A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Từ “học sinh nghèo nhất xã” trở thành người “trao gửi ước mơ”

Khi học lớp 10, hàng ngày, anh Nguyễn Thành Đạt vượt qua hàng chục kilomet để tới trường bằng xe bus hoặc cuốc bộ. Do sự hỗ trợ của nhà trường, Thành Đạt nhận được quà tặng là chiếc xe đạp để làm phương tiện di chuyển. Chiếc xe đạp ấy đã góp phần thay đổi cuộc sống của anh. Vì thế, hiện nay, anh đang miệt mài trao gửi những chiếc xe đạp, cũng là truyền cảm hứng, cho hàng trăm các bạn học sinh.

Những chiếc xe đạp chở theo ước mơ

Trong các năm từ 2019 đến 2022, vượt qua những khó khăn do dịch bệnh COVID-19, tổ chức thiện nguyện “Mái ấm Nguyễn Thành - MANT” đã trao tặng khoảng 700 xe đạp đến các trẻ em nghèo, học giỏi trên địa bàn cả nước. Dấu chân thiện nguyện của MANT đã đặt tới các vùng núi cao của Lào Cai, vùng biên giới của Nghệ An và để lại ấn tượng sâu sắc, tốt đẹp.

Từ “học sinh nghèo nhất xã” trở thành người “trao gửi ước mơ”
Mái ấm Nguyễn Thành" trao tặng xe đạp cho các em học sinh nghèo, học giỏi

Khá bất ngờ khi người tổ chức và điều hành “Mái ấm Nguyễn Thành - MANT” là một nhân vật còn trẻ tuổi, anh Nguyễn Thành Đạt. Chàng trai sinh năm 1993 này từng xuất phát là cậu học trò nghèo nhất xã, tuy nhiên, hiện nay, anh đã có sự nghiệp kinh doanh khá thành công. Như một sự động viên dành cho các bạn học sinh có hoàn cảnh tương tự với bản thân, Nguyễn Thành Đạt đem một phần thành quả trong công việc để thành lập “Mái ấm Nguyễn Thành - MANT”. Bên cạnh các hoạt động thiện nguyện, anh Nguyễn Thành Đạt cũng sinh hoạt tại Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (trực thuộc Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội)

Anh Nguyễn Thành Đạt dường như không phải là tuýp người thích nói về bản thân. Sau một cuộc nói chuyện dài, những gì mà phóng viên thu lượm được về cá nhân anh Đạt khá đơn giản: Anh sinh ra tại huyện Từ Liêm (Hà Nội, hiện nay là quận Bắc Từ Liêm). Điều kiện gia đình rất khó khăn, eo hẹp, nhưng bù lại, anh thông minh học giỏi từ tấm bé, vì thế, anh được nhận vào trường do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội bảo trợ giúp đỡ.

Niềm vui với chiếc xe đạp mới từ MANT
Niềm vui với chiếc xe đạp mới từ MANT

“Lúc còn đi học cách đây hơn chục năm, tôi rất ao ước có chiếc xe đạp mới để đi” – anh Nguyễn Thành Đạt tâm sự - “Khi ấy, để tới trường, tôi phải đi bộ một đoạn đường rất xa, sau đó, di chuyển tiếp bằng xe bus. Tôi thường rời nhà vào lúc tờ mờ sáng và cắp cặp trở về lúc tối khuya. Chỉ có những ai ở trong hoàn cảnh như vậy mới thấu hiểu nỗi khát khao sở hữu chiếc xe đạp! Thật không ngờ, giấc mơ xe đạp đã trở thành sự thật với tôi.

Năm cuối cấp 3, khi được cô giáo chủ nhiệm đề xuất, cô Hiệu phó xét duyệt là học sinh được nhận xe đạp quà tặng từ các Tổ chức thiện nguyện, tôi đã rất thích thú, và luôn thầm cảm ơn, trân trọng và biết ơn món quà ấy. Đối với tôi, chiếc xe đạp không đơn thuần là phương tiện đi lại, mà nó còn chở theo ước mơ, nỗ lực, phấn đấu trên con đường sự nghiệp”.

Làm từ thiện từ tâm

Qua tìm hiểu, cách làm từ thiện của “Mái ấm Nguyễn Thành - MANT” khá khác biệt, tạo dấu ấn riêng và cũng gây dựng lòng tin rất lớn đối với cộng đồng.

Về vấn đề kinh phí hoạt động thiện nguyện, được biết, chung tay với anh Nguyễn Thành Đạt để vận hành MANT là một số doanh nhân, bạn bè thân thiết. Do đó, MANT tự tin vào nguồn tài chính vững mạnh, không cần kêu gọi tài trợ, đóng góp. Những gì anh Nguyễn Thành Đạt và MANT mong cầu từ các bạn cộng sự là thời gian, tâm huyết, tình yêu thương đối với trẻ em.

MANT lan toả giấc mơ dành cho trẻ em tới những miền đất xa xôi
MANT lan toả giấc mơ dành cho trẻ em tới những miền đất xa xôi

Bên cạnh đó, quá trình tìm hiểu và lựa chọn đối tượng để nhận quà tặng, hỗ trợ từ MANT vô cùng minh bạch, có lý có tình. MANT dành tặng xe đạp tới các em học sinh từ lớp 5 trở lên, đạt danh hiệu học sinh giỏi học khá (điểm trung bình 7.5), thuộc gia đình nghèo, khó khăn. Một yếu tố khác là các em chưa có xe đạp, hoặc xe đạp đã quá cũ. Tất cả các trường hợp đề xuất tặng quà đều có xác nhận của giáo viên chủ nhiệm, nhà trường và chính quyền địa phương.

Anh Nguyễn Thành Đạt chia sẻ: “Hiện nay khi đã trưởng thành, tôi tâm niệm sẽ trích một phần thu nhập hàng năm giành tặng cho các em học sinh giỏi, gia đình khó khăn. Bên cạnh các quà tặng khác, tôi chủ yếu gửi tới các em những chiếc xe đạp mới. Tôi hi vọng món quà này sẽ giúp các em bớt vất vả hơn mỗi khi tới trường, qua đó, càng thêm phấn đấu học tốt để trở thành nhân tố có ích cho gia đình, cho xã hội”.

Tự gánh trên vai trách nhiệm với cộng đồng, thời gian tới, anh Nguyễn Thành Đạt và MANT dự định tiếp tục mở rộng các hoạt động thiện nguyện. Đi xa hơn nữa, giúp được nhiều em học sinh hơn nữa - đó là tâm nguyện của “Mái ấm Nguyễn Thành”.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan