A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lãi ròng quý 2 của Tasco giảm 33%, do ảnh hưởng của khoản tính toán chi phí thuế TNDN

Doanh thu hoạt động thu phí đường bộ BOT và dịch vụ thu phí không dừng tăng do ảnh hưởng tích cực từ các hợp đồng ký mới cuối năm 2022 nhưng CTCP Tasco (HNX: HUT) chỉ thu lãi ròng quý 2 gần 10 tỷ đồng, giảm 33% so với cùng kỳ.

Cụ thể, quý 2, HUT ghi nhận doanh thu thuần hơn 315 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ. Hoạt động thu phí chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu doanh thu với hơn 87% (275 tỷ đồng). Giá vốn tăng mạnh hơn doanh thu nên lợi nhuận gộp đạt 122 tỷ đồng, tăng 15%.

Cơ cấu doanh thu của HUT trong quý 2/2023
Nguồn: HUT

Doanh thu từ hoạt động tài chính tăng 16%, đạt gần 34 tỷ đồng. Trong kỳ, các khoản chi phí của HUT đều tăng. Trong đó, chi phí bán hàng tăng mạnh gấp 5 lần cùng kỳ, lên gần 5 tỷ đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp hơn 50 tỷ đồng và chi phí lãi vay hơn 81 tỷ đồng, tăng lần lượt 9% và 4%.

Qua đó, lãi ròng quý 2 của HUT còn gần 10 tỷ đồng, giảm 33% so với cùng kỳ, mặc dù doanh thu tăng 43%.

Kết quả kinh doanh quý 2 và 6 tháng đầu năm 2023 của HUT (Đvt: Tỷ đồng)

Doanh nghiệp cho biết do các khoản chi phí tăng và ảnh hưởng của khoản tính toán chi phí thuế TNDN năm trước khiến lợi nhuận giảm.

Lũy kế nửa đầu năm, HUT ghi nhận 610 tỷ đồng doanh thu, tăng 33% so với cùng kỳ; trong khi đó, lãi ròng chỉ hơn 10 tỷ đồng , giảm 90%.

Trên bảng cân đối kế toán, tại ngày 30/06, HUT có tổng tài sản gần 11,665 tỷ đồng, tăng không đáng kể so với đầu năm. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền hơn 1,044 tỷ đồng, tăng 10%, chủ yếu tăng các khoản tiền gửi ngân hàng. Đầu tư tài chính ngắn hạn còn hơn 283 tỷ đồng, giảm 48%.

Hàng tồn kho còn gần 96 tỷ đồng, giảm nhẹ 2%. Trong khi đó, chi phí xây dựng cơ bản dở dang 332 tỷ đồng, tăng 5%; chủ yếu là dự án xây dựng tuyến đường BT (hơn 189 tỷ đồng).

Bên kia bảng cân đối, nợ phải trả hơn 7,780 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm. Trong đó, khoản vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn 395 tỷ đồng, tăng 41%. Mặt khác, vay dài hạn giảm nhẹ 5% còn gần 4,342 tỷ đồng. Theo thuyết minh, các khoản vay chủ yếu tại các ngân hàng để thực hiện dự án BOT, xây dựng hệ thống thu phí không dừng và kiểm soát trọng tải xe.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan