Công điện khẩn về ứng phó áp thấp nhiệt đới
Cục Đường sắt Việt Nam vừa có công điện khẩn về ứng phó với áp thấp nhiệt đới.

Cập nhật áp thấp nhiệt đới hồi 8 giờ ngày 11.6 về vị trí của bão số 1. Nguồn: Hệ thống Giám sát thiên tai Việt Nam
Cục Đường sắt Việt Nam vừa có công điện khẩn gửi tới Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị về việc ứng phó áp thấp nhiệt đới.
Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia, sáng 10.6, vùng áp thấp trên khu vực Bắc Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Vị trí tâm áp thấp nhiệt đới lúc 4h cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 360km về phía Đông Đông Nam. Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới (có khả năng mạnh lên thành bão), khu vực Bắc Biển Đông và phía Bắc khu vực giữa Biển Đông có mưa dông, gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.
Để chủ động ứng phó với tình hình mưa, lũ do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới có thể xảy ra trong những ngày tới, Cục Đường sắt Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị nêu trên triển khai thực hiện một số nội dung.
Tổng Công ty đường sắt Việt Nam và các đơn vị cần tổ chức kiểm tra các công trình, các vị trí xung yếu có nguy cơ mất an toàn do mưa, lũ gây ra và gia cố đảm bảo an toàn chạy tàu.
Thực hiện nghiêm túc chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: Cầu, hầm, đường yếu, dễ bị ngập nước, các công trình đường sắt, đảm bảo thông tin thông suốt, phục vụ an toàn chạy tàu; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thủy lợi, hồ chứa nước...
Chủ động tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực sẵn sàng khắc phục hậu quả mưa, lũ và đảm bảo giao thông thông suốt, phải đảm bảo an toàn cho người, thiết bị thi công, cho các hạng mục công trình khi bị ảnh hưởng bởi mưa, lũ khi có sự cố xảy ra; cần đặc biệt chú ý các công trình ở miền núi hay có lũ đột xuất.
Khi xảy ra thiên tai, chỉ đạo các đơn vị điều chỉnh kế hoạch khai thác, chạy tàu để giảm số lượng các chuyến tàu chạy qua hoặc dừng đỗ ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai; xây dựng phương án bảo quản hàng hóa, vận chuyển vật tư dự phòng, chuyển tải hành khách, chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc men, vật dụng y tế trong trường hợp phải ngừng tàu do mưa lũ gây ra.
Thực hiện nghiêm túc chế độ trực và báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.
Cục Đường sắt cũng chỉ đạo các Phòng thuộc Cục thực hiện nhiệm vụ theo quy định về quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN của Cục Đường sắt Việt Nam.
Chủ động theo dõi, phối hợp với các đơn vị trong công tác khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra; thường xuyên cập nhật diễn biến tình hình mưa, lũ và những thiệt hại do mưa, lũ gây ra báo cáo kịp thời về Ban chỉ huy PCTT&TKCN Cục Đường sắt Việt Nam.
Các Phòng Quản lý an toàn đường sắt kịp thời cử cán bộ tham gia công tác khắc phục hậu quả của bão và phối hợp giữ gìn an ninh trật tự đường sắt trên địa bàn phụ trách.
Thực hiện nghiêm túc chế độ trực theo đúng quy định.









