A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vụ máy bay mất tích kỳ lạ trước MH370, 20 năm không một dấu vết

Trước vụ MH370 mất tích, từng có một chiếc máy bay biến mất không dấu vết, chiếc Boeing 727 mang số hiệu N844AA.

Vụ máy bay mất tích kỳ lạ trước MH370, 20 năm không một dấu vết

Một người phụ nữ viết lời nhắn trong sự kiện vào tháng 3.2024 kỷ niệm 10 năm máy bay MH370 mất tích. Ảnh: AFP

Trước khi chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích bí ẩn năm 2014, thế giới từng chứng kiến một vụ máy bay mất tích khác vào năm 2003 và đến nay vẫn chưa có lời giải.

Ngày 25.5.2003, chiếc Boeing 727-223, số hiệu N844AA bị đánh cắp khỏi sân bay Quatro de Fevereiro ở Luanda, Angola.

Chiếc máy bay này từng thuộc biên chế của hãng American Airlines nhưng bị ngừng hoạt động hơn một năm vì tranh chấp sở hữu, nợ phí sân bay khoảng 4 triệu USD. Trước thời điểm mất tích, đang có những thông tin về việc cải tạo chiếc máy bay này từ chở khách sang chở hàng.

Tối 25.5.2003, 2 người đàn ông - kỹ sư cơ khí người Mỹ Ben C. Padilla và thợ máy người Congo John M. Mutantu - được cho là đã lên máy bay.

Cả hai đều không có đủ bằng cấp để điều khiển một chiếc Boeing 727, vốn cần đến 3 thành viên phi hành đoàn được huấn luyện chuyên nghiệp, mới có thể cầm lái.

Dù vậy, chiếc Boeing 727-223 vẫn tự ý lăn bánh ra đường băng mà không hề xin phép hay liên lạc với trạm kiểm soát không lưu.

Trong tình trạng tắt đèn, tắt thiết bị phát tín hiệu định vị, chiếc máy bay cất cánh về hướng tây nam, bay ra Đại Tây Dương và từ đó hoàn toàn biến mất.

Thời điểm cất cánh, N844AA mang theo hơn 14.000 gallon (khoảng 42,4 tấn) nhiên liệu, đủ để bay khoảng 2.400km. Tuy nhiên, suốt 20 năm qua, không một mảnh vỡ hay dấu vết nào của chiếc máy bay hay 2 người đàn ông này được tìm thấy. Các cơ quan điều tra và tình báo Mỹ, trong đó có FBI và CIA, đã mở cuộc điều tra nhưng vụ việc nhanh chóng rơi vào bế tắc.

Nhiều giả thuyết để lý giải vụ máy bay mất tích kỳ lạ này. Có người nghi ngờ máy bay bị đánh cắp để vận chuyển hàng lậu như vũ khí hoặc ma túy. Một số khác cho rằng, đây có thể là một vụ lừa đảo bảo hiểm.

Trong bối cảnh lo ngại khủng bố sau vụ 11.9, không ít người sợ chiếc máy bay có thể bị sử dụng làm vũ khí nhưng điều đó chưa từng xảy ra.

Những giả thiết khác còn nhắc đến việc chính phủ che giấu hoặc có liên quan đến người ngoài hành tinh.

Tuy vậy, theo kênh Discovery, lời giải thích đơn giản và hợp lý nhất vẫn là: Chiếc máy bay đã rơi, có thể rơi ở Đại Tây Dương hoặc ở một vùng xa xôi nào đó ở châu Phi nhưng không ai phát hiện ra do hệ thống theo dõi yếu kém và địa hình quá rộng lớn, hẻo lánh.

Một vài tuần sau vụ việc, từng có thông tin nhìn thấy máy bay tại Guinea song thông tin nhanh chóng bị bác bỏ.

Cho đến nay, hơn 20 năm đã trôi qua, số phận của chiếc máy bay số hiệu N844AA vẫn là một trong những bí ẩn lớn nhất ngành hàng không, chỉ đứng sau vụ mất tích MH370.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan