A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sân bay nhộn nhịp hàng đầu Châu Âu giảm tần suất bay quốc tế

Sân bay Schiphol ở Amsterdam, Hà Lan - một trong những trung tâm hàng không nhộn nhịp nhất Châu Âu - buộc phải giảm tần suất các chuyến bay quốc tế.

Sân bay nhộn nhịp hàng đầu Châu Âu giảm tần suất bay quốc tế

Sân bay Schiphol, Hà Lan. Ảnh: Wiki

Giảm bay để giảm khí thải

Theo chỉ thị của Chính phủ Hà Lan, sân bay Schipol phải giảm tần suất bay quốc tế nhằm cắt giảm lượng khí thải carbon toàn cầu. Động thái này đã dấy lên mối lo ngại cho các hãng hàng không khác.

CNN đưa tin, ngày 17.3, các quan chức Hà Lan tuyên bố, nước này sẽ áp đặt hạn chế đối với tất cả các chuyến bay quốc tế để kiểm soát hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Giao thông hàng không là một trong những tác nhân gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu, chiếm khoảng 2-3%, nhưng tỉ lệ khí thải của một quốc gia có thể khá cao, đặc biệt là đối với những nước nhỏ hơn và phải vận hành nhiều chuyến bay. 

Một số quốc gia đã nhắm mục tiêu vào ngành hàng không để giảm thiểu tác động đến khí hậu tổng thể, đồng thời đáp ứng các cam kết về khí hậu đã được đề ra.

Mặc dù trước đây đã có những động thái ở châu Âu nhằm hạn chế hoặc cấm một số chuyến bay ngắn trong khu vực và địa phương để cắt giảm lượng khí thải carbon, nhưng đây sẽ là biện pháp môi trường đầu tiên được thực hiện đối với các chuyến bay quốc tế. 

KLM - hãng hàng không hàng đầu của Hà Lan - đã bày tỏ sự lo ngại về động thái cứng rắn này. 

Đại diện Công ty hàng không KLM cho biết: “KLM tin rằng các chính sách bền vững - trong phạm vi hàng không trên thế giới - nên được áp dụng rộng rãi trên thị trường quốc tế càng nhiều càng tốt.

Nếu chỉ có một quốc gia duy nhất trên thế giới tuân theo việc giảm thiểu khí CO2 thì điều này là không phù hợp với chính sách quốc tế”.

Máy bay của hãng KLM tại sân bay Schiphol. Ảnh: KLM

Máy bay của hãng KLM tại sân bay Schiphol. Ảnh: KLM

Trong một tuyên bố, Bộ Giao thông Vận tải Hà Lan cho biết, sân bay Schiphol và các sân bay bị ảnh hưởng khác có thể gia hạn việc cắt giảm khí thải trong nhiều năm.

“Mức khí thải CO2 tối đa được đặt ra cho mỗi sân bay sẽ được áp dụng trong vòng vài năm, do đó lượng phát thải nhiều hơn trong một năm có thể được bù đắp trong những năm tiếp theo” - trích bản tuyên bố.

“Chính sách này sẽ giúp quốc gia đạt được mục tiêu giảm thiểu khí carbon. Các điều kiện khác vẫn đang được xem xét và chính phủ nói rằng các cuộc thảo luận sẽ có sự tham gia của tất cả các bên liên quan”. 

Thách thức pháp lý

Sân bay Schiphol là một trong những sân bay lớn ở Châu Âu, bên cạnh London (Anh), Paris (Pháp) và Frankfurt (Đức). Schiphol cũng là nơi xuất phát của hãng KLM, hãng hàng không Hà Lan và là một trong những hãng hàng không lớn nhất lục địa.

Sân bay này đã bị hành khách và các hãng hàng không chỉ trích nặng nề vào năm 2022 sau khi phải đối mặt với sự quá tải của giao thông hàng không sau đại dịch COVID-19.

Tình trạng hỗn loạn đã dẫn đến việc sân bay phải giới hạn số lượng hành khách cho đến đầu năm 2023 để giảm thiểu nguy cơ thiếu nhân viên phục vụ.

Để đối phó với những lo ngại về môi trường, Chính phủ Hà Lan đã công bố “Đề án sơ bộ Schiphol” vào tháng 1.2023, trong đó đề xuất cắt giảm tần suất chuyến bay từ 500.000 xuống còn 460.000 trong khoảng thời gian từ mùa đông 2023 đến mùa hè 2024.

Trong một tuyên bố chung được công bố vào ngày 3.3, KLM, cùng với những hãng lớn khác như Delta và EasyJet, cho rằng quyết định này là “không thể hiểu nổi”.

“Các hãng hàng không đã đầu tư nhiều tỉ euro để đáp ứng mục tiêu ngắn hạn cũng như dài hạn, phù hợp với quy định giảm thiểu khí carbon của chính phủ, trong khi sự biện minh của chính phủ lại xoay quanh các hạn chế vận hành mà không cân nhắc các giải pháp khả thi thay thế để giảm thiểu tiếng ồn hiệu quả” - bản tuyên bố chung nêu rõ. 

Delta Airlines, đối tác lớn của KLM và cổ đông của tập đoàn Air France - KLM, cũng “phản đối mạnh mẽ việc giới hạn mọi thứ tại sân bay Schiphol”, trong khi hãng này vẫn “tích cực đầu tư vào chương trình đổi mới và hiện đại hoá như một cách tối ưu nhất để giảm thiểu tiếng ồn và tác động tiêu cực đến môi trường”.

Hãng hàng không KLM đã đưa ra một thách thức pháp lý chống lại Chính phủ Hà Lan về vấn đề này vào đầu tháng 3.2023.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan