Thay đổi thói quen du lịch tâm linh đầu năm
Mùa lễ hội đầu năm, du khách Việt thường ưu tiên tham quan chùa chiền, di tích tín ngưỡng dân gian để chiêm bái, nhưng thói quen du lịch này đã có nhiều thay đổi.

Khách Việt đi chùa Hương du Xuân, trẩy hội đầu năm. Ảnh: Chí Long
Đa dạng tour du lịch tâm linh
Ngay từ sau Tết, đông đảo người dân, du khách đã rục rịch đặt vé, tour tham quan những điểm đến tâm linh, di tích, di sản để kết hợp du Xuân với chiêm bái, cầu an.
Theo đó, các địa điểm đông khách phải kể đến chùa Hương (Hà Nội), đền Hùng (Phú Thọ), Yên Tử (Quảng Ninh), chùa Bái Đính (Ninh Bình), Khu du lịch Quốc gia núi Bà Đen (Tây Ninh), Miếu Bà Chúa Xứ (An Giang), Thiền viện Trúc Lâm ở khu vực miền Tây và Đà Lạt…
Nắm bắt được tâm lý khách hàng, nhiều công ty du lịch, lữ hành đã chuẩn bị sớm hàng loạt tour du lịch tâm linh với lộ trình, thời gian linh hoạt. Giá tour ở mức phải chăng, dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng.
Ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Marketing Công ty Du lịch Best Price Travel - cho biết, đa phần khách đi du lịch tâm linh đều chọn lịch trình riêng, không do công ty sắp sẵn. Sau khi xác nhận các điểm đến, công ty sẽ chủ động liên hệ nhà xe cũng như nhà hàng cho khách.
“Tại miền Bắc, khách thường chọn tour từ Hà Nội đi chùa Cây Thị - chùa Địa Tạng Phi Lai - chùa Phật Quang, tour Hà Nội - chùa Tam Chúc - chùa Địa Tạng Phi Lai, tour Hà Nội - Yên Tử - chùa Ba Vàng, tour Hà Nội - chùa Hương… Vì đi trong ngày nên mức giá khá rẻ, dao động từ 659.000 - 760.000 đồng/khách”, ông Tú nói.
Với thị trường miền Nam, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel thông tin: “Các tuyến du lịch tâm linh đầu năm chủ yếu đi về miền Tây, Đông Nam Bộ, Vũng Tàu, Đồng Nai... Những tour phổ biến nhất gồm từ TPHCM đi tham quan Thiền viện Thích ca - Tổ đình Bửu Phong (Bình Dương), chùa Phật Ngọc - chùa Bà Lớn (Long An)… Đặc biệt năm nay công ty tập trung triển khai các tour đi về núi Bà Đen (Tây Ninh)”.
Theo bà Phương Hoàng, mức giá tour dịp Tết Nguyên đán tăng khoảng 30-50%. Tuy nhiên sau Tết Nguyên đán, con số đã giảm dần về mức giá thông thường. Tour một ngày đi các chùa miền Nam kể trên có giá từ 699.000 - 999.000 đồng/khách tùy tuyến. Tour 2 ngày 1 đêm có giá khoảng 1,9 triệu đồng/khách.
Ngoài tour ngắn ngày, doanh nghiệp còn cung cấp tour dài 4-5 ngày, dành cho du khách hành hương tại nhiều điểm đến tâm linh trong nước hay đi cả nước ngoài.
Thay đổi thói quen của du khách
Ông Bùi Thanh Tú cho biết, theo thống kê trong dịp Tết Nguyên đán, lượng du khách đặt tour du lịch tâm linh của công ty tăng khoảng 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lượng khách chủ yếu là người trung niên, cao tuổi, nhóm khách đi theo gia đình, khối phố, hội đạo tràng chiếm khoảng 60%. Phần còn lại là các nhóm bạn trẻ, khách đi du Xuân theo công ty và khách nước ngoài. Đặc biệt năm nay, nhóm du khách trẻ quan tâm đến du lịch tâm linh tiếp tục tăng lên so với các năm trước.
Bên cạnh đó, ông Tú cho rằng, thói quen du lịch tâm linh của khách Việt dịp đầu năm đã dần thay đổi: “Thay vì chen lấn, xô đẩy vào những ngày chính hội, nhiều du khách lựa chọn đi tour vào ngày thường để được thư thả, giá cả cũng rẻ hơn. Cũng có một số khách trẻ lựa chọn đi tour dài ngày hơn để kết hợp vừa chiêm bái, vừa tham quan, nghỉ dưỡng tại những điểm đến nổi tiếng khác trong khu vực”.
Đồng quan điểm, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng nhận định, du khách đi tour hiện nay tìm hiểu trước thông tin khá kỹ. Nhiều du khách sẽ tham khảo lịch trình, tư vấn của các doanh nghiệp lữ hành chuyên nghiệp để tránh chọn tour đông đúc, mệt mỏi.
“Để thuận lợi cho việc đón khách tham quan, công ty lữ hành cũng phối hợp với các địa phương để lên kế hoạch, lộ trình phù hợp, xây dựng nhiều chính sách ưu đãi. Từ đó, địa phương cũng có cơ hội kích cầu du lịch, quảng bá các sản phẩm mới và thu hút thêm nhiều khách tham quan”, bà Hoàng phân tích.


















