cuộc thăm dò cho thấy hầu hết người Mỹ gốc Latinh thích bà Harris hơn ông Trump, Đây là một lợi thế mà chiến dịch tranh cử của bà Harris cũng như các cử tri đều cho rằng một phần là do bà được nuôi dạy như một người con gái của những người nhập cư.

Mya Brady, một cư dân Pittsburgh gốc Guatemala, chia sẻ với NBC News rằng: "Bà Harris chắc chắn hiểu rõ hơn về cử tri gốc Latino chỉ vì bà là người da màu và có thể hiểu cộng đồng này tốt hơn".

Nhưng trong khi bà Harris có lợi thế, dữ liệu cho thấy sự ủng hộ của người gốc Latinh đối với đảng Dân chủ không hề cố định: Cuộc thăm dò mới của NBC News/Telemundo/CNBC cho thấy bà Harris có lợi thế 54%-40% trong số người gốc Latinh, đây là con số thấp nhất của đảng bà trong bốn chu kỳ bầu cử Tổng thống. Barack Obama, Hillary Clinton và Joe Biden đều vượt qua 60% sự ủng hộ.

Theo Clarissa Martinez De Castro, phó chủ tịch Sáng kiến ​​bỏ phiếu của người Mỹ gốc Latinh tại UnidosUS, đơn vị tiến hành một trong những cuộc phân tích lớn nhất về thói quen bỏ phiếu của người Mỹ gốc Latinh tại Hoa Kỳ, sự sụt giảm đó có thể có những tác động lớn.

“Đảng Cộng hòa không cần phải giành được đa số phiếu bầu của cử tri đoàn này, vì vậy họ có thể hành động quyết liệt hơn nhiều với những nỗ lực của mình”, De Castro cho biết. “Đảng Dân chủ cần phải đạt được ít nhất 60% số phiếu lịch sử mà họ đã nhận được từ cử tri đoàn này”.

Các cử tri gốc La-tinh đại diện cho một cơ hội nổi bật cho cả chiến dịch của ông Trump và bà Harris: một khối bỏ phiếu đa dạng về mặt ý thức hệ bao gồm một bộ phận đáng kể cử tri lần đầu mà các chuyên gia nhận thấy có tư tưởng độc lập hơn so với các thế hệ lớn tuổi. Không giống như cử tri nói chung, ông Trump đã làm tốt hơn trong số những người gốc La-tinh trẻ tuổi trong cuộc thăm dò của NBC News/Telemundo/CNBC, đặc biệt là trong số những người đàn ông dưới 50 tuổi.

“Một trong năm cử tri gốc Latino trong cuộc bầu cử này sẽ bỏ phiếu lần đầu tiên, vì vậy họ đang hình thành ý kiến ​​của mình về các ứng cử viên. Gần 40% là người mới kể từ năm 2016”, De Castro cho biết.

Việc giành được sự ủng hộ của những cử tri mới này sẽ đóng vai trò quan trọng trên con đường đi đến chiến thắng của cả bà Harris và ông Trump vào tháng 11 này. Điều này có ý nghĩ không chỉ ở Nevada và Arizona, nơi người Mỹ gốc Latinh chiếm khoảng 30% dân số, mà còn ở Pennsylvania, Bắc Carolina và Georgia, nơi dân số người Mỹ gốc Latinh đang tăng nhanh có thể đóng vai trò quyết định ở các tiểu bang có sự chia rẽ sâu sắc.

Cơ hội cho ông Trump từ cử tri gốc La-tinh?

Đối với chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Trump, tỷ lệ cử tri gốc Latinh lớn là cơ hội để định nghĩa lại vị cựu Tổng thống, không còn tập trung vào việc chế giễu người nhập cư gốc Latinh trong quá khứ mà tập trung vào cách ông xử lý nền kinh tế trước đại dịch, một vấn đề mà qua nhiều cuộc thăm dò, người Mỹ đều có cái nhìn thiện cảm hơn về ông so với bà Harris.

“Tôi nghĩ rằng đảng Cộng hòa đã thành công trong việc xây dựng nhận thức rằng họ giỏi về kinh tế”, De Castro nói. “Điều đó mở ra cơ hội cho họ”.

Theo Abraham Enriquez của tổ chức phi lợi nhuận có khuynh hướng bảo thủ Bienvenidos US, những cơ hội đó phụ thuộc vào "sự hiểu biết của ông Trump về liên minh đang thay đổi, tức là phiếu bầu của người gốc Tây Ban Nha".

“Hai phần ba người gốc Tây Ban Nha trong danh sách cử tri là người Mỹ thế hệ thứ hai và thứ ba, nghĩa là chúng tôi đang hòa nhập tốt hơn vào văn hóa Mỹ. Tiếng Anh chủ yếu là ngôn ngữ đầu tiên của chúng tôi”, Enriquez cho biết trong cuộc gọi báo chí của chiến dịch ông Trump vào đầu tháng này.

Ông cho biết: “Hầu hết chúng tôi đều có bằng đại học và chúng tôi quan tâm nhiều hơn đến các chính sách nâng cao cơ hội kinh tế, thay vì bị tập trung vào những gì đảng Dân chủ muốn tập trung vào, đó là những điểm thảo luận về nhập cư bất hợp pháp mà họ nghĩ rằng cử tri gốc Tây Ban Nha quan tâm”.

Người thăm dò ý kiến ​​của ông Trump là Tony Fabrizio cũng cho biết sự đa dạng của cộng đồng người Mỹ gốc Latinh có lợi cho ông Trump, khẳng định rằng thói quen bỏ phiếu của người Mỹ gốc Latinh nhìn chung giống với cử tri da trắng hơn là các nhóm thiểu số khác.

Fabrizio cho biết: “Tôi biết rằng xu hướng là tập hợp tất cả các nhóm đó lại với nhau theo quan điểm thăm dò ý kiến ​​và coi họ là, bạn biết đấy, người không phải da trắng. Nhưng thực tế là, người gốc Tây Ban Nha hiện đang hành xử về mặt chính trị và kinh tế xã hội giống cử tri da trắng hơn là các cử tri thiểu số khác, ngoại trừ có lẽ là cử tri AAPI gốc Á”.

Xu hướng đó đã thúc đẩy phần lớn thông điệp của chiến dịch.

Vianca Rodriguez, phó giám đốc truyền thông gốc Tây Ban Nha của chiến dịch tranh cử của ông Trump, cho biết: "Chúng tôi có cùng một thông điệp gửi đến tất cả mọi người, bởi vì bất kể xuất thân, nhân khẩu học, giới tính hay nguồn gốc, mọi người đều đang choáng váng vì các chính sách kinh tế hiện tại".

Trong khi ông Trump có lợi thế trong việc xử lý nền kinh tế đối với người Mỹ gốc Latinh và cử tri nói chung, vẫn còn những vấn đề khác mà bà Harris có thể tận dụng. Theo phân tích của UnidosUS, những vấn đề đó bao gồm chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm y tế, dân chủ, giáo dục công, phá thai và nhập cư.

Trong cuộc thăm dò mới của NBC News/Telemundo/CNBC, ông Trump có lợi thế lớn hơn bà Harris về việc xử lý an ninh biên giới, trong khi bà Harris có lợi thế lớn về vấn đề đối xử nhân đạo với người nhập cư. Và lợi thế của bà Harris về chính sách phá thai phản ánh lợi thế rộng hơn của bà về vấn đề này.

“Vì người Mỹ gốc La-tinh coi trọng đức tin và gia đình, nên người ta cho rằng họ phản đối phá thai”, De Castro cho biết. “Hơn 70% người Mỹ gốc La-tinh cho biết bất kể đức tin của họ là gì, họ không nghĩ rằng phá thai là bất hợp pháp hoặc muốn người khác không được quyền quyết định phá thai”.

Trong khi đó, chiến dịch tranh cử của ông Trump đã từ bỏ việc tiếp cận người gốc Latino có mục tiêu dẫn đến chỉ có 16% cử tri gốc Latino trên khắp các tiểu bang chiến trường báo cáo có liên lạc từ Đảng Cộng hòa, theo UnidosUS. Nhiều người đã nghe từ đảng Dân chủ, mặc dù phần lớn nói rằng không bên nào liên lạc với họ.

Giống như cách tiếp cận cử tri da đen của ông Trump, chiến dịch này đã chọn cách dựa vào những nghệ sĩ giải trí có liên quan đến văn hóa làm người thay thế.

Nghệ sĩ nhạc reggaeton người Puerto Rico Anuel AA, tên khai sinh là Emmanuel Gazmey Santiago, đã ủng hộ ông Trump trong một cuộc mít tinh ở Johnstown, Pennsylvania, vào tháng 8, kêu gọi người dân Puerto Rico "hãy đoàn kết" và "bỏ phiếu cho ông Trump".

Pennsylvania là nơi có cộng đồng người Puerto Rico di cư lớn thứ ba ở Hoa Kỳ.

"Tôi không biết những người này có biết anh là ai không, nhưng điều đó tốt cho lá phiếu của người Puerto Rico", ông Trump nói với rapper khi giới thiệu anh với hàng ngàn người tham dự cuộc vận động tranh cử. "Mọi người Puerto Rico sẽ bỏ phiếu cho ông Trump ngay bây giờ. Chúng tôi sẽ chấp nhận".

Khoảng một tháng sau, nghệ sĩ nhạc reggaeton Nicky Jam, tên khai sinh là Nick Rivera Caminero, người Puerto Rico và Dominica, đã ủng hộ ông Trump trên sân khấu tại một cuộc mít tinh ở Las Vegas, nói với những người ủng hộ bằng tiếng Tây Ban Nha: "Đã bốn năm trôi qua và chẳng có gì xảy ra. Chúng ta cần ông Trump. Hãy cùng nhau làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại".

Sự ủng hộ đó đã dẫn đến phản ứng dữ dội đối với Caminero , với một số nhà phê bình nhấn mạnh đến những lời đe dọa trước đây của ông Trump đối với các chương trình như DACA, hành động hành pháp ngăn chặn việc trục xuất những người nhập cư không có giấy tờ đủ điều kiện đến Hoa Kỳ khi còn là trẻ em, một chính sách mà Caminero đã ủng hộ mạnh mẽ. Những người khác chế giễu nghệ sĩ vì đã ủng hộ ông Trump mặc dù cựu Tổng thống dường như không biết giới tính của Caminero.

"Ngôi sao nhạc Latin Nicky Jam, bạn có biết Nicky không? Cô ấy nóng bỏng lắm. Nicky đâu rồi?", ông Trump nói trong khi giới thiệu nghệ sĩ.

Caminero đã xóa mọi dấu vết chứng thực khỏi trang cá nhân trên mạng xã hội của mình.

Bà Harris duy trì sự ủng hộ bằng cách tiếp cận “chưa từng có”

Dưới sự lãnh đạo của Julie Chavez Rodriguez, giám đốc chiến dịch Latina đầu tiên cho một cuộc tổng tuyển cử, chiến dịch Harris-Walz đã tìm cách đầu tư mạnh mẽ vào hoạt động tiếp cận người Latino, từ quảng cáo đến tổ chức. Nỗ lực đó đã tăng lên vào tháng 9 khi chiến dịch tìm cách đánh dấu Tháng Di sản Tây Ban Nha.

Rodriguez cho biết: “Tiếp nối những nỗ lực mang tính lịch sử của chúng tôi nhằm đột phá và giành được sự ủng hộ của cử tri gốc Latinh trên toàn thế giới, Tháng Di sản Tây Ban Nha này sẽ là một phần quan trọng trong các nỗ lực vận động tích cực của chúng tôi nhằm đưa ra lập luận của mình với cử tri về Phó Tổng thống Harris”.

Điều đó có nghĩa là một loạt chương trình tích cực sẽ được triển khai trong tháng này trên khắp các chiến trường, nơi nhóm của bà Harris vượt xa nhóm của ông Trump trên thực địa, với 17 văn phòng tại Arizona, 14 văn phòng tại Nevada và 50 văn phòng tại Pennsylvania.

Bộ trưởng Giáo dục Miguel Cardona đã đến thăm một số trường học ở khu vực Pittsburgh vào đầu tháng này để bắt đầu mùa tựu trường. Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Xavier Becerra đã nói chuyện với những sinh viên đại học gốc La-tinh thế hệ đầu tiên ở Arizona. Rodriguez đã dẫn đầu một “Cuộc gọi La-tinh với Harris-Walz” nhằm tiếp cận 500.000 cử tri.

Chiến dịch tiếp cận nam giới gốc La-tinh bằng nhiều cách tiếp cận không chính thức hơn.

Đầu tháng này, Rodriguez, Thượng nghị sĩ Ben Ray Luján của New Mexico và Dân biểu Adriano Espaillat của New York đã đến dự một trận đấu giữa nhà vô địch quyền anh Canelo Alvarez và Edgar Berlanga tại Las Vegas với sự hỗ trợ của Harris-Walz. Thông điệp của họ được hỗ trợ bởi một bảng quảng cáo di động di chuyển trên phố Strip, phát một quảng cáo tập trung vào những nỗ lực của bà Harris trong việc bảo vệ biên giới.

Với các cuộc thăm dò cho thấy vấn đề nhập cư hiện được xếp hạng thấp hơn trong số các ưu tiên của cử tri gốc Latinh, các quảng cáo của chiến dịch tập trung nhiều hơn vào các vấn đề như chi phí hàng hóa và quyền sinh sản.

Theo AdImpact, đơn vị theo dõi các quảng cáo chính trị, kể từ đầu tháng 8, bà Harris và các đồng minh đã chi 13,4 triệu đô la cho quảng cáo trên phương tiện truyền thông tiếng Tây Ban Nha. Chiến dịch tranh cử của ông Trump và các đồng minh đã chi 609.000 đô la — lợi thế hơn 20 lần.

Trong một quảng cáo bằng tiếng Tây Ban Nha do chiến dịch phát hành tại Pennsylvania, Victor Martinez, người dẫn chương trình phát thanh buổi sáng nổi tiếng, đã ghi nhận bà Harris vì đã "chống lại các tập đoàn tham lam khiến việc mua thực phẩm và trả tiền thuê nhà trở nên khó khăn hơn".

Maca Casado, giám đốc truyền thông gốc Tây Ban Nha của chiến dịch, cho biết: "Chúng tôi biết rằng chúng tôi cần phải giành được phiếu bầu của người Latino. Nó không chỉ được trao tặng và điều quan trọng là chúng tôi phải đưa ra lựa chọn khắc nghiệt mà cộng đồng của chúng tôi sẽ phải đối mặt tại hòm phiếu".

Nỗ lực đó bao gồm việc nhắc nhở cử tri gốc La-tinh về các chính sách nhập cư cứng rắn và lời lẽ kích động mà ông Trump đã thể hiện khi còn tại nhiệm, như bà Harris đã làm trong một sự kiện vận động tranh cử ở Douglas, Arizona, vào thứ năm.

“Ông ta chẳng làm gì để sửa chữa hệ thống nhập cư bị hỏng của chúng ta”, bà Harris nói. “Ông ta chia cắt các gia đình. Ông ta giật những đứa trẻ mới biết đi ra khỏi vòng tay của mẹ chúng, nhốt trẻ em vào lồng và cố gắng chấm dứt sự bảo vệ cho những người Dreamers. Ông ta khiến những thách thức ở biên giới trở nên tồi tệ hơn, và ông ta vẫn đang thổi bùng ngọn lửa sợ hãi và chia rẽ".

Chiến dịch tranh cử của bà Harris cũng đang kết hợp những người đại diện nổi tiếng vào các nỗ lực tiếp cận của mình, mời nữ diễn viên từng đoạt giải Emmy Liza Colón-Zayas và ngôi sao điện ảnh và sân khấu từng đoạt giải Grammy Anthony Ramos tham gia cùng người bạn đồng hành Tim Walz tại một cuộc vận động tranh cử ở Quận Lehigh, Pennsylvania, một sự kiện cũng nhằm mục đích tưởng nhớ kỷ niệm bảy năm cơn bão Maria.

“Chúng tôi nhớ, sau khi cơn bão Maria tàn phá hòn đảo này", Colón-Zayas nói, “Ông Trump đã chặn hàng tỷ đô la cứu trợ bão, OK, góp phần gây ra hàng nghìn ca tử vong, cách ông ta thiếu tôn trọng chúng tôi, và cách ông ta gọi Puerto Rico là bẩn thỉu và nghèo nàn và ném khăn giấy vào chúng tôi. Chúng tôi không thể quay lại được nữa".

Khoảng sáu tuần trước Ngày bầu cử, De Castro cho biết phần lớn cử tri gốc Latin vẫn chưa nhận được liên hệ từ bất kỳ chiến dịch nào.

“Có tới 55% cử tri gốc La-tinh chưa nghe tin tức từ bất kỳ ai, không chỉ ứng cử viên, mà còn từ các tổ chức phi đảng phái hoặc bất kỳ loại tổ chức nào khác. Vì vậy, như bạn có thể thấy từ những con số đó, phạm vi tiếp cận vẫn còn thấp”, bà nói.

Ở giai đoạn cuối, bà hy vọng sẽ thấy sự tham gia mạnh mẽ trên thực địa từ cả hai chiến dịch, khẳng định rằng ít có nhóm cử tri nào có sự đa dạng về mặt ý thức hệ và dễ tiếp cận như cử tri gốc Latinh.

Chiến dịch của bà Harris sẽ được hỗ trợ một phần bởi các nhóm đồng minh của mình. Quỹ Latino Victory Fund hôm thứ Bảy đã khởi động một kế hoạch đưa các tình nguyện viên đi xe buýt từ New York đến Pennsylvania để tiếp cận hơn 400.000 cử tri Latino đủ điều kiện của tiểu bang. Nỗ lực sáu con số này cũng sẽ tài trợ cho các hoạt động thực địa, tiếp cận kỹ thuật số song ngữ và phương tiện truyền thông trả phí có mục tiêu, tổ chức này cho biết.

“Bạn phải thuyết phục những cử tri này”, De Castro nói. “Không chỉ là về tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu. Mà là về việc giành được sự ủng hộ của họ, đặc biệt là khi xét đến số lượng người mới và số lượng người thất vọng vì nhiều giải pháp cho những vấn đề này đã bị trì hoãn hoặc kéo dài trong một thời gian dài".

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật