A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tàu điện, xe bus điện gánh ùn tắc cận Tết

Thời điểm cuối năm, nhiều tuyến đường trung tâm Hà Nội tiếp tục rơi vào tình trạng ùn tắc kéo dài, gây không ít khó khăn cho việc đi lại của người dân. Trong bối cảnh đó, các phương tiện giao thông công cộng xanh được kỳ vọng sẽ giảm áp lực ùn tắc đô thị.

Tàu điện, xe bus điện gánh ùn tắc cận Tết
Nhiều người dân lựa chọn tàu điện làm phương tiện di chuyển dịp cuối năm để tránh tắc đường. Ảnh: Đức Vân

Hà Nội liên tục ùn tắc dịp cận Tết

Ghi nhận những ngày cận Tết cho thấy, chỉ cần một va chạm nhỏ hoặc mưa nhẹ vào giờ cao điểm, nhiều tuyến đường lập tức tắc nghẽn. Lượng ôtô cá nhân tăng nhanh, xe máy dày đặc khiến việc di chuyển trong nội đô trở nên mệt mỏi. “Có hôm tan làm sớm nhưng mất gần một tiếng rưỡi mới về đến nhà, trong khi ngày thường chỉ khoảng 30 phút”, anh Trần Văn Minh (Thanh Xuân, Hà Nội) nói.

Thường xuyên di chuyển trên đường Nguyễn Trãi, chị Đặng Ngọc Huyền (phường Đống Đa - Hà Nội) cho biết, tình trạng tắc nghẽn thường xuyên diễn ra, sáng ùn hướng vào trung tâm, chiều ùn chiều ngược lại. “Ngày thường đã tắc, cuối năm mọi người di chuyển nhiều thì tình trạng ùn tắc còn kéo dài hơn. Có hôm đi quãng đường khoảng 2km mà tôi mất tới 30 phút để di chuyển”, chị Huyền chia sẻ.

Trong bức tranh giao thông căng thẳng ấy, các tuyến tàu điện đô thị lại ghi nhận lượng hành khách tăng rõ rệt. Tại tuyến Cát Linh - Hà Đông, nhiều chuyến tàu giờ cao điểm thường xuyên đông kín khách. Không ít người dân cho biết họ chủ động bỏ xe máy, ôtô cá nhân để chuyển sang tàu điện trong những ngày cuối năm. “Cận Tết đường đông, đi tàu điện tuy phải đi bộ thêm một đoạn nhưng đỡ căng thẳng hơn nhiều. Tôi đã chọn đi tàu điện để tiết kiệm thời gian, không phải lái xe trong những ngày tắc đường”, chị Nguyễn Thị Thu Hà (Hà Đông - Hà Nội) chia sẻ.

Song hành với tàu điện, xe buýt điện cũng đang “chia lửa” cho giao thông đô thị. Với đặc điểm vận hành êm, không khói bụi, nhiều tuyến buýt điện thu hút nhóm hành khách là người cao tuổi, học sinh, sinh viên và người lao động làm việc trong khu vực nội thành. Việc tăng chuyến, kéo dài thời gian hoạt động ở một số tuyến được xem là giải pháp cần thiết trong bối cảnh nhu cầu đi lại tăng cao trước Tết.

Cần đẩy nhanh phát triển cơ sở hạ tầng và hệ thống vận tải công cộng

Theo các chuyên gia, nếu không có giao thông công cộng, đặc biệt là các phương tiện sức chở lớn chạy điện, áp lực ùn tắc dịp cận Tết sẽ còn nghiêm trọng hơn. “Mỗi đoàn tàu điện hay một xe buýt điện có thể thay thế hàng chục ôtô cá nhân. Đây là lợi ích rất rõ trong mùa cao điểm”, một chuyên gia giao thông phân tích.

Thực tế cũng cho thấy giao thông công cộng chạy điện vẫn đang phải “gồng mình” trước nhu cầu tăng đột biến. Vào giờ cao điểm, nhiều tuyến tàu điện và xe buýt điện rơi vào tình trạng đông đúc, hành khách phải chờ đợi hoặc chấp nhận di chuyển trong không gian chật hẹp. Bên cạnh đó, việc kết nối giữa tàu điện với xe buýt thường, bãi gửi xe cá nhân vẫn còn bất tiện, khiến không ít người dân ngần ngại thay đổi thói quen đi lại.

TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế cho rằng, thành phố Hà Nội cần sớm có chính sách ưu đãi và đẩy nhanh phát triển cơ sở hạ tầng và hệ thống vận tải công cộng liền mạch và kết nối, tạo thuận lợi để hấp dẫn và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và giao thông xanh.

Từ góc độ quản lý đô thị, dịp cận Tết được xem là “phép thử” đối với năng lực tổ chức giao thông. Nhiều ý kiến cho rằng, cùng với việc khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, cần có các giải pháp mạnh hơn như ưu tiên làn đường cho xe buýt, điều tiết giao thông linh hoạt theo khung giờ, hạn chế phương tiện cá nhân tại một số khu vực trung tâm trong thời điểm cao điểm.

Cận Tết là thời điểm ai cũng muốn di chuyển nhanh hơn, thuận tiện hơn để lo toan công việc, sum vầy gia đình. Khi hạ tầng giao thông chưa thể mở rộng trong “một sớm một chiều”, việc lựa chọn tàu điện, xe buýt điện không chỉ là giải pháp cá nhân mà còn góp phần giảm áp lực chung cho đô thị. Về lâu dài, phát triển giao thông công cộng chạy điện không chỉ để “chống tắc” mùa Tết, mà là hướng đi cần thiết cho các thành phố đang ngày càng chật chội, ô nhiễm và quá tải.

Tại Hội thảo chuyên đề Năng lượng xanh, di chuyển thông minh & phát triển bền vững theo mục tiêu Net Zero 2050, trong khuôn khổ "Hội nghị Thành phố Thông minh Việt Nam - châu Á 2025", ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội: Hà Nội đã tiên phong thí điểm đưa các loại hình phương tiện sử dụng năng lượng sạch vào khai thác và đã ghi nhận những kết quả tích cực bước đầu.

Về xe buýt điện, thành phố đã đưa vào vận hành 23/128 tuyến trên toàn mạng, nâng tổng số xe buýt lên 367 xe buýt điện, chiếm tỉ trọng 19,4% so với tổng số phương tiện toàn mạng. Qua thực tế theo dõi, xe buýt điện hoạt động ổn định, êm ái, không phát thải khí thải trực tiếp, được nhân dân Thủ đô đánh giá cao về chất lượng dịch vụ và tính tiện nghi.

Về xe sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG), hiện thành phố có 10 tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG với tổng số 139 xe. Việc sử dụng nhiên liệu CNG giúp giảm thiểu đáng kể lượng bụi mịn và khí thải độc hại so với động cơ diesel Euro 3, Euro 4 trước đây. Tính tổng thể, số lượng phương tiện sử dụng năng lượng điện và năng lượng xanh hiện là 506 xe (tính trên tổng số xe trợ giá), chiếm tỉ lệ khoảng 26,6% tổng đoàn phương tiện.

"Các số liệu trên cho thấy Hà Nội đã có những nỗ lực nhất định, nhưng tỉ lệ xanh hóa của mạng lưới xe buýt Hà Nội vẫn còn khiêm tốn. Do đó, khối lượng công việc cần thực hiện trong giai đoạn tới là rất lớn, với hơn 73,4% đoàn phương tiện (tương đương khoảng 1.500 xe) sử dụng nhiên liệu hóa thạch cần được thay thế theo lộ trình", ông Nguyễn Minh Tuấn nhận định.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan