A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kỳ vọng khách du lịch quốc tế sẽ tăng trưởng bứt phá mùa cao điểm

Ngành du lịch Việt Nam sắp bước vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế, đây là cơ hội để hiện thực hoá mục tiêu đón 18 triệu khách du lịch quốc tế năm 2024.

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, 7 tháng năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 10 triệu lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2019. Các thị trường khách quốc tế lớn nhất đến Việt Nam gồm: Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Nhật Bản, Australia, Ấn Độ, Campuchia, Malaysia.... Các thị trường có lượng khách tăng so với tháng 6/2024 là: Na Uy (tăng 271%), Bỉ (tăng 174%), Đan Mạch (tăng 146%), Thụy Điển (tăng 71%), Thụy Sỹ (tăng 67%), Hà Lan (tăng 50%), Tây Ban Nha (tăng 46%), New Zealand (tăng 38%), Lào (tăng 38%)….

Dù là mùa thấp điểm của khách quốc tế, tuy nhiên kết quả tích cực trên cho thấy Việt Nam đang ngày càng có sức hấp dẫn đối với khách quốc tế. Lý do cũng được chỉ rõ là do nền kinh tế thế giới đã dần phục hồi và ổn định hơn sau dịch, các chuyến bay thẳng từ các quốc gia khác đến Việt Nam ngày càng đa dạng hơn giúp du khách thuận tiện hơn khi di chuyển và tiết kiệm được ngân sách. Đặc biệt, việc Việt Nam áp dụng chính sách visa mới cũng tạo nên sự hấp dẫn và gia tăng sức cạnh tranh đáng kể cho Việt Nam.

Kỳ vọng khách du lịch quốc tế sẽ tăng trưởng bứt phá mùa cao điểm
Ngành du lịch Việt Nam kỳ vọng khách du lịch quốc tế sẽ tăng trưởng bứt phá vào mùa cao điểm sắp tới. Ảnh: Indochine

Trước tín hiệu tích cực đạt được trong 7 tháng qua, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam kỳ vọng mùa cao điểm du lịch quốc tế sẽ đến trong những tháng cuối năm sẽ giúp ngành du lịch Việt Nam hoàn thành tốt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024.

Tuy nhiên, theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) và Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC), hoạt động du lịch quốc tế có thể phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2024, ngang bằng với mức năm 2019. Mặc dù vậy, mức độ phục hồi không đồng đều ở các khu vực. Trong đó, nhu cầu của du khách quốc tế liên tục thay đổi, đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng sản phẩm, sự trải nghiệm, tính đa dạng, độc đáo.

Ngoài ra, xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số sẽ thúc đẩy hình thành các cách thức du lịch mới..., đòi hỏi việc quảng bá, xúc tiến cũng phải được đổi mới để phù hợp với thực tiễn. Như vậy, với đặc điểm của thị trường trên đang đặt ra không ít thách thức đối với ngành du lịch trong việc hoàn thành chỉ tiêu năm 2024.

Nhận diện cơ hội và thách thức, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết sẽ triển khai loạt các giải pháp, trong đó ngành du lịch sẽ tiếp tục triển khai loạt hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch ở nhiều thị trường trọng điểm.

Nổi bật, thực hiện Kế hoạch xúc tiến, quảng bá du lịch năm 2024, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Úc và New Zealand dự kiến từ ngày 9 - 17/9/2024 tại Perth và Melbourne (Úc), Auckland (New Zealand). Đây là dịp để Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, các địa phương, doanh nghiệp du lịch Việt Nam giới thiệu các chính sách, điểm đến, sản phẩm du lịch hướng tới thị trường châu Úc. Chương trình tạo cơ hội để địa phương, doanh nghiệp du lịch kết nối, thiết lập quan hệ hợp tác kinh doanh, thu hút khách du lịch khu vực châu Úc đi du lịch Việt Nam và ngược lại.

Cùng với đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch dự kiến tổ chức chương trình xúc tiến du lịch kết hợp điện ảnh tổ chức tại Mỹ trong quý III và quý IV năm 2024. Chương trình nhằm quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim Hollywood đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, có khả năng tạo hiệu ứng truyền thông quốc tế, thúc đẩy quảng bá và thu hút khách du lịch đến Việt Nam. Theo đó, Việt Nam sẽ giới thiệu hình ảnh, thương hiệu điểm đến du lịch Việt Nam thân thiện, chất lượng, bền vững. Đồng thời, tạo cơ hội cho các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch Việt Nam gặp gỡ, kết nối với các doanh nghiệp, đối tác tại Mỹ.

Về phía các doanh nghiệp du lịch, để thu hút khách du lịch quốc tế vào cao điểm sắp tới này nhiều đơn vị cũng đang ráo riết xây dựng, thiết kế nhiều sản phẩm, chương trình đặc sắc nhằm hấp dẫn và đáp ứng nhu cầu, đòi hỏi cao của du khách.

Trao đổi với Báo Công Thương, ông Phạm Hà – CEO Lux Group cho biết, trong các tháng đầu năm 2024, dù là mùa thấp điểm tuy nhiên lượng khách quốc tế vẫn giữ ổn định. Trên đà phát triển này, doanh nghiệp du lịch đang kỳ vọng lượng khách quốc tế sẽ có sự bứt phát vào cao điểm mùa du lịch khách quốc tế sắp tới (từ cuối tháng 9, đầu tháng 10 và kéo dài đến tháng 4 năm 2025).

Tuy nhiên, muốn nâng cao chất lượng thị trường khách du lịch quốc tế, ông Phạm Hà cho rằng đã đến lúc Việt Nam cần dừng đếm khách tính thành tích mà thay vào đó nên đưa ra các chiến lược thu hút khách ở dài, chi tiêu nhiều. Với hướng đi này, doanh nghiệp cần đa dạng kênh thị trường; làm mới cũng như xây dựng thêm các dòng sản phẩm.

Với định hướng trên, ông Phạm Hà cho hay, Lux Group ngoài tiếp tục khai thác, thu hút khách du lịch truyền thống như Trung Quốc, Hàn Quốc, châu Âu còn tập trung phát triển thị trường khách du lịch Mỹ, Trung Đông vốn có mức chi trả tốt. Tuy nhiên, “để đáp ứng yêu cầu của du khách, chúng tôi tập trung đa dạng sản phẩm, cũng như làm mới sản phẩm truyền thống, trong đó tập trung khai thác sản phẩm MICE sang trọng, du thuyền gắn với khám phá di sản”- ông Hà cho hay.


Tác giả: Bảo Thoa
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan