Nhà giáo cần được nghỉ hưu trước tuổi không bị trừ lương hưu
Đại biểu Quốc hội đề nghị mở rộng đối tượng áp dụng chính sách nghỉ hưu trước tuổi mà không bị trừ tỉ lệ lương hưu ở các bậc học.
Ngày 20.11, thảo luận về dự án Luật Nhà giáo, đại biểu Thạch Phước Bình (Đoàn Trà Vinh) góp ý về chế độ nghỉ hưu và kéo dài thời gian làm việc với nhà giáo.
Theo đại biểu, dự thảo luật quy định chính sách nghỉ hưu sớm không bị trừ tỉ lệ lương hưu chỉ áp dụng cho một số đối tượng, có thể tạo ra sự bất bình đẳng trong đội ngũ nhà giáo.
Quy định về kéo dài thời gian làm việc mà chưa xem xét đầy đủ nhu cầu và nguyện vọng của nhà giáo ở các bậc học khác nhau ngoài đại học. Từ đó một số nhà giáo giỏi không có cơ hội cống hiến thêm trong khi đội ngũ kế cận chưa được chuẩn bị tốt.
Từ đó đại biểu đề nghị mở rộng đối tượng áp dụng chính sách nghỉ hưu trước tuổi mà không bị trừ tỉ lệ lương hưu bao gồm nhà giáo ở tất cả các bậc học và vùng khó khăn.
Xem xét kéo dài thời gian làm việc không chỉ cho giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ mà còn cho những nhà giáo có thành tích làm việc đặc biệt xuất sắc trong công tác giảng dạy.
Đại biểu Thạch Phước Bình cho rằng, quy định lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang, bậc lương hành chính sự nghiệp là chưa rõ ràng, dễ dẫn đến cách hiểu và áp dụng khác nhau; các phụ cấp ưu đãi nghề chưa đủ hấp dẫn, đặc biệt đối nhà giáo công tác ở vùng sâu, vùng xa, nơi có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn.
Đại biểu nhấn mạnh, việc ưu tiên nhà giáo ở các ngành nghề đặc thù còn thiếu cơ chế cụ thể về mức độ ưu tiên, khiến chính sách khó thực thi đồng bộ. Từ đó nhà giáo không cảm thấy được đảm bảo về thu nhập, đặc biệt ở các vùng khó khăn dẫn đến tình trạng thiếu hụt giáo viên ở những nơi này.
Đại biểu đề nghị xây dựng bảng lương riêng cho nhà giáo, đảm bảo mức lương cao hơn rõ ràng so với các ngành khác trong khối hành chính sự nghiệp. Tăng phụ cấp ưu đãi nghề, đặc biệt ở các khu vực khó khăn, với tỉ lệ phụ cấp từ 50 đến 100% tùy theo mức độ đặc thù của từng địa phương.
Đồng thời quy định rõ mức độ ưu tiên và cơ chế thực thi cho nhà giáo ngành nghề đặc thù, đảm bảo công bằng, hiệu quả.
Góp ý về vấn đề tuyển dụng, sử dụng nhà giáo, đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương (Đoàn Quảng Ngãi) cho biết, thực tế hiện nay vẫn còn tình trạng thừa/thiếu giáo viên cục bộ, việc tuyển dụng nhà giáo công tác tại vùng sâu, vùng xa còn khó khăn, thậm chí có những địa bàn không tuyển dụng được giáo viên.
Đại biểu đề nghị cần có sự thống nhất đầu mối quản lý giáo dục, phân cấp, phân công hợp lý để tháo gỡ các nút thắt trong tuyển dụng và sử dụng nhà giáo. Đồng thời cần nghiên cứu bổ sung quy định về bảo lưu chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo được điều động sang cơ quan quản lý giáo dục.
Về tiền lương và chế độ đãi ngộ, đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương đề nghị cần quan tâm đến đời sống, thu nhập của nhà giáo, đặc biệt là giáo viên mầm non và giáo viên trẻ. Bên cạnh đó, cần rà soát, điều chỉnh về bổ nhiệm, miễn nhiệm nhà giáo giữ chức vụ quản lý ở các cơ sở giáo dục.
Đại biểu Châu Quỳnh Dao (Đoàn Kiên Giang) cho biết, theo kết quả một nghiên cứu thực tế về đời sống nhà giáo vùng Nam bộ cho thấy, thu nhập nhà giáo chỉ đáp ứng trung bình 51,87% nhu cầu chi tiêu hàng tháng. Đây là nhóm không có nghề tay trái; còn nhóm có nghề tay trái cũng chỉ đạt 62,55%.
Do vậy, đại biểu thống nhất với quy định về việc xếp lương nhà giáo cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng.