A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đường sắt số 2 Hà Nội sẵn sàng khởi công vào tháng 10.2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dự kiến khởi công vào tháng 10.2025. Các đơn vị đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, giải phóng mặt bằng và chuẩn bị thiết kế, với mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2030.

Đường sắt số 2 Hà Nội sẵn sàng khởi công vào tháng 10.2025
Khu vực depot dự án đã có mặt bằng sạch được rào tôn, chống lấn chiếm. Ảnh: Phạm Công

Ứng dụng công nghệ mới, ưu tiên yếu tố văn hóa lịch sử

Thời gian qua, UBND TP Hà Nội đặc biệt quan tâm và chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, phường, cùng các đơn vị liên quan khẩn trương, nghiêm túc thực hiện Thông báo số 414 ngày 8.7.2025 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, bảo đảm tiến độ khởi công các dự án đường sắt đô thị trong năm 2025, trong đó có tuyến số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, dự kiến khởi công ngày 10.10.2025.

Phó Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội - ông Nguyễn Bá Sơn cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là dự án trọng điểm của Thủ đô. Hiện các đơn vị tư vấn đến từ Nhật Bản đang hoàn thiện thiết kế cơ sở để trình UBND TP trong đầu tháng 8. Ngay sau khi khởi công vào tháng 10.2025, các gói thầu sẽ được tổ chức đấu thầu và đồng loạt triển khai từ năm 2026, với mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2030.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương để thúc đẩy tiến độ.

“Đây là tuyến đường sắt đầu tiên của Hà Nội phát triển theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng). Khu vực depot Xuân Đỉnh sẽ được điều chỉnh để hình thành khu dân cư mới quanh nhà ga theo định hướng TOD. Chúng tôi kiến nghị UBND TP Hà Nội đồng thời triển khai dự án mở rộng đường Nguyễn Hoàng Tôn nhằm tối ưu hiệu quả đầu tư của tuyến đường sắt”, ông Nguyễn Bá Sơn chia sẻ.

Theo ông Lưu Hùng Cường - đồng Giám đốc liên danh tư vấn thiết kế OCJV, tuyến đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có chiều dài 11,5km, gồm 3 ga trên cao và 7 ga ngầm. Dự án đang trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh. Dự kiến ngày 5.8 sẽ phê duyệt gói thầu khởi công; ngày 15.8 phát hành hồ sơ mời thầu và lựa chọn nhà thầu; đến cuối tháng 10 sẽ hoàn thành thiết kế tổng thể toàn dự án.

Dự án sẽ ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất thế giới. Đặc biệt, tại nhà ga C9 nằm dưới phố Đinh Tiên Hoàng (phường Hoàn Kiếm), đơn vị thiết kế đặc biệt coi trọng yếu tố văn hóa, lịch sử trong thiết kế và đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đối với quy hoạch depot, đơn vị tư vấn sẽ phối hợp cùng chủ đầu tư tổ chức tham vấn cộng đồng tại phường Xuân Đỉnh trong đầu tháng 8. Sau đó, sẽ tiến hành bàn giao bản đồ quy hoạch cho địa phương phục vụ công tác GPMB.

Đã hoàn thành 90% công tác giải phóng mặt bằng

Liên quan đến công tác GPMB chuẩn bị khởi công dự án, ông Nguyễn Bá Sơn thông tin, hiện nay, công tác GPMB toàn tuyến đã đạt khoảng 90%. Vướng mắc lớn nhất hiện còn tại khu vực depot Xuân Đỉnh và một phần nhỏ tại phường Tây Hồ. Đơn vị đang tích cực tham vấn ý kiến người dân quanh khu vực dự án, tiếp thu để hoàn thiện hồ sơ thẩm định.

Ông Bùi Minh Tường - một hộ dân thuộc diện di dời tại khu vực depot - chia sẻ, người dân hoàn toàn ủng hộ dự án đường sắt đô thị và sẵn sàng nhường chỗ ở. Tuy nhiên, người dân mong muốn chính quyền sớm công bố bản đồ và phương án di dời cụ thể để nắm rõ kế hoạch.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh - ông Ngô Ngọc Vĩ, hiện địa phương đã giải phóng mặt bằng được 14ha tại khu vực depot. Khu vực khởi công dự án hiện đã có mặt bằng sạch, được rào tôn bảo vệ, chống lấn chiếm. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 187 hộ dân có đất thổ cư cần thu hồi. UBND phường đang rà soát hồ sơ và thực hiện các bước tiếp theo đúng quy định pháp luật.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật