Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo tiền điện qua mã QR tại Hải Dương
Hải Dương - Nhiều người dân đã trở thành nạn nhân của các chiêu trò tinh vi, mạo danh nhân viên điện lực để chiếm đoạt tài sản.
Đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên điện lực, sử dụng số điện thoại di động cá nhân gọi điện tới người dân Hải Dương. Ảnh: Khánh An
Theo số liệu thống kê của Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Hải Dương, đến ngày 10.3, toàn tỉnh đã xóa được 89/189 quầy thu tiền điện trực tiếp, đạt hơn 47% tổng số quầy. Việc xóa bỏ quầy thu tiền điện trực tiếp giúp Điện lực Hải Dương nâng cao hiệu suất lao động, tăng cường sự quản lý, minh bạch và thuận tiện trong giao dịch, góp phần phát triển công dân số, sớm hoàn thành chuyển đổi số quốc gia.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã trở thành nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo liên quan đến việc nộp tiền điện. Các đối tượng lừa đảo sử dụng những thủ đoạn tinh vi, đánh vào tâm lý lo lắng và thiếu cảnh giác của người dân như mạo danh nhân viên điện lực, sử dụng số điện thoại di động cá nhân gọi điện, gửi đường link, gửi mã QR và yêu cầu khách hàng thanh toán tiền điện bằng cách chuyển khoản, quét mã QR vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt tài sản.
Với thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, người dân cần nâng cao cảnh giác và thận trọng trong mọi giao dịch. Chỉ nên lựa chọn các kênh thanh toán tiền điện an toàn như qua ngân hàng (thanh toán tự động, Internet banking hoặc Mobile banking); ví điện tử và cổng thanh toán trực tuyến (như Viettel Money, VNPT Money, VNPay, Momo...). Trường hợp phát hiện hoặc nghi ngờ mình bị lừa đảo, người dân nên báo ngay cho công an hoặc gọi đến dịch vụ chăm sóc khách hàng của điện lực để xử lý kịp thời.