Tròn 1 năm thảm họa sập cầu Phong Châu
Phú Thọ - Suốt 1 năm qua, rất nhiều công việc đã được triển khai để khắc phục sự cố sập cầu Phong Châu.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu Bão số 3 Yagi, mưa lớn khiến lũ các sông, suối tại miền Bắc lên nhanh. Trên sông Hồng (sông Thao) tại Phú Thọ, bắt đầu từ ngày 8.9.2024, lũ đã cô lập nhiều hộ dân xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa cũ (nay là xã Hiền Lương).

Đến khoảng 10h02 ngày 9.9.2024, cầu Phong Châu trên Quốc lộ 32 nối 2 huyện Tam Nông và Lâm Thao (2 huyện của tỉnh Phú Thọ cũ) bị sập nhịp, cuốn trôi trụ T7 và 2 nhịp dàn chính.

Tại thời điểm xảy ra sự cố có 10 phương tiện đang di chuyển trên cầu (1 xe ôtô tải, 2 xe ôtô đầu kéo, 6 xe mô tô, 1 xe máy điện), khiến cho 8 người mất tích, 3 người bị thương.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, các cơ quan chức năng tỉnh đã khẩn trương triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn. Công tác tìm kiếm, trục vớt người, phương tiện, phần cầu bị sập dưới sông đã được thực hiện xuyên suốt nhiều tuần sau đó.

Bộ Quốc phòng cũng nhanh chóng huy động nhân lực, phương tiện, khí tài, sẵn sàng lắp cầu phao qua sông khi điều kiện thời tiết, thủy văn cho phép.

Đến ngày 30.9, cầu phao Phong Châu chính thức thông xe, phục vụ việc đi lại của người dân cho đến nay.

Ngày 29.10.2024, Phú Thọ kết thúc tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ sập cầu Phong Châu, tập trung tháo dỡ phần còn lại của cầu, đồng thời duy trì cầu phao và phà để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Cũng trong tháng 10.2024, ngay sau khi được giao nhiệm vụ xây dựng cầu Phong Châu mới, Ban Quản lý dự án Thăng Long (Chủ đầu tư) cùng Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn (đơn vị thi công) đã khẩn trương huy động nhân lực, phương tiện để triển khai các công việc.

Tháng 11.2024, công tác tháo dỡ phần cầu Phong Châu cũ cả dưới sông và trên bờ đã được triển khai. Trước đó, một mặt bằng rộng lớn phía tả ngạn sông Hồng (xã Phùng Nguyên) đã được chuẩn bị.

Đến ngày 21.12.2024, sau khi Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ được phát lệnh khởi công, nhân lực và phương tiện được huy động tối đa đến công trường.

Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn đã tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, không kể ngày đêm, lễ tết, phấn đấu hoàn thành công trình sớm nhất có thể.

Đến tháng 2.2025, hạng mục cọc khoan nhồi - một trong những hạng mục quan trọng nhất của công trình, gồm 74 mũi khoan cọc nhồi cả trên bờ và dưới sông đã hoàn thành vượt tiến độ, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt.

Tháng 3.2025, sau khi hoàn thành triển khai công tác đổ bêtông bịt đáy trụ, các bệ móng và thân trụ đã dần thành hình.

Trong tháng 4, 5, 6, 7.2025, đơn vị thi công đã đổ bêtông 6 trụ cầu, đổ bêtông xà mũ trụ, triển khai các hạng mục lao lắp dầm và đổ bêtông bản mặt cầu.

Sau hơn 8 tháng thi công, ngày 27.8, Bộ Xây dựng, Bộ Quốc phòng và tỉnh Phú Thọ tổ chức lễ hợp long cầu Phong Châu mới.

Đến nay, đơn vị thi công đang thảm nhựa mặt cầu, ngày công trình cầu Phong Châu mới đưa vào khai thác sử dụng đã không còn xa.
Nguồn:laodong.vn Copy link