A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TP HCM dự thảo đề án chuyển đổi 400.000 xe xăng sang xe điện

Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM cho biết đã cơ bản hoàn thiện Đề án chuyển đổi xe 2 bánh từ xăng sang điện cho tài xế công nghệ và giao hàng tại TP HCM. Dự kiến ngày 18/7, Viện sẽ ký và trình UBND TP HCM dự thảo đề án.

Tại buổi họp báo về các vấn đề kinh tế xã hội chiều 17/7, ông Lê Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Tư vấn Ứng dụng Kinh tế, Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM cho biết đề án đã hoàn chỉnh, sẵn sàng trình UBND thành phố phê duyệt. 

Theo đề án, từ nay đến hết 2027 sẽ hoàn tất chuyển đổi 80% tài xế công nghệ sang xe điện. 20% còn lại sẽ hoàn thành trong năm 2028. Đến 2029, TP HCM sẽ cấm hoàn toàn xe xăng hai bánh trong dịch vụ giao thông công nghệ. 

Trong đề án, Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM đã đưa ra một số chính sách tài chính hỗ trợ tài xế chuyển đổi như miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) và lệ phí trước bạ cho xe máy điện đến hết năm 2027, cho vay vốn ưu đãi lãi suất thấp, với hệ số rủi ro tín dụng giảm còn 40%, lãi suất trần khoảng 6%/năm…

Ông Lê Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Tư vấn Ứng dụng Kinh tế, Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM.

Ông Lê Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Tư vấn Ứng dụng Kinh tế, Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM.

Bên cạnh đó, đề án cũng nêu các giải pháp để nâng cấp hạ tầng trạm sạc tại TP HCM. Đại diện Viện cho rằng UBND TP HCM nên dành tối thiểu 60 ha đất công khó khai thác để xây dựng trạm sạc và đổi pin.

Về hạ tầng năng lượng điện, ông Hải cho biết Tổng công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC) đã cùng các hãng xe công nghệ trao đổi về nhu cầu sạc điện để cân đối nguồn cung.

Theo ông Hải, đơn vị nghiên cứu đánh giá hạ tầng năng lượng điện sẽ không quá áp lực, do thời gian sạc chủ yếu vào buổi tối. Tuy nhiên, khi chuyển đổi hết toàn bộ 400.000 tài xế xe xăng, cộng với tốc độ phát triển xe điện cá nhân, vấn đề sản lượng điện phải được cân nhắc, tính toán từ bây giờ.

Trước những lo lắng về nguy cơ cháy nổ của cộng đồng khi sử dụng xe điện, ông Hải lưu ý, nguy cơ cháy nổ chủ yếu đến từ ổ cắm dân sinh kém chất lượng, chứ không phải do xe hay pin. Vì vậy, đề án kiến nghị các địa phương nâng cấp hệ thống điện trong các khu trọ, chung cư.


Tác giả: Nhã An
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật