Hộp đen MH370 có thể không đủ dữ liệu để làm rõ sự thật
Khoảnh khắc cuối cùng của MH370 có thể mãi là ẩn số bởi hộp đen của chiếc máy bay mất tích có thể không đủ dữ liệu để làm rõ sự thật.

Dù cuộc tìm kiếm MH370 được nối lại nhưng các chuyên gia về tai nạn hàng không và robot biển cảnh báo, nhiều câu hỏi then chốt xoay quanh chuyến bay mất tích của Malaysia Airlines cách đây gần 12 năm có thể vẫn không có lời giải.
Chiến dịch tìm kiếm xác chiếc Boeing 777 dự kiến bắt đầu từ ngày 30.12.2025, gần 12 năm sau khi máy bay biến mất trên Ấn Độ Dương cùng 239 người.
Bộ Giao thông Vận tải Malaysia cho hay, công ty Ocean Infinity sẽ khởi động lại việc tìm kiếm dưới đáy biển, trên diện tích khoảng 15.000 km2 trong vòng 55 ngày, bắt đầu từ ngày 30.12. Cuộc tìm kiếm MH370 lần này là hoạt động tiếp nối cuộc tìm kiếm MH370 vốn đã phải tạm dừng vào tháng 4 do thời tiết xấu.
“Họ có công nghệ, có quyết tâm, và tôi tin họ sẽ tiếp tục cho đến khi tìm ra máy bay. Ví dụ, các động cơ, có kích thước tương đương một chiếc xe buýt nhỏ, nhiều khả năng đã bị tách rời khi máy bay hạ cánh hoặc rơi xuống biển. Với công nghệ hiện đại ngày nay, các thiết bị không người lái và sonar mà họ sử dụng hoàn toàn có thể phát hiện được" - ông Byron Bailey, cựu phi công Không quân Hoàng gia Australia và hãng hàng không dân dụng, nhận định.
Tuy vậy, nhiều chuyên gia kêu gọi thận trọng. “MH370 nằm trong khu vực hoàn toàn chưa rõ ràng. Đó là một vùng biển vô cùng rộng lớn" - ông Edward Cassano, đồng sáng lập kiêm CEO công ty robot biển Pelagic Research Services, cho biết.
Ông Cassano cũng cảnh báo, độ sâu và địa hình đáy biển có thể khiến xác máy bay bị bỏ sót. “Nếu rơi xuống khu vực có nhiều núi ngầm, hẻm vực dưới đáy biển, dù có kích thước rất lớn nhưng máy bay vẫn có thể dễ dàng lọt vào một hẻm sâu cạnh một núi ngầm" - ông nói.
Trong trường hợp tìm thấy MH370, ưu tiên hàng đầu là thu hồi 2 hộp đen máy bay, theo cựu điều tra viên tai nạn hàng không Steven Green. Ông cũng lưu ý, việc trục vớt nhiều bộ phận khác của chiếc máy bay mất tích có thể không khả thi, tùy thuộc vào độ sâu của đáy biển.
“Một bãi mảnh vỡ trên đất liền đã rất, rất nguy hiểm, còn dưới nước thì mức độ rủi ro tăng lên gấp nhiều lần" - ông Green nói.
Nếu các hộp đen của MH370 được tìm thấy và dữ liệu vẫn còn nguyên vẹn, các nhà điều tra có thể thu thập được rất nhiều thông tin, đặc biệt từ thiết bị ghi dữ liệu bay kỹ thuật số, vốn lưu lại các thông số như độ cao, tốc độ và hướng bay của máy bay.
Một thời điểm then chốt được quan tâm là việc MH370 bất ngờ rẽ sang hướng tây từ rất sớm trong hành trình kéo dài khoảng 7 giờ. Báo cáo dài 495 trang trong cuộc điều tra MH370 của Malaysia từng nhận định động thái này “nhiều khả năng là do tác động điều khiển thủ công”.
“Họ đang bay tới Bắc Kinh, mọi thứ đều đúng lộ trình. Nếu phi hành đoàn bị mất khả năng điều khiển, máy bay thường sẽ tiếp tục bay theo hướng ban đầu. Vì sao họ lại rẽ hướng, theo tôi, đó là câu hỏi thú vị và quan trọng nhất hiện nay" - ông nói.
Chính chi tiết này đã làm dấy lên nhiều giả thuyết, từ việc cơ trưởng MH370 cố tình gây ra vụ tự sát hàng loạt, cho tới khả năng máy bay bị không tặc.
Tuy nhiên, ông Green cho rằng, ngay cả khi tìm được thiết bị ghi âm buồng lái của MH370, giới hạn lưu trữ dữ liệu chỉ trong 2 giờ có thể khiến sự thật về bí ẩn MH370 mãi mãi không được giải đáp.









