Ngày càng nhiều người Việt chuyển từ xe xăng sang xe điện
Thị trường xe máy Việt Nam những năm gần đây chứng kiến sự chuyển dịch ngày càng mạnh mẽ từ xe xăng truyền thống sang xe điện thân thiện với môi trường.

Thị trường xe máy điện lên ngôi
Từ chỗ còn dè dặt vài năm trước, giờ đây xe máy điện đang thực sự tạo nên một làn sóng mới trên thị trường Việt Nam. Tín hiệu rõ ràng nhất đến từ số liệu mới công bố của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), chủ yếu là các loại xe xăng truyền thống, trong quý III/2025, doanh số bán hàng đạt 621.732 xe, giảm 9,37% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, đây là quý thứ ba liên tiếp doanh số suy giảm.
Sự thay đổi không chỉ đến từ xu hướng toàn cầu hóa xanh, mà còn bởi chính những chính sách mạnh mẽ từ các đô thị lớn. Tại Hà Nội, kế hoạch hạn chế xe máy chạy xăng trong khu vực trung tâm từ tháng 7 năm 2026 và mở rộng phạm vi áp dụng sau năm 2028, đang được xem là một “chất xúc tác” khiến người tiêu dùng chuyển hướng nhanh hơn dự đoán.
Việc chuyển đổi xe điện, được người dân hưởng ứng. Anh Phạm Huy Tuấn, nhân viên văn phòng ở Cầu Giấy, 32 tuổi cho biết, anh vừa hoàn tất việc bán chiếc xe xăng cũ. Anh chia sẻ: “Lúc đầu tôi nghĩ xe điện chỉ hợp cho học sinh, sinh viên, nhưng giờ công nghệ pin đã tốt hơn, đi làm 10km mỗi ngày cũng thoải mái. Giá sạc chỉ bằng phần nhỏ tiền đổ xăng. Tôi đổi xe sớm để khỏi phải lo khi thành phố bắt đầu cấm dần xe xăng”.
Khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Asia Plus Inc vào tháng 9 cho thấy, trong 200 người được hỏi, có tới 54% cho biết sẽ chọn xe máy điện cho lần mua tiếp theo, trong khi chỉ 24% vẫn trung thành với xe chạy xăng. Riêng tại Hà Nội, tỉ lệ này lên đến 60%. Điều này cho thấy, xu hướng “điện hóa” đang hình thành rõ nét trong nhận thức người dân.
Thị trường đang tái định hình
Theo Công ty nghiên cứu Mordor Intelligence, quy mô thị trường xe hai bánh tại Việt Nam ước đạt khoảng 4,6 tỉ USD vào năm 2025 và có thể đạt 6 tỉ USD vào năm 2030. Điều đáng nói là phần “tăng trưởng mới” được kỳ vọng chủ yếu đến từ xe máy điện.
Thực tế, nhiều người dân không còn xem xe điện như một sản phẩm “thử nghiệm”, mà đã coi đó là lựa chọn hợp lý trong bối cảnh giá xăng và chi phí bảo dưỡng xe xăng ngày càng cao.
Chị Hoàng Thị Liên, ở An Khánh, Hà Nội chủ cửa hàng tạp hóa, thông tin: “Ngày nào tôi cũng phải giao hàng gần chục chuyến, trước đây mỗi tháng tiền xăng tốn gần triệu rưỡi. Từ khi chuyển sang xe điện, tôi sạc ở nhà, tiền điện tăng nhẹ nhưng tổng chi phí giảm gần một nửa. Quan trọng là xe chạy êm, không khói, nên khách đứng gần cũng không than mùi xăng nữa”.
Không chỉ lợi ích kinh tế, nhiều người còn bị thuyết phục bởi yếu tố môi trường. Chị Hoàng Hải, nhân viên Văn Phòng ở Đông Ngạc, Hà Nội cho hay: “Thế hệ trẻ như chúng tôi quan tâm đến khí hậu và tiếng ồn. Đi xe điện giống như một cách thể hiện ý thức sống xanh. Thành phố bớt ồn hơn, đó cũng là điều dễ chịu”.
Những câu chuyện nhỏ như vậy đang phản ánh sự dịch chuyển trong tâm lý tiêu dùng: Người dân sẵn sàng thay đổi, miễn là sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực tế và hạ tầng sạc thuận tiện. Trong bức tranh đó, các hãng xe truyền thống buộc phải đẩy nhanh kế hoạch phát triển xe điện.
Nói về thị trường xe máy điện, Hiệp hội ôtô, xe máy, xe đạp Việt Nam (VAMOBA) cho biết, thời gian vừa qua, thị trường chứng kiến sự trỗi dậy của xe điện và các phương tiện giao thông thông minh đã mở ra một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của giao thông xanh, sạch và bền vững.
Theo đó, định hướng cụ thể đến năm 2027, 100% hội viên của Hiệp hội có ít nhất một dòng sản phẩm xe điện; đến năm 2030, xe điện chiếm 40% tổng sản lượng, đồng thời giảm 50% phát thải CO2 so với năm 2020; đến năm 2035 hướng tới 100% sản phẩm thân thiện với môi trường. Đây là những bước đi quan trọng nhằm đáp ứng cam kết của Việt Nam về đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Có thể nói, trong bối cảnh toàn cầu hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, việc chuyển đổi sang xe máy điện không chỉ là lựa chọn cá nhân mà còn là trách nhiệm cộng đồng. Việt Nam - quốc gia có gần 50 triệu xe máy - nếu chuyển dịch thành công, sẽ góp phần đáng kể vào việc giảm ô nhiễm và cải thiện chất lượng không khí tại các đô thị lớn.