A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TP Hồ Chí Minh: Nghiêm cấm lợi dụng danh nghĩa Hội Phụ huynh để thu các khoản ngoài quy định

Ngày 6/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh đã có văn bản chấn chỉnh công tác quản lý thu chi đầu năm học 2022 - 2023 của ngành Giáo dục trên địa bàn thành phố.

Thời gian gần đây, nhiều trường học tại TP Hồ Chí Minh liên tục bị người dân cũng như báo, đài phản ánh về các khoản thu “gây choáng” đầu năm học 2022 - 2023. Những khoản thu này hết sức vô lý như: Phí điểm danh, tiền bàn ghế, tiền máy tính, tiền máy lạnh… thậm chí phía Hội Phụ huynh cũng đưa ra các khoản “phải chi” khó hiểu gây bức xúc cho phụ huynh và dư luận.

Ngày 6/10, ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh đã ký văn bản gửi các trường học và cơ quan quản lý giáo dục từng quận, huyện để chấn chỉnh tình trạng nhức nhối này.

TP Hồ Chí Minh: Nghiêm cấm lợi dụng danh nghĩa Hội Phụ huynh để thu các khoản ngoài quy định
TP Hồ Chí Minh nghiêm cấm lợi dụng danh nghĩa Hội Phụ huynh để thu các khoản ngoài quy định (Ảnh minh họa)

Theo đó, Sở GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố nghiêm túc thực hiện theo công văn chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, của UBND thành phố và một số công văn khác về việc hướng dẫn thu phí và sử dụng học phí đầu năm học 2022 - 2023 của ngành Giáo dục; Đồng thời, phải xây dựng dự toán các khoản thu khác theo nội dung đã được hướng dẫn chuyên môn.

Sở GD&ĐT cũng yêu cầu tất cả các khoản thu phải được thông báo đầy đủ và công khai bằng văn bản đến phụ huynh, học sinh, sinh viên; Cùng với đó, phải giãn thời gian thực hiện các khoản thu, không thu gộp nhiều khoản cùng lúc và thực hiện đầy đủ các chế độ quản lý tài chính theo quy định.

Văn bản cũng nêu rõ, nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa Ban Đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định của Bộ GD&ĐT. Những khoản thu theo quy định chỉ sử dụng cho các hoạt động trực tiếp của Ban Đại diện cha mẹ học sinh, không sử dụng vào các mục đích khác như: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, đảm bảo an ninh nhà trường, trông coi phương tiện giao thông của trường…

Sở GD&ĐT cũng yêu cầu Hiệu trưởng, Thủ trưởng các đơn vị thống nhất với Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh trường để quyết định kế hoạch sử dụng kinh phí của Hội Phụ huynh, chỉ sử dụng khi đã có sự đồng nhất ý kiến từ phụ huynh học sinh.

Ngoài ra, cũng theo Sở GD&ĐT, đối với việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn tài trợ, quà tặng tại các cơ sở giáo dục cần lưu ý một số nội dung theo quy định. Cụ thể, các kế hoạch vận động tài trợ, hỗ trợ phải được phê duyệt trước khi tiến hành và trên tinh thần tự nguyện, không áp đặt.

Nội dung kế hoạch vận động tài trợ phải xác định mục đích, đối tượng, kế hoạch triển khai, dự toán kinh phí, bảng báo giá… một cách rõ ràng và minh bạch. Nêu rõ những khó khăn hoặc nhu cầu cần thiết của đơn vị để lập kế hoạch vận động tài trợ thiết thực, hiệu quả.

Việc thành lập và hoạt động của tổ tiếp nhận tài trợ cần thực hiện đầy đủ theo Điều 6 Thông tư 16 về cơ cấu, thành phần, phương thức tổ chức tiếp nhận và trách nhiệm trong việc tiếp nhận và sử dụng tài trợ; Thông tin tuyên truyền rộng rãi về kế hoạch vận động tài trợ sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt, cung cấp thông tin về thời gian, địa điểm, tên và số tài khoản tiếp nhận tài trợ của đơn vị.

Các cơ quan, tổ chức, cá nhân và Thủ trưởng cơ sở giáo dục nhận tài trợ thực hiện quy trình vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ trái với quy định tại thông tư này thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật, theo khoản 2 Điều 15 Thông tư 16 quy định.

Sở GD&ĐT TP Hồ Chí MInh cũng đề nghị Phòng GD&ĐT các quận, huyện và TP Thủ Đức phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch sớm tham mưu cho UBND khu vực ban hành hướng dẫn thu, chi đối với các cơ sở giáo dục theo phân cấp quản lý.

Các cơ sở giáo dục trực thuộc quận, huyện, TP Thủ Đức chỉ được tổ chức thu các khoản thu sau khi có công văn hướng dẫn của cấp quản lý.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan