A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ Nội vụ nói về việc hành nghề mê tín dị đoan

Bộ Nội vụ cho biết, sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tổ chức, cá nhân lợi dụng tôn giáo để hành nghề "mê tín dị đoan", trục lợi.

Bộ Nội vụ nói về việc hành nghề mê tín dị đoan

Cơ quan chức năng xử phạt hành chính một người vì tổ chức các hoạt động mê tín dị đoan. Ảnh: Công an TP Gia Nghĩa, Đắk Nông

Thời gian gần đây, vấn đề thông tin không đúng trên mạng xã hội, lợi dụng tổ chức các lễ, hội mê tín để trục lợi, gây bất bình trong nhân dân nhận được nhiều sự quan tâm của bạn đọc.

Đơn cử bạn đọc Hoàng Chiến (Phúc Thọ, Hà Nội) đề nghị với trường hợp là chức sắc, chức việc, nhà tu hành phát ngôn, thuyết giảng trên các trang mạng xã hội không đúng với giáo lý, giáo luật, truyền thống văn hóa của Phật giáo cần có biện pháp kiểm tra, xác minh, làm rõ.

Mới đây, Bộ Nội vụ cũng nhận được ý kiến cử tri của TPHCM, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến vấn đề này. Cử tri TPHCM kiến nghị Bộ Nội vụ có giải pháp để quản lý các cơ sở tôn giáo, đảm bảo đúng tôn chỉ, mục đích của tôn giáo.

Phản hồi ý kiến này, trên Cổng thông tin điện tử, Bộ Nội vụ cho biết, cũng nhận được ý kiến phản ánh của công dân về việc một số chức sắc, chức việc, nhà tu hành tôn giáo có phát ngôn, thuyết giảng trên không gian mạng không đúng với giáo lý, giáo luật của các tổ chức tôn giáo, lợi dụng tổ chức các lễ, hội mê tín để trục lợi, gây bất bình trong nhân dân.

Để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo, Bộ Nội vụ đã phối hợp với Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử; Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông) tăng cường công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên không gian mạng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tình hình tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam, nhằm phản bác lại những tổ chức, cá nhân lợi dụng không gian mạng đưa thông tin sai lệch về tình hình tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam.

Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng Quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về lễ hội tín ngưỡng, tôn giáo; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tổ chức, cá nhân lợi dụng lễ hội tín ngưỡng, tôn giáo để hành nghề "mê tín dị đoan", trục lợi.

Đối với các trường hợp là chức sắc, chức việc, nhà tu hành phát ngôn, thuyết giảng trên các trang mạng xã hội không đúng với giáo lý, giáo luật, truyền thống văn hóa của Phật giáo và lịch sử của dân tộc Việt Nam, Bộ Nội vụ đã giao Ban Tôn giáo Chính phủ làm việc với Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị thẩm tra, xác minh, làm rõ vi phạm một trong các nội dung nêu trên.

Kết quả, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có hình thức kỷ luật một số chức sắc, tu sĩ vi phạm giáo luật và yêu cầu gỡ bỏ tất cả các bài giảng có nội dung gây hoang mang dư luận xã hội.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan