A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cẩn trọng bẫy quảng cáo làm đẹp dịp cuối năm

Cuối năm, nhu cầu làm đẹp tăng cao kéo theo sự nở rộ của các dịch vụ thẩm mỹ giá rẻ, quảng cáo hào nhoáng trên mạng xã hội. Đằng sau những lời “có cánh” ấy là không ít cái bẫy khiến người tiêu dùng tiền mất, tật mang.

Cẩn trọng bẫy quảng cáo làm đẹp dịp cuối năm
Cận cảnh ca cắt mí, tiêm filler tại một cơ sở chưa được cấp phép tại Hà Nội. Ảnh: Nhóm PV

Những ngày cận Tết, lướt Facebook hay TikTok, không khó để bắt gặp hàng loạt video “lột xác”, livestream tiêm filler, peel da, trẻ hóa chỉ sau một liệu trình. Các cơ sở làm đẹp thi nhau tung ưu đãi, cam kết “đẹp nhanh, an toàn, không đau”, đánh trúng tâm lý muốn thay đổi diện mạo của nhiều chị em trước thềm năm mới. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, không ít người đã phải trả giá đắt vì quá tin vào quảng cáo.

Làm đẹp theo quảng cáo, nhận về nỗi lo sức khỏe

Sau sinh, chị Phan Ánh Tuyết (Phú Thọ) đối mặt với tình trạng da sạm, nám, gương mặt gầy gò do thường xuyên thức khuya chăm con. Thấy một cơ sở làm đẹp trên Facebook liên tục đăng video quảng cáo, khoe thu nhập “khủng”, chị quyết định xuống Hà Nội với hy vọng cải thiện nhan sắc.

“Nghe quảng cáo cơ sở rất nổi tiếng, chủ spa thường xuyên quay video làm đẹp cho khách. Nhưng đến nơi thì chỉ là một spa nhỏ ở tầng 2 chung cư tại phường Tây Mỗ. Chủ cơ sở giới thiệu filler chất lượng cao nhưng thực chất là hàng xách tay, không hóa đơn. Bản thân chị ấy cũng không học y, chỉ học nghề qua vài lớp spa”, chị Tuyết kể.

Lo sợ rủi ro, chị Tuyết không dám tiêm filler mà chỉ mua gói peel da sinh học giá 5 triệu đồng cho 10 buổi. Tuy nhiên, sau 4 buổi sử dụng, làn da không có cải thiện như quảng cáo. “Tiền thì đã mất, còn hiệu quả thì gần như bằng không” - chị nói.

Từ gói 1 triệu đồng thành hóa đơn 120 triệu

Trường hợp của chị Nguyễn Thoa (Hải Phòng - tên nhân vật đã thay đổi) còn nghiêm trọng hơn. Tin vào quảng cáo của một cơ sở làm đẹp mang tên nước ngoài tại khu vực Đại La (Hà Nội) với dịch vụ “detox cô bé” chỉ hơn 1 triệu đồng, chị Thoa quyết định lên Hà Nội điều trị.

“Quảng cáo trên Facebook nói detox thải độc, chữa viêm chỉ 1 triệu đồng. Nhưng khi đến nơi, bác sĩ tư vấn phải dùng liệu pháp cấy kháng nguyên giá 13 triệu đồng, rồi cắt môi bé 7 triệu đồng. Sau khi ký giấy lên bàn phẫu thuật, bác sĩ khác lại nói em bị viêm lộ tuyến, cần điều trị thêm 30 triệu đồng” - chị Thoa kể lại.

Chưa dừng ở đó, trong quá trình can thiệp, chị tiếp tục được thông báo “bất ngờ phát hiện u bã đậu” và được yêu cầu chi thêm 120 triệu đồng để xử lý triệt để. “Em thực sự sốc, cảm giác như bị lừa đảo trắng trợn chỉ vì thiếu hiểu biết và quá tin vào quảng cáo trên mạng” - chị Thoa bức xúc.

Spa chui, bác sĩ “tự phong” và chiêu trò hù dọa

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động tại một số cơ sở làm đẹp ở Hà Nội, nhiều spa hoạt động trong các căn hộ chung cư, biển hiệu mập mờ, nhân sự không có chứng chỉ hành nghề y tế. Các dịch vụ xâm lấn như tiêm filler, cấy tinh chất, can thiệp vùng kín vẫn được thực hiện công khai.

Đáng lo ngại, không ít cơ sở sử dụng chiêu trò “chuẩn đoán bệnh” để hù dọa khách hàng, từ đó ép mua các gói dịch vụ giá cao. Người tiêu dùng, trong tâm thế lo lắng cho sức khỏe và nhan sắc, dễ dàng gật đầu ký giấy đồng ý mà không kịp tìm hiểu kỹ.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà - Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt, Tạo hình và Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - nhiều người không có chuyên môn vẫn tin rằng mọi loại filler đều an toàn, và tiêm ở mọi vùng trên mặt là vô hại. Tuy nhiên, vùng trán, sống mũi, quanh mắt là những khu vực nhạy cảm, nếu chất làm đầy lọt vào mạch máu sẽ gây tắc mạch, hoại tử, nhiễm trùng, thậm chí mù lòa.

Việc làm đẹp không an toàn, đặc biệt là khi tin tưởng “spa người quen”. Các thủ thuật tiêm filler bắt buộc phải được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn sâu về giải phẫu vùng mặt và kỹ thuật tiêm. Người dân cần tỉnh táo, chỉ lựa chọn cơ sở được cấp phép của Bộ Y tế để tránh những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí không thể cứu chữa.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan