Khởi động phá dỡ cầu Phong Châu
Phú Thọ - Tại khu vực cầu Phong Châu phía xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao, nhiều công nhân và máy móc đã đến hiện trường.

Nhiều máy xúc đã được huy động đến cầu Phong Châu. Ảnh: Tô Công.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động chiều 9.12 tại xã Phùng Nguyên (huyện Lâm Thao), lực lượng chức năng huy động nhiều nhân lực, phương tiện đến hiện trường để triển khai phá dỡ phần cầu Phong Châu còn lại.

4 máy xúc được huy động đến đoạn cầu Phong Châu còn lại phía xã Phùng Nguyên. Ảnh: Tô Công.
Có thể thấy, 3 chiếc máy xúc cỡ lớn đã được đưa đến và tập kết trên cầu, 1 chiếc khác đang hỗ trợ các nhân công thi công hàng rào chắn (dựng khung thép); các thiết bị, vật liệu khác cũng đã được tập kết tại đầu cầu; biển cấm ra vào cũng đã được lắp đặt... Dưới cầu, mặt bằng đã được chuẩn bị sẵn từ trước.

Đơn vị thi công đang tiến hành lắp đặt hàng rào. Ảnh: Tô Công.
Tại đây, phần cầu Phong Châu còn lại có tổng chiều dài khoảng 210 m, gồm nhịp 1 đến 5. Từ trên xuống dưới vẫn đầy đủ các hạng mục như: Đèn chiếu sáng, lan can, mặt cầu, dầm thép, cấu kiện dầm bêtông cốt thép, trụ cầu, mố cầu.

Còn nhiều cấu kiện chuẩn bị được phá dỡ. Ảnh: Tô Công.
Theo nhận định trước đó của cơ quan chức năng, nhịp 5 đã bị nghiêng ra ngoài phía lòng sông Hồng (có dấu hiệu trụ T6 bị sụt lún), các nhịp 2, 3 và 4 có dấu hiệu bị vặn, nghiêng theo chiều dòng chảy của sông Hồng; các khe co giãn (nối giữa các nhịp cầu) bị giãn ra nhiều so với thiết kế ban đầu.
Trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tháo dỡ nhịp dàn thép, nhịp dẫn bê tông cốt thép; thanh thải kết cấu phần dưới của cầu cũ đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, thông thoáng dòng chảy... chuẩn bị các điều kiện cần thiết để khởi công xây dựng cầu Phong Châu mới (được giao khởi công trong tháng 12.2024).

Phần cầu Phong Châu còn lại có khối lượng sắt thép rất lớn. Ảnh: Tô Công.
Ngày 6.12, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt phương án xây dựng cầu Phong Châu mới, với tổng mức đầu tư hơn 635 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024. Trong đó, dự kiến bố trí năm 2024 khoảng 100 tỉ đồng, năm 2025 khoảng hơn 535 tỉ đồng.
Theo thiết kế, toàn tuyến dự án có tổng chiều dài gần 653 m, cầu mới được xây dựng dài hơn 383 m (tính đến đuôi mố), đoạn đường hai đầu cầu vuốt nối về đường hiện trạng phía huyện Lâm Thao dài hơn 113m, phía Tam Nông gần 156m. Bề rộng cầu 20,5 m phù hợp với bề rộng nền đường, bố trí 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.

Việc phá dỡ cầu Phong Châu cũ cũng là để chuẩn bị mặt bằng xây cầu mới. Ảnh: Tô Công.
Cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bêtông cốt thép và bêtông cốt thép dự ứng lực, chịu được động đất cấp 8, khổ giới hạn thông thuyền 40m x 7m.
Về công tác phá dỡ, trục vớt phần cầu Phong Châu bị sập nằm dưới sông, đến nay, các lực lượng chức năng đã trục vớt xong toàn bộ nhịp N7 cùng nhiều cấu kiện, phương tiện; hiện đang triển khai công tác đưa nhịp N6 từ dưới sông lên bờ (ở giữa sông, cách cầu khoảng 50m về phía hạ lưu).









