Thêm hệ số lương, thêm động lực cho những người gieo mầm tri thức
Thông tin về các chính sách lương và đãi ngộ dự kiến áp dụng từ năm 2026 mang lại niềm vui và nguồn động lực lớn cho nhiều giáo viên.
Khó khăn nơi vùng cao đã trở thành thử thách thường nhật
Nghề giáo là hành trình gieo mầm tri thức và hình thành nhân cách cho thế hệ trẻ, nhưng cũng đầy những thử thách thường nhật. Đặc biệt, với nhiều thầy cô ở vùng cao, mỗi ngày lên lớp vẫn gặp không ít khó khăn về cơ sở vật chất hạn chế, rào cản ngôn ngữ...
Là giáo viên Trường Tiểu học và THCS Liên Chung (xã Phiêng Khoài, Sơn La), cô Hoàng Thị Bích Phượng bộc bạch rằng, đời sống và công tác ở vùng cao này thực sự có nhiều thử thách.
Theo cô, cơ sở vật chất của nhà trường còn nhiều hạn chế; nhiều phòng học xuống cấp, trang thiết bị chưa đáp ứng yêu cầu dạy học hiện đại.
"Đa số học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, còn hạn chế về tiếng Việt nên việc tiếp thu kiến thức gặp nhiều trở ngại. Điều này buộc giáo viên chúng tôi phải linh hoạt, kiên trì và luôn tìm kiếm phương pháp phù hợp để hỗ trợ học sinh" - cô kể.

Cô Phượng chia sẻ thêm, đường sá đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ, khiến việc duy trì sĩ số và nền nếp học tập trở thành thách thức lớn. Nhiều phụ huynh phải đi làm xa, hạn chế việc phối hợp với nhà trường, khiến giáo viên càng thêm vất vả.
Ngoài công việc, cô Phượng còn phải cân bằng với đời sống gia đình khi chăm lo cho hai con nhỏ. "Nhiều khi tôi gặp không ít áp lực, nhưng vẫn cố gắng vượt qua" - cô nói.
Dẫu vậy, tình yêu nghề vẫn là động lực lớn nhất, cô bày tỏ: "Được làm giáo viên là niềm vinh dự. Mỗi ngày chứng kiến các em tiến bộ là hạnh phúc và động lực để tôi cống hiến".
Chính sách lương mới tiếp thêm động lực cho giáo viên
Dù công việc đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và trách nhiệm, song thu nhập hiện tại của giáo viên vẫn còn hạn chế so với những gì họ cống hiến.
Thông tin mới nhất từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho thấy, 88% nhà giáo đang xếp lương thấp hơn viên chức các ngành, lĩnh vực khác. Đặc biệt, 100% giáo viên mầm non đang xếp lương thấp nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.
Bộ GDĐT cũng đang triển khai xây dựng Nghị định quy định chính sách tiền lương, phụ cấp đối với nhà giáo. Tại dự thảo của Nghị định, Bộ GDĐT đề xuất, mọi nhà giáo sẽ được hưởng hệ số lương đặc thù. Trong đó, Bộ đề xuất áp mức 1,25 với giáo viên mầm non công lập, giáo viên phổ thông là 1,15. Hệ số đặc thù chỉ tính với lương, không áp dụng cho phụ cấp.
Theo dõi thông tin về chính sách mới, cô Hoàng Thị Bích Phượng không giấu nổi niềm vui và phấn khởi. "Với mức thu nhập hiện nay, việc trang trải chi phí sinh hoạt, đi lại, chăm sóc con cái và các khoản phát sinh khác đôi lúc khiến cuộc sống khá chật vật. Vì vậy, đề xuất thêm hệ số lương đặc thù của Bộ GDĐT thực sự là điều mà giáo viên chúng tôi đã mong chờ từ lâu. Chính sách mới sẽ giúp cải thiện đời sống, để chúng tôi yên tâm công tác và cống hiến nhiều hơn" - cô chia sẻ.
Cô Phượng cũng bày tỏ kỳ vọng, chính sách sẽ được triển khai đồng bộ, kịp thời và phù hợp với thực tế, đặc biệt dành cho những giáo viên vùng cao ngày ngày nỗ lực vượt khó, mang đến môi trường học tập tốt nhất cho học sinh.

Đồng quan điểm, cô Hoàng Thị Thiết - giáo viên Âm nhạc kiêm Tổng phụ trách Đội của Trường TH&THCS Chiềng Xuân (xã Chiềng Sơn, Sơn La) - nhấn mạnh, việc tăng lương là rất cần thiết, bởi thu nhập hiện nay chưa tương xứng với khối lượng công việc và trách nhiệm.
"Việc điều chỉnh lương sẽ giúp ổn định đời sống và tạo động lực công tác. Tuy nhiên, chính sách cũng cần bảo đảm công bằng giữa giáo viên các cấp học, đặc biệt là giáo viên vùng sâu vùng xa, giáo viên bộ môn đặc thù và giáo viên chủ nhiệm - những người gánh vác khối lượng công việc lớn" - cô Thiết nói.
Cũng công tác tại vùng cao, cô Sùng Thị Tằng - giáo viên Trường Mầm non Pá Mỳ (xã Nậm Kè, Điện Biên) kỳ vọng các chính sách về lương và chế độ đãi ngộ sớm được triển khai, giúp cải thiện đời sống giáo viên.
"Chính sách này sẽ tiếp thêm động lực để chúng tôi yên tâm công tác và cống hiến hết mình cho nghề giáo" - cô Tằng bày tỏ.









