Cảnh báo thảm họa về cuộc tìm kiếm MH370 lần 3
Cuộc tìm kiếm MH370 thứ 3 đã bắt đầu. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, một sai lầm trong cuộc tìm kiếm này có thể dẫn tới thảm họa.
Mảnh vỡ MH370 được tìm thấy ở Tanzania. Ảnh: Cơ quan Giao thông Australia
Chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines biến mất khi đang bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh vào tháng 3.2014 với 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn.
Hai cuộc tìm kiếm MH370 trước đây đã rà soát khu vực rộng 3 triệu km2 trên mặt nước và hơn 120.000 km2 dưới biển ở Ấn Độ Dương.
Ngày 25.2, Bộ trưởng Giao thông Malaysia xác nhận, công ty tư nhân tham gia tìm kiếm MH370 lần này sẽ rà soát khu vực tìm kiếm mới cách Perth, Australia khoảng 1.500 km về phía tây.
Lần này, cuộc tìm kiếm MH370 sẽ sử dụng công nghệ tiên tiến hơn để lập bản đồ toàn cảnh đáy đại dương. Ocean Infinity đã điều động tàu Armada 7806 để tham gia cuộc tìm kiếm mới.
Nhóm tìm kiếm cũng sẽ sử dụng thiết bị không người lái dưới nước để tìm kiếm xác máy bay mất tích. Thiết bị tìm kiếm có khả năng thăm dò ở độ sâu 6 km và có thể quét đáy biển trong khoảng thời gian lên tới 100 giờ.
Một khu vực rộng 15.000 km2 sẽ được rà soát trong cuộc tìm kiếm mới nhất. Khu vực này được lựa chọn để triển khai tàu tìm kiếm dựa trên dữ liệu mà một số nhà nghiên cứu độc lập thu thập trong 10 năm qua. Nếu phát hiện bất kỳ điều bất thường nào, thiết bị không người lái sẽ rà soát lại để chụp ảnh sonar.
Cựu sĩ quan hải quân Australia Peter Waring, người tham gia trong cuộc tìm kiếm MH370 đầu tiên cách đây 11 năm, trả lời phỏng vấn 60 Minutes tối 2.3 rằng, Ocean Infinity đang sử dụng công nghệ tiên tiến.
“Những tàu Ocean Infinity mới thực sự đại diện cho sự chuyển đổi lớn trong công nghệ hàng hải, giống như chuyển đổi từ thuyền buồm sang hơi nước vào những năm 1800. Đây là bước tiến vượt bậc trong công nghệ hàng hải" - ông nói.
Cuộc tìm kiếm MH370 do Ocean Infinity triển khai. Ảnh: Ocean Infinity
Cuộc tìm kiếm MH370 lần 3 dự kiến mất tới 6 tuần. Một số khu vực quan trọng ở Ấn Độ Dương sẽ được rà soát, bao gồm một khu vực trước đây bị bỏ sót do địa hình dốc.
Kỹ sư điện Craig Wallace của Deep Sea Vision, người có 20 năm kinh nghiệm trong ngành hàng hải, đã nghiên cứu công nghệ mới được sử dụng trong cuộc tìm kiếm MH370 lần này. Ông cho biết, thiết bị không người lái đóng vai trò quan trọng trong tìm kiếm.
Ông Wallace lưu ý, cuộc tìm kiếm ở quy mô lớn như MH370 đặt ra nhiều thách thức vì phải tiến hành trên một khu vực biển rộng lớn và nguy hiểm, sóng có thể cao tới 20m.
Ông Waring chỉ ra, việc tàu tìm kiếm MH370 ở Ấn Độ Dương không có nơi neo đậu, cần di chuyển 6 hoặc 7 ngày mới tới được cảng gần nhất ở Perth. "Đây là những điều kiện nguy hiểm. Nếu có điều gì không ổn, thảm họa sẽ tới rất, rất nhanh" - ông cảnh báo.
Theo ông Waring cần minh bạch hơn trong việc lựa chọn khu vực tìm kiếm mới ở ngay gần khu vực đã tìm kiếm trong 2 lần trước đó. “Tôi muốn xem tất cả dữ liệu mà họ đang sử dụng để làm cơ sở cho nghiên cứu mới này. Dữ liệu đó đáng lẽ phải được công bố” - ông nói.
Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke thông tin ngày 25.2, hợp đồng giữa chính phủ Malaysia và Ocean Infinity đang được đàm phán, nhưng công ty đã chủ động triển khai tàu tìm kiếm trước. “Họ đã thu thập được tất cả dữ liệu và tin rằng khu vực tìm kiếm hiện tại đáng tin cậy hơn” - ông nói.
Chính phủ Malaysia cho biết, Ocean Infinity sẽ tìm kiếm trong 18 tháng. Chỉ khi tìm thấy xác máy bay MH370, Ocean Infinity mới được trả 70 triệu USD.
MH370 được nhìn thấy lần cuối trên radar quân sự khoảng 90 phút sau khi cất cánh, khi đang bay về phía tây qua eo biển Malacca, giữa Malaysia và Indonesia. Các mảnh vỡ của MH370 đã được tìm thấy gần Tanzania và Mozambique.